Payoo ứng dụng công nghệ mới đáp ứng nhu cầu thanh toán hiện đại
Công nghệ thanh toán đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Những năm qua, Payoo cùng với NTT DATA Nhật Bản đã và đang chuẩn bị rất nhiều các sản phẩm, dịch vụ để chuẩn bị cho những bước chuyển mình của xu hướng thanh toán tương lai.
Công nghệ thanh toán mới được ứng dụng tại Việt Nam
Trong thống kê về số lượng các giao dịch liên quan đến tài chính được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số, báo cáo do McKinsey đã ước tính tài chính số có thể đóng góp 3,7 ngàn tỉ đô la Mỹ, tương đương 6% GDP tăng thêm, cho các quốc gia đang phát triển vào năm 2025. Hiện tại Việt Nam có 53% dân số sử dụng internet, tương ứng với khoảng hơn 50 triệu người. Việt Nam còn sở hữu hơn 124 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 41 triệu thuê bao hoạt động thường xuyên, đây chính là nguồn khách hàng lớn đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Fintech phát triển.
Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức) cũng cho biết, giá trị thanh toán điện tử ở Việt Nam năm 2016 ước đạt 3,6 tỷ USD. Dự đoán, đến năm 2020, quy mô thị trường này ước đạt 7,8 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Công thương cho rằng, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2015 đạt 102 tỷ USD và dự báo đến năm 2020 sẽ đạt 180 tỷ USD.
Thời gian qua thị trường Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều công nghệ mới trong lĩnh vực thanh toán online. Những phương tiện đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng có thể kể đến như: Mobile POS (Mpos); Thanh toán bằng thiết bị di động qua QRCode với ứng dụng ngân hàng (mobile banking) và ví điện tử; Tokenization cho thẻ; Dịch vụ chuyển khoản 24x7; Chuyển tiền xuyên biên giới trên nền tảng Blockchain… Sự đa dạng của các loại hình thanh toán và việc tham gia ngày càng nhiều của doanh nghiệp Fintech cho thấy khả năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán trực tuyến tại Việt Nam.
Giải pháp thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu thanh toán hiện đại
Số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp trung gian thanh toán cho thấy hiện có 10 triệu người sử dụng ví điện tử. Chỉ tính riêng với một ứng dụng thanh toán điện tử hiện đã quen thuộc với nhiều người tiêu dùng như Payoo, ước tính giá trị giao dịch năm 2018 vào khoảng 3 tỉ USD, tăng gần 50% so với năm trước.
Trong số các doanh nghiệp Fintech đang hoạt động tại Việt Nam, Payoo nổi lên như một nền tảng đáp ứng được nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng. Trước hết phải kể đến việc Payoo phát triển sản phẩm PayooMPOS nhằm phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng khả năng chấp nhận thẻ ngân hàng.
Việc thanh toán QRCode trên di động cũng được Payoo triển khai khi tích hợp các ứng dụng mobile banking của ngân hàng và ứng dụng Payoo với smart phone nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Với Kiosk tự phục vụ của Payoo, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa sản phẩm, dịch vụ trên màn hình cảm ứng (TouchScreen). Các thiết bị hỗ trợ như webcam, máy in giúp ghi nhận/điền thông tin cho các đơn hàng phức tạp. Khách hàng có thể dễ dàng thanh toán qua QR Code trên điện thoại di động hoặc tại quầy thu ngân. Song song đó, các dịch vụ khác như cổng thanh toán Payoo, máy POS/Payoo mPOS đều có khả năng xuất yêu cầu thanh toán bằng QRCode giúp khách hàng hoàn tất đơn hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn, đồng thời được đảm bảo an toàn hơn so với việc sử dụng thẻ thanh toán thông thường.
Trong hành trình liên kết cùng NTT DATA Nhật Bản, Payoo còn phát triển hình thức thanh toán thẻ không tiếp xúc. Theo đó mô hình thanh toán này được áp dụng trong lĩnh vực giao thông, liên kết cùng Hanoi Bus (TRAHUD/TRAMOC), Becamex-Tokyu Binh Duong Bus. Nhờ vào việc lưu trữ trực tiếp trên thẻ thông minh không tiếp xúc (NFC Smart Card) với chuẩn mã hóa AES tốt nhất, việc thanh toán cho xe buýt rất nhanh chóng và dễ dàng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, qua đó đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh của lĩnh vực giao thông công cộng.
Hướng đến việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp các giải pháp thanh toán mới cho doanh nghiệp và các cá nhân tiêu dùng, Payoo còn dựa trên những dữ liệu thanh toán để sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, máy học và phân tích dữ liệu. Những ứng dụng đã được Payoo nghiên cứu và phát triển thành công để phòng chống gian lận trong thanh toán (FDS), phân tích độ tin cậy về tài chính của khách hàng (Credit scoring), phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng…
Với ứng dụng đa dạng đáp ứng nhu cầu một kết nối cho tất cả dịch vụ, Payoo được xem là cổng thanh toán mang đến nhiều tiện ích cho người dùng thuộc “top” đầu trên thị trường. Thông tin từ các nhà cung cấp dịch cụ qua Payoo được kết nối với khách hàng (thông qua website, ứng dụng di động), kết nối với ngân hàng (thông qua internet, mobile banking), kết nối hệ thống cửa hàng để phục vụ trực tiếp nhu cầu thanh toán của khách hàng... Tất cả các dịch vụ này đều thông qua kết nối trực tuyến và được xử lý real time 24x7.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán, hiện Payoo đang sở hữu 8.000 thiết bị EDC thông minh trong hệ thống 10.000 điểm chấp nhận thanh toán dịch vụ, cung ứng 350 loại dịch vụ thanh toán. Theo thông tin từ VietUnion – Đơn vị chủ quản của Payoo, thiết bị thanh toán của họ không chỉ đọc thẻ mà còn có thể sử dụng để thanh toán các loại hóa đơn, thanh toán vé máy bay, vé xem phim. Quá trình đầu tư bài bản mang tính “đường dài” của Payoo không chỉ cho thấy tầm nhìn chiến lược dài hạn của một doanh nghiệp Fintech, mà còn cho thấy tiềm năng phát triển đầy lạc quan của thị trường Việt Nam trong thời gian tới.