Ông Nguyễn Đức Kiên: Ở đây em là Hoa, là Lụa nhưng ở quê là H... là Cà
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, cho rằng luật đã quy định là “thu giá” thì gọi là “thu giá”, ví như "ở đây em là Hoa, là Lụa, nhưng ở quê em là H..., là Cà, thì cái chuyện ấy nó không quan trọng, bởi vẫn là em"
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên: "Chúng ta sống và làm việc theo luật. Luật đã quy định nó là "thu giá" thì chúng ta gọi là "thu giá" - Ảnh: Văn Duẩn
Dù dư luận dậy sóng và không đồng tình với cách giải thích của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về “ thu giá ”, “thu phí”, cũng như quy định của Bộ GTVT trong việc thay đổi tên gọi các trạm thu phí BOT thành các trạm thu giá BOT, chiều 23-5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội (QH), TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của QH, nhấn mạnh:
“Ở đây chúng ta phải nói: Chúng ta sống và làm việc theo luật. Luật đã quy định nó là “thu giá” thì ta gọi nó là “thu giá”. Chứ không phải luật quy định là “thu giá”, bây giờ chúng ta lại bảo không, vẫn cứ phải là “thu phí”. Rồi chúng ta quay trở lại bẻ với nhau là từ điển tiếng Việt rằng giá là thế này, phí là thế kia”- ông Nguyễn Đức Kiên nói.
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên trả lời về "thu giá" BOT - video: Văn Duẩn
Chia sẻ cởi mở với phóng viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên bày tỏ: "Với tư cách là người xây dựng luật, có thể Luật Giá có thể chưa bao hàm hết được 100% vấn đề của xã hội, nhưng ít nhất nó cũng bao quát được 85-90%, thì cứ để thực hiện đã, rồi chúng ta sẽ điều chỉnh. Vì hằng năm và 5 năm một lần, các cơ quan chức năng đều có đánh giá lại luật ấy".
“Theo tôi, chúng ta nên tôn trọng thực tiễn, cam kết của Chính phủ. Ở đây, hai bên cùng có lợi chứ không phải riêng một bên nào" - ông Kiên nói.
Trả lời câu hỏi về việc tên các trạm BOT có thể lấy tên gọi khác ngoài chữ “thu giá” được hay không? sao không gọi là trạm thu phí cho dễ hiểu?..., ông Nguyễn Đức Kiên nói: “Bởi vì là luật. Luật người ta quy định là giá, không có phí nữa thì phải gọi là giá”.
“Có thể gọi là trạm BOT, hay trạm tên gì cũng được, trừ chữ “giá” thì có được không?”- trước câu hỏi này của phóng viên, ông Kiên nói: “Cái đó bây giờ phải theo luật”.
Theo vị đại biểu là Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của QH, phải nhìn vào bản chất của sự việc, xem việc thu giá làm con đường đó có hỗ trợ cho phát triển kinh tế xã hội cho địa phương hay không? có tạo thuận lợi cho người dân không? có giúp ích cho phát triển hay không?
“Còn việc gọi là trạm BOT, hay là trạm thu giá BOT, hay trạm thu phí BOT, nó chỉ là một cái tên gọi thôi. Ví dụ, ở đây em là Hoa, là Lụa, nhưng ở quê em là H..., là Cà, thì cái chuyện ấy nó không quan trọng, bởi vẫn là em”- ông Kiên trả lời.
“Nhưng dư luận thấy trái tai với từ thu giá”- phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi.
“Gọi là gì nó cũng chỉ là khái niệm thôi”- ông Kiên nói.
Về việc dư luận và các nhà chuyên môn cho rằng Bộ GTVT đã đánh tráo khái niệm, bởi vì bất kỳ một khái niệm nào trong luật cũng phải bắt nguồn từ cơ sở ngữ nghĩa nào đấy, chứ không thể nói một cách mập mờ, vô nghĩa?, ông Kiên thẳng thắn nếu nói đến các nhà chuyên môn, thì ông phải nói rằng ông không phải là nhà chuyên môn trong ngôn ngữ học.
“ Nhưng anh là người sống và làm việc theo pháp luật. Bây giờ cái luật ấy do Quốc hội quy định và đã có hiệu lực rồi, nên anh phải tuân theo. Nếu Quốc hội bảo nó là “giá dịch vụ” thì anh dùng từ giá dịch vụ. Còn bảo anh nói như thế là không phản ánh đúng dư luận hay bức xúc của người dân… thì anh nhận khuyết điểm, là bởi vì anh nói theo luật”- ĐBQH Nguyễn Đức Kiên, cho hay.
Đánh giá liệu bao giờ thì người dân sẽ quen với từ “thu giá”, ông Kiên cho rằng “cái này thì tùy, tùy báo chí đưa thế nào”.
Người lao động