TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Orion Media hợp nhất vào Clever Group, dự kiến IPO vào tháng 8/2020 và chuyển sàn sang HoSE

12-05-2020 - 16:10 PM | Doanh nghiệp

Orion Media hợp nhất vào Clever Group, dự kiến IPO vào tháng 8/2020 và chuyển sàn sang HoSE

Năm 2020, Clever Group đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 498,6 tỷ đồng (tăng 37,5%) và lợi nhuận sau thuế 55,2 tỷ đồng (tăng 35,8%).

Ngày 12/05/2020, Công ty Cổ phần Clever Group (UpCom mã ADG) chính thức công bố việc hợp nhất Công ty Cổ phần Orion Media ("Orion Media"), mở ra một hệ sinh thái quảng cáo với đa dạng nền tảng và giải pháp nhằm tạo nên những giá trị tốt nhất cho các khách hàng tại thị trường trong và ngoài nước.

Công ty Cổ phần Clever Group (tiền thân là Công ty Cổ phần Quảng cáo Thông minh - CleverAds) được thành lập năm 2008. Sau 12 năm phát triển, Clever Group cho biết họ là đại lý quảng cáo CleverAds, Premier Partner lớn nhất của Google, Facebook tại Việt Nam. Tập đoàn này hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Indonesia, Philippines và Cambodia. 

Trong khi đó, Orion Media được thành lập năm 2016, là đơn vị sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Facebook và YouTube tại Việt Nam, với những cái tên nổi bật như: Hiếu Orion hay Nhật Anh Trắng và Trắng TV. Trong đó, Trắng TV có lượng theo dõi lên đến hơn 4 triệu người trên các nền tảng mạng xã hội. Orion Media đã thực hiện cho nhiều thương hiệu lớn hàng đầu tại Việt Nam như Vinhomes, VinCommerce, Thế giới Di Động, ViettelPay, Samsung. Orion Media đã gây bão mạng xã hội vào năm 2019 với những hình ảnh phản cảm của nhà sáng lập Hiếu Orion tại Mã Pì Lèng.

Đại diện Clever Group, bà Đôn Nữ Đức Hiền cho biết, với việc hợp nhất Orion Media, Clever Group sẽ mang tới một hệ sinh thái với giải pháp toàn diện hơn cho khách hàng, đặc biệt là trong việc sáng tạo nội dung, để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới người dùng. Đây cũng là một hoạt động nhằm đón đầu xu thế tại thị trường Việt Nam khi xu hướng tiêu thụ nội dung video của người Việt tăng mạnh trong những năm qua. Clever Group đã có CleverAds (thực hiện các chiến dịch performance marketing), Revu (nền tảng influencer marketing), ADOP (nền tảng DSP, SSP), Orion Media (sản xuất nội dung sáng tạo) và Adtech (đơn vị làm tối ưu hóa quảng cáo trên hệ thống dữ liệu lớn) và sẽ có thêm 1-2 mảnh ghép mới trong năm 2020 để hoàn thiện hệ sinh thái của mình.

Về phía Orion Media, sau khi hợp nhất, đơn vị này có thể tận dụng lợi thế của Clever Group để mở rộng việc sản xuất nội dung sáng tạo ra các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt là những quốc gia đã có chi nhánh của Clever Group như Indonesia, Philippines và Cambodia. 

Clever Group sẽ chuyển sàn HoSE vào tháng 6/2020, với vốn hoá kỳ vọng 1.600 tỷ

Ông Nguyễn Khánh Trình, Chủ tịch của Clever Group cho biết, ông quản trị DN dựa trên số học và quan tâm đến các vấn đề liên quan đến tài chính, do đó Clever Group 2 lần nhận vốn đầu tư cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ 2016, Clever Group tái cấu trúc trở thành một tập đoàn về quảng cáo. Là người chịu ảnh hưởng từ văn hoá làm việc của Nhật Bản, đặc biệt là CyberAgent, là một đại lý quảng cáo được thành lập năm 1998, họ xuất thân như Clever Ads, đến 2001 niêm yết với vốn hoá ban đầu chỉ 700 triệu USD, đến nay vốn hoá khoảng 7 tỷ USD. 

Tháng 12/2019, Clever Group chính thức giao dịch trên sàn UPCoM với mã chứng khoán ADG, công ty dự định chuyển sàn Hose vào tháng 6/2020 và IPO vào tháng 8/2020 với vốn hoá khoảng 1.600 tỷ đồng. Chia sẻ với người viết, ông Trình cho biết công ty đang chuẩn bị tăng vốn để chuyển sàn, trong 2 tháng tới vốn của công ty khoảng 200 tỷ đồng, với mức PE định giá khoảng 20.

Theo ông Trình, việc sáp nhập Orion Media để tìm kiếm miếng ghép mới trong việc social listening và market research, tạo ra hệ sinh thái hoàn thiện cho Clever Group đặc biệt liên quan đến nội dung. 

Trả lời câu hỏi của người viết về hình ảnh của Orion Media được cho là "phản cảm" sau sự kiện Mã Pì Lèng, ông Trình cho rằng là một người quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp nên ông không quan tâm đến yếu tố cá nhân. Thừa nhận không thích các hình ảnh đó nhưng là người làm kinh doanh đánh giá mọi thứ dựa trên con số, ông Trình cho rằng Orion Media có "trọng số" trong ngành marketing và ông đánh giá cao các ý tưởng trong các chiến dịch quảng cáo của Orion Media nên không để các vấn đề cá nhân ảnh hưởng đến business.

Năm 2020, ADG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 498,6 tỷ đồng (tăng 37,5%) và lợi nhuận sau thuế 55,2 tỷ đồng (tăng 35,8%). 

Trong bối cảnh Covid-19, ông Trình cho biết những ảnh hưởng của Covid-19 trong quý I có thể chưa được nhìn thấy hết và quý II sẽ hằn sâu vào da thịt nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên ADG đã "thực sự may mắn" khi hoàn thành vòng phát hành riêng lẻ cho Nhà đầu tư Hàn Quốc vào tháng 1/2020 trước khi Covid xuất hiện chỉ vài ngày (chào bán 888.000 cổ phần với giá 78.545 đồng/cp). 

"Tôi đã nghiên cứu và chuẩn bị khá kỹ cho Covid nên quý I vẫn có kết quả tương đối tốt và quý II vẫn có lãi mặc dù doanh thu sụt giảm, quan trọng nhất là công ty tạo ra hệ sinh thái hoàn thiện, tuyển dụng được nhân sự nhiều người giỏi để chuẩn bị cho "cơn bão" tiếp theo. Hiện nay có nhiều giải cứu nhà hàng du lịch và các đơn vị này là khách hàng quan trọng của Clever Group, nên tôi thấy vui nhiều hơn là lo, thấy "cơ" nhiều hơn là "nguy", ông Trình khá lạc quan về tình hình hoạt động kinh doanh trong mùa Covid.

Đánh giá về thị trường quảng cáo 90% thuộc về Google, Facebook, quan điểm của ông Trình cho rằng các DN Việt phải theo thời cuộc. Về công nghệ quảng cáo Nhật Bản, Hàn Quốc không hề thua kém Mỹ, nhưng tính toàn cầu hoá của họ rất kém, vì bộ chữ của họ là chữ tượng hình, nhưng các sản phẩm của Mỹ như Google, Facebook, Twitter, Instagram rất phổ biến. Ông Trình cho rằng tương lai có thể sẽ bị diệt vong, tất cả mọi thứ đều lên mạng xã hội. Hiện nay mọi thứ đều được chia sẻ trên mạng xã hội.

Châu Cao

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên