MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phân khúc shophouse bứt phá dù sinh sau đẻ muộn

27-05-2019 - 11:00 AM | Bất động sản

Phù hợp xu thế phát triển và sở hữu hàng loạt ưu điểm đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, shophouse đã “đánh bật” nhiều phân khúc để dẫn đầu cuộc đua trên thị trường địa ốc hiện nay.

BĐS: Kênh đầu tư dự trữ vốn an toàn

Tại Diễn đàn bất động sản với chủ đề: "Xu hướng đầu tư bất động sản 2019" diễn ra ngày 16/5 vừa qua, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, BĐS nhìn chung là kênh dự trữ tài sản lớn nhất với giá trị gấp 3,5 lần tổng sản lượng GDP toàn cầu. "Sự phát triển của các nền kinh tế mới nổi đồng nghĩa với giá trị vốn tăng, và BĐS được coi là một kênh đầu tư dự trữ vốn an toàn", Mathew Powell nhấn mạnh.

Vài năm gần đây, giới đầu tư không còn mặn mà với vàng hay chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng, bởi BĐS không chỉ có tiềm năng sinh lời cao hơn nhiều lần mà còn là tài sản dữ trữ và "của để dành" cho con cháu. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà loại hình nhà gắn liền với đất có giá trị sở hữu lâu dài luôn được coi là kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất trên thị trường.

Trong đó phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) dù "sinh sau đẻ muộn" ở Việt Nam nhưng lại đang phát huy được thế mạnh khi cùng lúc sở hữu đủ ưu điểm: vừa ở, vừa kinh doanh, cho thuê, được quy hoạch trong các dự án có hạ tầng đồng bộ, được sở hữu lâu dài và suất đầu tư không quá lớn.

Thêm nữa, với các công cụ hỗ trợ đắc lực như chính sách vay vốn ngân hàng lãi suất thấp, thời gian trả lâu dài, nhiều nhà đầu tư có thể sẵn sàng ký hợp đồng mua bán mà chưa cần có đủ tài chính. Thậm chí, đã có những dự án shophouse được ngân hàng hỗ trợ vay vốn với lãi suất chỉ 0%.

Chẳng hạn, mới đây chủ đầu tư Sun Group công bố áp dụng chính sách vay vốn với lãi suất 0% trong suốt 18 tháng cho nhà đầu tư shophouse tại dự án Sun Premier Village Primavera ở Nam Phú Quốc. Cùng với các chính sách hấp dẫn như ưu đãi tới 2,5 tỷ đồng, các đợt thanh toán linh hoạt…, shophouse phong cách Địa Trung Hải này "khuấy động" thị trường địa ốc Quý 2/2019 với 2/3 quỹ hàng đã xác định chủ sở hữu.

"Ăn nhau" ở thời điểm

Thời điểm là yếu tố quan trọng quyết định giá trị sinh lời của thương vụ đầu tư BĐS. Thông thường các chủ đầu tư chỉ áp dụng các chính sách tài chính ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định. Chớp được cơ hội này đồng nghĩa với việc giảm vốn đầu tư ban đầu.

Ví dụ tại dự án nêu trên, những nhà đầu tư được hưởng 2,5 tỷ đồng ưu đãi rõ ràng đã coi như một khoản lợi nhuận "bỏ túi" đầu tiên. Còn nếu sử dụng vay vốn 0% trong suốt 18 tháng, nhà đầu tư không cần lo vốn trong suốt 1 năm rưỡi để có điều kiện dùng tiền vào các khoản đầu tư sinh lời khác song song.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng, điều kiện tiên quyết để đảm bảo dòng vốn đầu tư an toàn ở đây cần căn cứ vào yếu tố liên quan tới dự án như vị trí, chủ đầu tư, chất lượng, tiềm năng thị trường. Sở dĩ Sun Premier Village Primavera đạt được thành công là bởi dự án này có vị trí đắc địa tại khu vực ga đi cáp treo Hòn Thơm – điểm đến hot nhất Phú Quốc hiện nay. Từ ga đi cáp treo này dẫn tới tổ hợp du lịch Sun World Hon Thom Nature Park đang gấp rút đầu tư giai đoạn 2 với quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế. Chủ đầu tư uy tín Sun Group và lối kiến trúc Địa Trung Hải đặc trưng, khác biệt của dự án, cộng với tiềm năng thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng Phú Quốc đang lên là "bảo chứng" cho tương lai của shophouse Sun Premier Village Primavera.

Phân khúc shophouse bứt phá dù sinh sau đẻ muộn - Ảnh 1.

Sun Premier Village Primavera sở hữu vị trí lý tưởng tại chân ga đi cáp treo Hòn Thơm.

Khi hoàn thành, cả tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park và Sun Premier Village Primavera tầm cỡ sẽ cung cấp cho du khách tổ hợp dịch vụ tiện ích và vui chơi giải trí lý tưởng. Đi cáp treo Hòn Thơm là đến Sun World – "thiên đường giải trí", quay về bằng cáp treo lại thỏa sức trải nghiệm ẩm thực, mua sắm,… tại các cửa hàng san sát nhau như một "thị trấn Amalfi" thu nhỏ sầm uất.

Khu Central Village nằm ở trung tâm dự án với đầy đủ tiện ích bể bơi, nhà hàng, rạp chiếu phim, bar, club, khách sạn, trung tâm thương mại… - một mô hình đầy đủ với quy mô lớn tại Phú Quốc. Chưa kể, dự án còn được kỳ công tạo điểm nhấn ấn tượng về kiến trúc như phong cách Địa Trung Hải, kỹ thuật theming giả cổ cầu kỳ, mô phỏng tháp chuông nổi tiếng của Venice (thuộc nước Ý)…

Phân khúc shophouse bứt phá dù sinh sau đẻ muộn - Ảnh 2.

Lối kiến trúc Ý lãng mạn của Sun Premier Village Primavera.

Nói như vậy để thấy rằng, một dự án có hấp lực mạnh buộc phải sở hữu hàng loạt yếu tố, và quan trọng nhất là nhìn thấy tiềm năng gia tăng giá trị trong dài hạn. Đầu tư shophouse với mục tiêu kinh doanh, cho thuê dài hạn, thì nơi đó phải là điểm đến thu hút dòng khách lớn và đều đặn. Nếu ở các khu đô thị như Hà Nội, TP. HCM,… shophouse cần được đặt ở các khu đông dân cư thì tại thị trường du lịch biển, nó cần có vị trí đẹp, độc đáo và được chăm chút về kiến trúc để tạo ấn tượng mạnh cho du khách.

Sự "lên ngôi" của shophouse vài năm trở lại đây được đánh giá là phù hợp với dư địa phát triển của BĐS du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam. Như nhận định của chuyên gia Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu so sánh tổng số các BĐS du lịch tại Việt Nam với một số nước mạnh về du lịch ở Đông Nam Á như Thái Lan chẳng hạn, thì số lượng shophouse của Việt Nam vẫn còn quá thấp. Trong khi đó, tăng trưởng du lịch của Việt Nam vẫn đang ở mức 30%/năm, thuộc nhóm đứng đầu thế giới.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên