Kể từ khi xe Trung Quốc (mà chủ yếu là xe điện) mở rộng địa bàn trong giai đoạn hậu COVID (2022 trở đi), các tổ chức thử nghiệm va chạm quốc tế NCAP cũng đã có dịp thử sức ô tô tới từ quốc gia này nhiều hơn.
Xe Trung Quốc, nếu như là cách đây một tới 2 thập kỷ, vẫn bị đánh giá là thua kém xa xe quốc tế cả về công nghệ, thiết kế và an toàn. Tuy vậy, sự tiến bộ vượt bậc của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc dẫn đầu bởi xe điện đã giúp họ lột xác toàn diện trong giai đoạn 2, 3 năm trở lại đây.
Giờ, mọi mặt về xe Trung Quốc đều có thể cạnh tranh sòng phẳng với xe quốc tế, qua đó giúp họ xuất khẩu và đối đầu sòng phẳng với xe các quốc gia khác.
Mảng an toàn xe Trung Quốc, trước đây, bị ngờ vực rất nhiều. Bỏ qua các kết của của CNCAP vì tiêu chuẩn của họ khác rất nhiều so với các tổ chức NCAP quốc tế, các dòng xe hiếm hoi của Trung Quốc ra ngoài lãnh thổ nước này trong quá khứ luôn bị đánh giá điểm cực kỳ khắt khe.
Lấy ví dụ, bán tải Great Wall Steed 5 vào năm 2020 bị chấm 0 sao không thương tiếc bởi Global NCAP. Tới tận 2022, một mẫu xe điện Trung Quốc là JAC E10x tiếp tục bị Latin NCAP chấm 0 sao.
Những kết quả trên đã cho người Trung Quốc những bài học đắt giá đúng thời điểm. 2023 đánh dấu thời điểm bùng nổ của xe Trung Quốc ra ngoài biên giới nước này. Làn sóng xe điện của Trung Quốc lan rộng sang châu Á, Úc và châu Âu. Những kết quả an toàn trả về cũng cực kỳ thuyết phục (dù đâu đó vẫn có một điểm đen).
Dưới đây là toàn bộ những mẫu xe Trung Quốc có mặt tại các thị trường quốc tế đã được các tổ chức NCAP chấm điểm từ 2022 trở lại đây.
Một chút lưu ý về danh sách kết quả bên dưới, đó là việc không có bất kỳ một xe Trung Quốc nào được các tổ chức Bắc Mỹ như IIHS thử nghiệm. Nguyên nhân đơn giản là bởi xe Trung Quốc không thâm nhập được vào Mỹ vì thuế nhập khẩu cộng thêm 27,5% áp từ thời tổng thống Trump vẫn tồn tại.
Bên cạnh đó, ANCAP mặc định lấy kết quả của Euro NCAP cho một số mẫu xe đã được tổ chức châu Âu thử nghiệm trước vì quy trình 2 bên khắt khe như nhau. Do đó, những xe trùng lặp sẽ chỉ được liệt kê trong danh mục Euro NCAP.
ASEAN NCAP không có bất cứ kết quả nào trong danh sách vì tổ chức này chưa thử nghiệm một mẫu xe Trung Quốc nào trong thời gian qua.
Link bài gốcLấy link!
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/o-to-trung-quoc-a-thay-oi-hau-het-at-5-sao-an-toan-co-xe-sap-ban-tai-viet-nam-a397940.html