Ô tô nhập khẩu sụt giảm tháng thứ 3 liên tiếp
Do phải cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước và sức mua chưa hồi phục nên lượng ô tô nhập khẩu giảm liên tiếp giảm trong 3 tháng qua.
- 02-09-2023Một quốc gia châu Á chính thức áp giá trần đối với gạo để ngăn chặn bão giá, là khách hàng lớn nhất nhập khẩu gạo Việt Nam
- 01-09-2023Hãng xe điện chuẩn bị xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt SUV điện phiên bản 2023 gây sốt: Kích thước tương đồng VinFast VF 8, phạm vi 600 km, giá khởi điểm điều chỉnh giảm hàng trăm triệu đồng
- 01-09-2023Một mặt hàng của Nga đang tràn vào Việt Nam với giá rẻ kỷ lục: Nhập khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 8/2023 ước tính giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị.
Cụ thể, trong tháng 6/2023, lượng ô tô nhập khẩu về cảng là 9.006 xe. Trong tháng 7, lượng xe về cảng là 8.929 xe. Còn trong tháng 8 có khoảng 8.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, giá trị khoảng 194 triệu USD.
Như vậy, trong 3 tháng liên tiếp lượng ô tô nhập khẩu giảm, cho dù mức giảm không nhiều nhưng phản ánh sức mua đang có chiều hướng đi xuống và chưa có dấu hiệu bật lên.
Lũy kế 8 tháng năm 2023, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 88.300 xe, trị giá 2,06 tỷ USD, giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm về số lượng không đáng kể (giảm 0,1%).
Theo các chuyên gia trong ngành, sức ép lớn nhất của hai tháng 7 và 8/2023 đối với ô tô nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Trong khi sản lượng xe lắp ráp trong nước tăng do được hỗ trợ chính sách thì ô tô nhập khẩu lại có chiều hướng chùng xuống. Nguồn xe nhập khẩu chủ yếu vẫn đến từ ba thị trường quen thuộc, là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Về sức mua trong nước, tính đến hết tháng 7 tổng doanh số toàn thị trường chỉ tiêu thụ khoảng 208.000 xe, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước.
VOV