"Ông lớn" Sabeco vẫn sợ công ty bia chỉ chiếm chưa đầy 20% thị phần vì lý do này
Thu nhập bình quân của người dân tăng lên kéo theo sự dịch chuyển tiêu dùng từ nhóm bia phân khúc giá trung bình sang phân khúc bia cao cấp của một nhóm người tiêu dùng khiên Sabeco không khỏi lo ngại bị cạnh tranh rất khốc liệt từ các công ty thuộc phân khúc bia cao cấp như Heineken, Sapporo….
Cổ phiếu SAB của Sabeco-Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn sắp sửa chào sàn HoSE vào đầu tháng 12 tới đây. Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến "ông lớn" ngành bia này.
Dù đang ở vị thế dẫn đầu thị trường bia Việt Nam, Sabeco vẫn đang đối diện một mối lo lớn: Lo bị các công ty bia thuộc phân khúc cao cấp giành giật thị phần!
Theo bản cáo bạch được công bố, Sabeco cho biết, yếu tố tác động mạnh nhất tới rủi ro thị trường chính là sự cạnh tranh của các hãng bia, rượu có thương hiệu, tiềm lực tài chính mạnh và có nhiều kinh nghiệm của nước ngoài, đặc biệt là khi Việt Nam thực hiện điều chỉnh chính sách thuế theo cam kết khi gia nhập WTO và các Hiệp định thương mại trong thời gian tới.
Sabeco cũng đưa ra một rủi ro khác là sau khi ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN…Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều sản phẩm trong đó có bia, rượu. Việt Nam cam kết giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với rượu, bia sau khi ký kết Hiệp định TPP về mức 0% từ năm thứ 12 đối với rượu mạnh và năm thứ 11 đối với bia. Mặc dù 2 ngành hàng này có lộ trình giảm thuế khá dài nhưng theo Sabeco thì đây là nguy cơ đối với các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước trong đó có Sabeco vì các sản phẩm bia nhập khẩu từ nước ngoài được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp tới.
Mặt khác, Sabeco dù đang thống lĩnh thị trường bia với ~40% thị phần cho rằng phân khúc bia giá trung bình bị cạnh tranh rất khốc liệt từ các công ty thuộc phân khúc bia cao cấp như Heineken (hiện chiếm khoảng 17-20% thị phần bia ở thị trường Việt-PV), Sapporo (chiếm thị phần không đáng kể)…Thêm vào đó, một nhóm người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang phân khúc bia cao cấp khi thu nhập bình quân tăng lên. Các điều này có thể dẫn đến tương quan cạnh tranh trong thị trường bia thay đổi.
Dù đang ở vị thế dẫn đầu thị trường bia Việt Nam, Sabeco vẫn chuẩn bị các phương án cho rủi ro này.
Số liệu sản lượng bia từ 2010-2015 cho thấy bia cao cấp chỉ mới chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên tổng sản lượng bia tiêu thụ nhưng tốc độ tăng rất nhanh qua các năm
Trí Thức Trẻ