Ông trùm truyền thông Trung Quốc với chiến lược đặt cược vào chính mình
Bằng cách đặt cược vào chính mình nhờ mua vào 456 triệu USD vào cổ phiếu Sina từ tháng 11 năm ngoái, Chao gần như đã thu về gấp đôi.
- 23-08-20165 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng
- 22-08-2016Thuật đắc nhân tâm đã giúp CEO Didi đánh bại Uber như thế nào?
- 18-08-2016Từ tín đồ thể hình trở thành CEO startup công nghệ 30 tỷ đô
Charles Chao hiện là CEO của tập đoàn truyền thông Sina Corp. Đứng đầu một trong những tập đoàn truyền thông hàng đầu với những sản phẩm tiêu biểu như cổng thông tin điện tử lớn nhất Trung Quốc – Sina.com, mạng xã hội được ưa thích hàng đầu Trung Quốc – Weibo.com, ông Chao lại không có vẻ gì là ông chủ của một công ty truyền thông mạng điển hình.
Sống trong ngành công nghiệp đề cao những vị lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, Chao lại nổi tiếng với biệt danh “người kế toán”. Từng nắm giữ vai trò kiểm toán trưởng tại PwC, Chao nhạy bén với khả năng sinh lời của cổ phiếu Sina.
Tập đoàn truyền thông Sina Corp thành lập vào tháng 3/1999 thông qua thương vụ sáp nhập giữa Beijing SINA Information Technology và SINANET.com California. Chỉ 1 năm sau, Sina Corp phát hành IPO và ngay sau đó được niêm yết giao dịch trên sàn Nasdaq.
Đòn chiến lược Weibo
Bằng cách đặt cược vào chính mình nhờ mua vào 456 triệu USD vào cổ phiếu Sina từ tháng 11 năm ngoái, hiện nay lợi nhuận mà ông Chao thu được từ khoản đầu tư này đã lên tới khoảng 423 triệu USD, tức là gần 100%. Kể từ khi ông Chao mua vào, cổ phiếu Sina liên tục tăng do giá trị cổ phần của Sina tại Weibo Corp và sau khi ông Chao quyết định phân bổ cổ phiếu của Weibo cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Sina.
Quyết định này được đưa ra sau khi lượng người dùng đông đảo của Weibo đã nâng giá trị cổ phiếu kiểm soát của Sina lên hơn 5 tỷ USD – gần bằng giá trị vốn hóa của công ty mẹ. Nhiều đồn đoán cho rằng ông Chao làm vậy vì có thể đây mới chỉ là những động tác ban đầu để nâng giá trị vốn đầu tư của Sina bao gồm cổ phần tại Alibaba và Leju – một trang web môi giới bất động sản.
“Chao tin rằng cổ phiếu Sina đã bị định giá cực thấp và đó là lý do tại sao ông đổ tiền vào cổ phiếu Sina”. Ricky Zhong – giám đốc đầu tư tại iMeigu Fund tại Bắc Kinh – một quỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên SGDCK Mỹ trong đó có Sina – nhận định. “Ông ấy hiểu Sina hơn bất kỳ ai trong số chúng ta. Là CEO đồng thời là cổ đông lớn, Chao có quá nhiều cách để nâng giá cổ phiếu Sina”.
Theo báo cáo thường niên của Sina, động thái mua vào của ông Chao hồi tháng 11 đã nâng tổng tỷ lệ cổ phần sở hữu cá nhân tại Sina tính đến ngày 31/3 là gần 18%. Trong đó, 230 triệu USD giá trị cổ phiếu mua vào đến từ khoản vay nợ ngân hàng Credit Suisse. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ý định mua vào của ông Chao là để bán ra hay tái trả nợ.
Hôm thứ 6 vừa qua, cổ phiếu Sina đã chạm mức 75,12 USD/cổ, tăng 81% kể từ khi ông mua vào với giá 41,49 USD/cổ. Chao cũng sẽ nhận được thêm 1,1 triệu cổ phiếu Weibo – hiện đang có giá khoảng 53 triệu USD vào đợt phân bổ cổ phiếu tháng 10 sắp tới. Trên sàn GDCK Mỹ hôm qua, cổ phiếu Sina đã tăng 1,4%.
Cổ phiếu Weibo đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 1 năm qua nhờ mảng video, livestream và là đối tác với Alibaba. Số lượng người dùng Weibo trong tháng 6 tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 282 triệu tài khoản, chỉ kém hơn một chút so với Twitter với 313 triệu người dùng.
Hiện nay 60% doanh thu của Sina đến từ Weibo. Trong quý II, lợi nhuận sau điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu Sina tăng 27 cent – vượt dự đoán trung bình của nhà đầu tư tại Bloomberg là 15 cent.
“Tình hình tài chính của cả Sina và Weibo đều rất tích cực” – Brendan Ahern – giám đốc đầu tư tại KraneShares New York nhận định. “Những cổ đông của Sina đều hiểu rằng trò chơi vẫn còn hấp dẫn chừng nào CEO Chao còn đóng vai trò lớn”.
Kỹ sư tài chính
Chao nổi tiếng là người có nhiều mưu mẹo tài chính. Là CFO của Sina năm 2005, ông đã giúp tập đoàn thiết kế ra một “liều thuốc độc” để đánh bại nỗ lực thâu tóm của nhà phát triển game online Shanda Interactive Entertaiment. Tháng 9/2009, Chao cùng với một nhóm giám đốc của Sina đã đầu tư 180 triệu USD vào cổ phiếu Sina. Ông Chao nắm 9% cổ phần. Trước đó 1 tháng, Sina tiết lộ ra mắt Weibo – mảng dịch vụ đã đẩy cổ phiếu Sina tăng gấp 3 trong 2 năm tiếp theo.
Ngoài thành công với Weibo, những người chỉ trích cho rằng ông Chao đã thất bại trong việc đổi mới Sina, để cho đối thủ vượt mặt. Ngay cả sau khi cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian gần đây, giá trị vốn cổ phần của Sina vẫn chưa bằng 20% Netease – một tập đoàn truyền thông mạng khác của Trung Quốc cũng niêm yết cổ phiếu trên sàn Mỹ khoảng 16 năm trước.
“Chao thích làm kỹ sư tài chính hơn”, Henry Guo – chuyên gia phân tích tại M Science New York – người theo dõi cổ phiếu Trung Quốc tại Mỹ trong suốt thập kỷ qua – nhận định. “Ngoài Weibo, Chao không có gì thú vị và hấp dẫn cả”.