MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế giới Di động khi bán quá nhiều thứ sẽ có rủi ro, nhưng một DN bán lẻ thành công phải không ngừng mở rộng

27-02-2022 - 07:15 AM | Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế giới Di động khi bán quá nhiều thứ sẽ có rủi ro, nhưng một DN bán lẻ thành công phải không ngừng mở rộng

Việc bán cùng lúc quá nhiều thứ khiến thị trường trở nên dè chừng với câu chuyện hiệu quả và tăng trưởng của MWG. Trả lời nhà đầu tư tại buổi gặp gỡ mới đây, ông Tài thừa nhận có rủi ro khi bán từ điện thoại, thuốc, thực phẩm đến trang sức, nhưng quan điểm MWG cho rằng một doanh nghiệp bán lẻ thành công thì phải không ngừng thử nghiệm. Thử nghiệm cũng là chiến lược phát triển hàng năm của MWG với phương châm vừa đi nhanh vừa đi dọn.

Chỉ vài tháng sau khi Việt Nam khống chế được đại dịch Covid-19, Thế giới Di động (MWG) của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài liên tiếp công bố hàng loạt ngành hàng mới. Từ tháng 10/2021, MWG ra mắt chuỗi TopZone – chuyên cho Apple Fan. Liên tiếp sau đó, MWG lần lượt ra mắt 5 chuỗi bán lẻ mới mang thương hiệu AVA, bao gồm AVASport (trang phục, phụ kiện thể thao), AVAFashion (thời trang), AVACycle (xe đạp), AVAKids (sản phẩm cho mẹ và bé) và AVAJi (trang sức). Trong động thái mới nhất, MWG còn tuyên bố sẽ đầu tư cho chuỗi dược An Khang, tính đến quý 4/2021 Công ty đã chi thêm tiền để sở hữu toàn bộ cổ phần đơn vị này.

Việc bán cùng lúc quá nhiều thứ khiến thị trường trở nên dè chừng với câu chuyện hiệu quả và tăng trưởng của MWG. Trả lời nhà đầu tư tại buổi gặp gỡ mới đây, ông Tài thừa nhận có rủi ro khi bán từ điện thoại, thuốc, thực phẩm đến trang sức, nhưng quan điểm MWG cho rằng một doanh nghiệp bán lẻ thành công thì phải không ngừng thử nghiệm. Thử nghiệm cũng là chiến lược phát triển hàng năm của MWG với phương châm vừa đi nhanh vừa đi dọn.

Trong đó, những dự án hiệu quả và có thị trường thuận lợi thì MWG sẽ rót tiền để phát triển cũng  như đánh chiếm thị phần. Ngược lại, với những dự án chưa khả thi MWG sẽ nhanh chóng dừng thử nghiệm và đúc rút bài học để làm dự án khác. Làm nhiều nhưng Công ty theo ông Tài chỉ một vài lĩnh vực thật sự tiềm năng sẽ được ưu tiên đẩy trước, còn lại sẽ theo lộ trình chứ không để 10 cánh quân dâng lên cùng một lúc.

Ngược lại ,"rủi ro thực tế không lớn đến mức làm rối loạn hoạt động và khiến kết quả kinh doanh lao dốc. Nguyên nhân vì chuỗi điện thoại và điện máy đã cứng cáp, năm ngoái mang về doanh thu gần 95.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ bất chấp việc phải đóng cửa nhiều tháng bởi lệnh giãn cách xã hội.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giờ như những đứa trẻ đã trưởng thành, tự lên thành phố tìm kiếm cơ hội phát triển nên cha mẹ ở dưới quê có làm thêm gì cũng ít ảnh hưởng", ông Tài nói.

Mặt khác, về bài toán nguồn lực: trong chia sẻ trước đó, đại diện MWG phản biện ý kiến Công ty quá tham lam khi cùng lúc bán mọi thứ rằng MWG có đủ yếu tố để thực hiện kế hoạch này. "Tiền chưa bao giờ là nút thắt cổ chai cho sự phát triển của doanh nghiệp", ông Tài bổ sung.

"Công ty chưa từng phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ để huy động tiền của nhà đầu tư từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2014 đến nay. Công ty chỉ phát hành cổ phần ưu đãi cho người lao động (ESOP) và xem đây là yếu tố sống còn để giữ chân nhân tài, phục vụ việc phát triển kinh doanh. Nhìn vào dấu hiệu đó để thấy tiền bạc không phải là vấn đề", ông nói.

Năm 2022, ông Tài sẽ trực tiếp dẫn dắt Bách Hóa Xanh, đồng thời quan sát, đánh giá một nhân sự để đề cử để dẫn dắt Bách Hóa Xanh ra quy mô toàn quốc trong thời gian tới. Trước đó, MWG bất ngờ công bố thông tin ông Trần Kinh Doanh sẽ không còn nắm chính tại Bách Hoá Xanh. Động thái diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng chuỗi gặp thách thức sau đại dịch, một phần còn bị tác động bởi sự cố khủng hoảng truyền thông xảy ra hồi tháng 7/2021.

"Nhân tài của Bách Hóa Xanh hay tại Thế Giới Di Động theo quan điểm của tôi rất đơn giản. Nhân tài là người có đầu óc logic và có đầy đủ thông tin để ra quyết định. Nếu các bạn hỏi anh Hiểu Em trước đây 3-4 năm có phải nhân tài không thì lúc đó Hiểu Em đã là nhân tài rồi. Đơn giản là bởi vì lúc đó anh cũng đã có đầu óc logic và chỉ cần đưa anh vào đúng vị trí có đầy đủ thông tin như là những người đang ở vị trí đó thì anh sẽ quyết như thần luôn.

Ai cũng vậy thôi. 1 cộng 1 bằng 2 nhưng nếu họ không có '1 cộng 1' thì không thể trả lời bằng 2 được. Đó là nhìn nhận về nhân tài. Nói về những người đàng hoàng, tử tế, có đạo đức, có đầu óc logic trong tập đoàn thì không thiếu đâu. Còn với sự nhạy bén trong kinh doanh thì mất vài năm họ sẽ nắm được mọi ngóc ngách về lĩnh vực mà họ phụ trách. Và chắc chắn họ sẽ đưa ra những quyết định rất ok thôi.

Như vậy Bách Hóa Xanh không cảm thấy lo lắng hay có vấn đề gì trong việc đề cử ai lên dẫn dắt. Thậm chí thời điểm chọn ai lên dẫn dắt Thế Giới Di Động hay Điện máy xanh cũng có tới 3-4 ứng viên nhưng cũng có ứng viên xung phong sang Bách Hóa Xanh để hỗ trợ, chứ không phải không có người", ông Tài chia sẻ thêm.

https://cafef.vn/ong-nguyen-duc-tai-the-gioi-di-dong-khi-ban-qua-nhieu-thu-se-co-rui-ro-nhung-mot-dn-ban-le-thanh-cong-phai-khong-ngung-mo-rong-20220225165818614.chn

PV

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên