Ốp công thức 'giá rẻ, tiện nghi' khiến cả thị trường bị so sánh, Mazda CX-5 đang băng băng tới ngôi vương doanh số cả năm 2023 tại Việt Nam
Với phong độ như hiện tại, kịch bản Mazda CX-5 vượt Mitsubishi Xpander để lên ngôi vua doanh số cả năm 2023 là hoàn toàn khả thi.
- 15-11-2023Nga bất ngờ tăng mạnh xuất khẩu một mặt hàng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm: Là 'kho vàng' Nga đủ dùng trong 300 năm tới
- 15-11-2023Nhiều mẫu xe ô tô hết ưu đãi, có thể trở lại mức giá cũ vào cuối năm
- 14-11-2023Giá xe máy liên tục phá đáy: Honda SH, Air Blade, LEAD… bán dưới giá đề xuất gần 25 triệu đồng, có mẫu rẻ chưa từng có
Mazda CX-5 bỏ xa đối thủ trong tháng 10
Kể từ khi ra mắt phiên bản 2023 cùng mức giá khởi điểm 749 triệu đồng, Mazda CX-5 bỗng dưng biến thành hiện tượng doanh số. Theo báo cáo bán hàng của VAMA, tháng 10/2023, THACO Auto bàn giao 2.195 chiếc Mazda CX-5 đến tay khách hàng. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe này bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Kịch bản Mazda CX-5 vượt Mitsubishi Xpander trong 2 tháng cuối nămHiện tại, doanh số cộng dồn 10 tháng đầu năm 2023 của Mazda CX-5 đã đạt 13.031 xe, kém 2.433 chiếc so với mẫu dẫn đầu là Mitsubishi Xpander với 15.464 xe. Khoảng cách này đang bằng lượng tiêu thụ của Mazda CX-5 hiện tại.
Doanh số trung bình tháng của Mitsubishi Xpander đang là 1.546 chiếc, trong khi của Mazda CX-5 là 1.303 chiếc, tức kém 243 xe.
Nếu Xpander duy trì sức bán như hiện tại, kết thúc năm 2023, doanh số sẽ ở ngưỡng khoảng 18.000 chiếc. Để vượt được số này, Mada CX-5 đang thiếu hơn 5.000 xe, tức cần bán trên 2.500 chiếc/tháng trong 2 tháng cuối năm nay.
Còn nếu dễ thở hơn, Xpander đuối sức, Mazda CX-5 chỉ cần băng băng với lượng bán hiện tại là có thể truất ngôi của đối thủ đồng hương.
Kịch bản này hoàn toàn khả thi. Lý do là bởi, nhóm khách hàng mục tiêu của Mitsubishi Xpander là giới kinh doanh dịch vụ. Nền kinh tế suy thoái như hiện nay khiến đa số cá nhân, doanh nghiệp có xu hướng cắt giảm chi phí, không mở rộng hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, các đối thủ cũng đang gây sức ép lớn đối với Xpander. Ví dụ như Stargazer đang giảm sâu, giá khởi điểm chỉ còn 454 triệu đồng.
Ngược lại, tháng 11 và tháng 12 rơi vào giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm cuối năm, lượng khách hàng cá nhân tăng mạnh vì chung mong muốn nhận xe trước Tết Âm lịch. SUV/CUV hạng C là lựa chọn phổ biến với nhóm khách hàng này, do đó Mazda CX-5 đương nhiên sẽ hưởng lợi.
Tất nhiên, Mazda CX-5 không chỉ hướng về Xpander bởi ngay sau đang có 2 đối thủ bám sát. Những mẫu xe xếp sau có khả năng cạnh tranh ngôi vua doanh số với CX-5 gồm Hyundai Accent (13.014 xe) và Ford Ranger (12.710 xe).
Biểu đồ trên cho thấy khoảng cách của nhóm Hyundai Accent và Ford Ranger so với Mazda CX-5 là khá gần. Tuy nhiên, doanh số trung bình của Hyundai Accent chỉ đạt 1.200-1.400 xe/tháng, còn Ford Ranger là 1.100-1.300 xe/tháng. Lượng bán này chỉ đang bằng khoảng 2/3 so với Mazda CX-5 ở thời điểm hiện tại.
Với giá bán chỉ từ 749 triệu đồng, Mazda CX-5 2023 có một vài thay đổi nhỏ ở ngoại thất so với bản trước đó, như cụm đèn trước với 2 dải LED định vị mới, giao diện LED phía sau cũng thay đổi, cùng cản trước/sau được tinh chỉnh lại. Bộ mâm 19 inch giữ nguyên kích thước nhưng đổi thiết kế. Kiểu dáng tổng thể xe không thay đổi.
Thiết kế nội thất CX-5 2023 cũng gần như không thay đổi so với bản trước. Những điểm nâng cấp chính trên bản facelift có màn hình 7 inch sau vô-lăng, kết nối Apple CarPlay không dây, sưởi ghế và vô-lăng (riêng bản Exclusive có thêm sưởi ghế sau), lẫy chuyển số sau vô-lăng và gương chống chói tự động tràn viền. Bản Exclusive cao cấp hơn ở vật liệu da ghế Nappa.
Trên phiên bản 2023, Mazda CX-5 vẫn được trang bị 2 phiên bản động cơ 2.0L và 2.5L. Đáng chú ý, xe cũng được "phổ thông hóa" gói an toàn chủ động i-Activsense khi đưa lên bản tầm trung Luxury. Tuy nhiên, bản Deluxe vẫn chưa có gói công nghệ này.
Về trang bị an toàn, Mazda CX-5 mới được bổ sung camera 360 độ trên bản Premium. Các trang bị khác vẫn giữ nguyên như trước, bao gồm cảm biến va chạm trước/sau, các hệ thống hỗ trợ phanh, khởi hành ngang dốc... cùng 6 túi khí.
Đời sống và Pháp luật