MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh

21-12-2017 - 09:14 AM | Thị trường

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ, gom hàng để bán trong dịp Tết và qúy I/2018.

Dồn hàng bán vì vướng mắc Nghị định 116

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 12 cả nước nhập khẩu 7.048 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 991 chiếc, xe tải 4.850 xe, xe trên 9 chỗ ngồi chỉ có 19 chiếc.

Lượng xe nhập khẩu bất ngờ tăng đột biến so với nửa cuối tháng 11, vượt 4.117 chiếc. Thậm chí, số lượng xe 15 ngày đầu tháng 12 này còn vượt cả tháng 11 (6.427 chiếc).

Đáng chú ý, lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 12 còn lớn hơn tổng số lượng xe này nhập khẩu trong nhiều tháng liền kề trước đó như tháng 11 chỉ có 592 xe; tháng 10 là 878 xe; tháng 9 là 908 xe…

Cộng dồn từ đầu năm đến 15/12, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ ngồi là 35.977 chiếc, xe tải 41.845 chiếc, xe trên 9 chỗ ngồi là 604 chiếc.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá với các con số lần lượt là giảm 16.684 xe, kim ngạch giảm 196 triệu USD.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến nửa đầu tháng 12 chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ, gom hàng bán trong dịp Tết và quý I/2018.

Theo ông Tưởng, với những quy định tại Nghị định 116, ít nhất quý I/2018 xe nhập khẩu rất khó về Việt Nam vì chưa thể xin được các loại giấy phép theo quy định.

Nhiều mẫu xe không thể giao đúng hạn

Trước đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 116 (NĐ 116) quy định các điều kiện khắt khe về sản xuất (SX), lắp ráp (LR), nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nhất là thời điểm 2018 đang đến gần.

Đơn cử, từ 2016, Honda đã lên kế hoạch nhập khẩu CR-V thế hệ mới thay cho lắp ráp để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào đầu năm 2018, qua đó giảm giá chiếm thị phần. Tuy nhiên, từ 17/10/2017, Nghị định 116 bất ngờ có hiệu lực khiến Honda CR-V thế hệ mới khó về Việt Nam đầu năm 2018.

Các hãng Ford, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu và nhiều hãng xe sang nhập khẩu khác cũng chịu chung thế bí, buộc phải ráo riết nhập xe về trữ hàng trước Tết. Theo tiết lộ của một đại lý Ford Việt Nam, lượng xe Ford Ranger vừa nhập có thể bán được tới 2 tháng đầu năm 2018.

Sốt sắng trước các quy định khắt khe của Nghị định 116, ngày 14/12, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lần thứ 4 trong vòng hai tháng gửi thư kiến nghị lên Chính phủ để nhấn mạnh việc cần điều chỉnh Nghị định 116 về kinh doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô. Lần này, các hãng muốn hoãn thi hành Nghị định 116 thêm 6 tháng so với thời điểm hiện quy định là 1/1/2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới.

Trước đó, cuối tháng 11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125 (NĐ 125) sửa đổi, bổ sung NĐ 122 về Biểu thuế xuất khẩu (XK), Biểu thuế nhập (NK) khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan. Với những điều chỉnh mới của Nghị định 125 Chính phủ vừa ban hành, thuế nhập khẩu ô tô cũ tăng gấp đôi so với hiện tại. Cùng với các điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng trước đó của Nghị định 116, ô tô cũ dường như hết cửa về Việt Nam.

Khan hàng vẫn giảm giá, cam kết giao xe trước Tết

Nắm bắt diễn biến của thị trường, ngày 19/12, Cty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu ngay mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser Prado 2017 tới khách hàng toàn quốc. Theo TMV, Land Cruiser Prado 2017 được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ngày 25/12/2017 tại toàn bộ hệ thống đại lý của TMV, giá bán lẻ là 2.262.000.000 đồng (đã bao gồm thuế VAT). Đáng chú ý, Land Cruiser Prado 2017 có tới 8 lựa chọn về màu sắc, gồm: Trắng ngọc trai, Bạc, Xám, Đen, Đỏ, Đen, Đồng, Nâu.

Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang đứng trước nguy cơ khan hiếm hàng xe nhập khẩu, khiến giá xe có thể bị đẩy lên cao do thiếu nguồn cung ứng. Ngược lại điều đó, Volkswagen Việt Nam giảm giá bán và cam kết giao xe trước Tết cho khách hàng. Theo thông tin từ đại diện Volkswagen Việt Nam, trong đợt giảm giá đón Tết 2018, các mẫu Polo, Jetta, Tiguan, Sharan sẽ giảm giá từ 30 - 50 triệu đồng và tặng kèm gói quà tặng bảo hiểm, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, mẫu Passat (phiên bản cao cấp - GP) và Touareg giảm lần lượt từ 100 - 130 triệu đồng, giá bán của hai mẫu xe này là 1,450 tỷ đồng và 2,629 tỷ đồng.

Riêng mẫu Scirocco giảm từ 120 - 140 triệu đồng, áp dụng từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018 hoặc khi hết hàng trong kho.

Đối với 2 mẫu xe 'đỉnh' của hãng là Beetle Dune 2018 và Tiguan All Space 2018, mức giá bán được giữ nguyên và Volkswagen Việt Nam cam kết giao xe đúng hạn.

Ngược với các liên doanh thuộc VAMA, hai ông lớn lắp ráp trong nước là Trường Hải và Hyundai Thành Công lại hoàn toàn ủng hộ từng nội dung trong Nghị định 116 và thời gian hiệu lực ngay 1/1/2018.

Để cạnh tranh với hai ông lớn này, các hãng đã bắt đầu công bố giá bán 2018 cho nhiều dòng xe lắp trong nước với mức giá tuy không giảm nhiều so với cuối 2017 nhưng khá hấp dẫn nếu so với mặt bằng 1-2 năm qua.

Theo Tuấn Nguyễn

Tiền phong

Trở lên trên