MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Ông lớn" top đầu châu Á tiếp sức cho tuyến cao tốc dài 26,6km ở Việt Nam bằng thỏa thuận 4.800 tỷ đồng

Quốc gia châu Á này đã phê duyệt thỏa thuận tài trợ 4.800 tỷ đồng cho Việt Nam để làm tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.

188 triệu đô la làm cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cùng ông Hwang Ki-yeon - Giám đốc điều hành của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, đã có cuộc trao đổi các văn kiện ký kết. Buổi lễ này có sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.

Văn kiện kí kết này là thỏa thuận có giá trị 261,351 tỷ Won Hàn Quốc, tương đương khoảng 188,115 triệu USD (xấp xỉ 4.800 tỷ đồng Việt Nam), nhằm tài trợ cho dự án xây dựng giai đoạn 1 tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, dài khoảng 26,6 km. Dự án hứa hẹn sẽ hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Giám đốc điều hành cấp cao của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc - ông Hwang Ki-yeon đã trao đổi văn kiện. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ niềm tin vào sự hợp tác mật thiết giữa hai bên để đẩy nhanh tiến trình giải ngân trong thời gian tới.

Đây là khoản vay đầu tiên trong khuôn khổ Hiệp định khung về các khoản vay EDCF giai đoạn 2024-2030, có tổng giá trị 2 tỷ USD, được ký giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đứng thứ hai trong số các nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất ở châu Á cho Việt Nam và là quốc gia tài trợ lớn nhất cho Việt Nam qua Quỹ Hợp tác phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF), do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc quản lý.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có gì?

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là 1 trong 19 dự án được chuẩn bị đầu tư và hoàn thành thủ tục khởi công trong năm 2024. Quyết định phê duyệt dự án là cơ sở để triển khai thủ tục đàm phán, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA và các công việc sử dụng vốn đối ứng theo quy định.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được Bộ Giao thông vận tải chỉ định làm chủ đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, nhằm mục tiêu hoàn thiện dần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Đoạn cao tốc này có chiều dài 26,6km, bắt đầu từ km 96+875 tại Mỹ An, Tháp Mười, Đồng Tháp và kết thúc tại nút giao An Bình ở Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Cao tốc này sẽ chạy về phía tây, phía bắc tránh Mỹ An, qua đường tỉnh 845 và kênh Tư Mới, sau đó song song với kênh Nguyễn Văn Tiếp A và rẽ tây nam để vượt kênh cùng đường tỉnh 846. Cao tốc tiếp tục hướng tây nam, qua đường tỉnh 847 tại Nhị Mỹ, rẽ trái qua sông Cần Lố và nối vào cầu Cao Lãnh tại An Bình.

Giai đoạn 1 của cao tốc này có quy mô nền đường 17m, 4 làn xe, và các đoạn dừng khẩn cấp cách nhau 4-5km. Đường gom được xây dựng rộng tối thiểu 5m.

Ảnh minh họa quá trình thi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh trong tương lai bằng ứng dụng AI Chat GPT

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị, giám sát thi công, và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước Việt Nam khoảng 1.665 tỷ đồng để chi trả cho thuế giá trị gia tăng, quản lý dự án, tư vấn trong nước, và giải phóng mặt bằng.

Trước đó, vào ngày 27 tháng 12 năm 2021, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, với tổng số vốn đầu tư dự kiến là 4.770 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thẩm định báo cáo khả thi sơ bộ, các khoản chi phí như giải phóng mặt bằng, xây dựng, tư vấn và dự phòng đều tăng lên do việc cập nhật mức giá mới.

Bởi vậy, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án lên mức tổng cộng 6.209 tỷ đồng, tăng thêm 1.439 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.

Đến ngày 29 tháng 12 năm 2023, Thủ tướng đã phê duyệt quyết định điều chỉnh này, với việc sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Hàn Quốc cho dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, tổng mức đầu tư là 6.209 tỷ đồng.

Theo Thái Hà

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên