MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô TMT: Lợi nhuận quý 3 chỉ có 1 tỷ đồng

20-10-2016 - 14:54 PM | Doanh nghiệp

Do chính sách kiểm soát dòng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà cung cấp, xuất khẩu làm giá xe tải nhập khẩu nguyên chiếc thấp hơn giá thực tế làm ảnh hưởng lớn đến lượng tiêu thụ xe tải nặng.

CTCP Ô tô TMT (mã chứng khoán TMT) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2016.

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu đạt 2.004 tỷ đồng, giảm 830 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015 tương ứng mức giảm 29%. Trong đó, riêng quý 3 đạt 527 tỷ đồng doanh thu, giảm 255 tỷ đồng so với quý 3 năm ngoái. Nguyên nhân doanh thu sụt giảm mạnh, theo phía công ty, là do ảnh hưởng lớn từ sản phẩm Sinotruk.

Cụ thể, tháng 2/2016, công ty ký hợp tác độc quyền với nhà sản xuát Sinotruk nhập linh kiện để lắp ráp. Tuy nhiên, do chính sách kiểm soát dòng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà cung cấp, xuất khẩu làm giá xe tải nhập khẩu nguyên chiếc thấp hơn giá thực tế làm ảnh hưởng lớn đến lượng tiêu thụ xe tải nặng của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, trong đó có TMT.

Doanh thu tài chính đạt 3,2 tỷ đồng, tăng 1,3 tỷ đồng so với cùng kỳ, trong hkhi chí phí tài chính, mà chủ yếu là chi phí lãi vay lại tăng vọt lên 80 tỷ đồng, tăng 13 tỷ đồng so với cùng kỳ tương ứng mức tăng 19%. Ngoài ra, chi phí bán hàng cũng tăng mạnh thêm 10 tỷ đồng, lên mức 65,9 tỷ đồng. Nguyên nhân, do chính sách kích cầu của công ty như khuyến mãi, chiết khấu, giảm giá, chi phí quảng cáo…

Do vậy, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2016, TMT đạt gần 61 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chỉ bằng 27% lợi nhuận đạt được 9 tháng đầu năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 47,4 tỷ đồng. Trong đó, riêng quý 3, do giá vốn tăng mạnh cùng các chi phí tài chính và bán hàng không giảm tương ứng với doanh thu, nên cả quý hầu như không có lãi, chỉ hơn 500 triệu đồng. Nếu so với kế hoạch kinh doanh cả năm (doanh thu 5.803 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 256,33 tỷ đồng), thì TMT còn cách rất xa mục tiêu.

Thái Phương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên