Phân khúc xe hot nhất thị trường: ‘tân binh’ bứt tốc, xe Nhật 'đè bẹp' doanh số xe Hàn
Một mẫu xe mới ra mắt đã bất ngờ vươn lên dẫn đầu ở nhóm SUV đô thị - phân khúc được xem là hot nhất thị trường thời điểm này.
- 16-07-2024Cứ năm sau giảm còn bằng nửa năm trước, đây là phân khúc lao dốc mạnh nhất thị trường ô tô Việt
- 15-07-2024Không hổ là "ông vua doanh số" toàn thị trường, một mẫu xe bán chạy gấp 10 lần các đối thủ cùng phân khúc cộng lại
- 12-07-2024Mẫu MPV siêu tiết kiệm xăng từ Toyota chiếm gần nửa phân khúc hybrid tháng 6, bán chạy hơn cả bản xăng
Chỉ mới bán từ tháng 3/2024, một mẫu xe đã vượt qua tất cả đối thủ để trở thành “vua phân khúc” SUV đô thị trong nửa đầu năm - đó là Mitsubishi XForce.
Cụ thể sau 4 tháng lên kệ, Mitsubishi XForce đạt doanh số 3.890 xe, trung bình gần 1.000 xe/tháng, con số mơ ước với hầu hết mẫu xe có mặt trên thị trường Việt giai đoạn này. Trong tháng 6, XForce cũng là chiếc SUV đô thị bán chạy nhất với 948 xe bàn giao đến tay khách hàng Việt.
Đứng thứ 2 ở phân khúc này là một “tân binh” khác là Toyota Yaris Cross với 3.750 xe bán ra. Mẫu xe này chào sân thị trường từ tháng 9 năm ngoái nhưng chỉ thực sự gây chú ý sau khi giảm mạnh giá bán hồi đầu năm.
2 mẫu xe Hàn, vốn là những cái tên đứng đầu phân khúc năm 2023 gồm Hyundai Creta và Kia Sonet hiện bắt đầu có dấu hiệu “hụt hơi” với doanh số lần lượt 2.814 và 2.607 xe. Khoảnh cách về doanh số giữa nhóm này với 2 mẫu xe Nhật là không lớn nhưng ngay cả khi Kia Seltos ra phiên bản mới, doanh số vẫn chỉ dừng ở mức dưới 600 xe/tháng, việc bám đuổi trong những tháng tiếp theo sẽ là cả một vấn đề.
Đó là chưa kể, những người kỳ vọng vào việc xe lắp ráp trong nước (như Kia Seltos, Hyundai Creta) sẽ được giảm 50% phí trước bạ từ 1/8 có thể phải thất vọng khi mới đây Bộ Tài chính đã trình đề xuất xem xét không giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
Tất nhiên, “biến số” vẫn có thể xảy ra nếu các nhà sản xuất thực hiện một số biện pháp “cắt máu” sâu hơn nữa để đua doanh số. Nên nhớ, chênh lệch về giá giữa các mẫu SUV đô thị hiện tại là không lớn. Một động thái giảm giá sâu có thể khiến người dùng “lung lay”.
Cụ thể, XForce được chào giá từ 599 triệu, Toyota Yaris Cross từ 650 triệu, Hyundai Creta từ 620 triệu, Kia Sonet từ 609 triệu hay Mazda CX-3 từ 629 triệu. Ở nhóm cao hơn, Honda HR-V chào giá từ 786 triệu, Toyota Corolla Cross từ 720 triệu trong khi Mazda CX-30 từ 839 triệu.
Sự bứt lên của Mitsubishi XForce phần nào gây bất ngờ với giới kinh doanh khi mà Hyundai Creta hay Kia Seltos được xem là những đối thủ rất mạnh ở phân khúc này. Tuy nhiên, điều này phần nào cho thấy thị hiếu của người tiêu dùng trong nước đang thay đổi rất nhanh. Những sản phẩm mới, thiết kế đẹp mắt, chính sách giá hợp lý (XForce từng điều chỉnh giá giảm khoảng 20 triệu đồng từ khi chưa bàn giao) có thể lập tức thu hút người dùng.
Bên cạnh đó, cũng phải kể đến tâm lý chuộng các mẫu xe Nhật – mặc dù đã giảm đi so với trước đây – vẫn còn rất mạnh tại thị trường Việt – đặc biệt là ở các mẫu xe nhỏ, giá “bình dân”.
Giai đoạn này, hầu hết các mẫu SUV đô thị đều ghi nhận giảm giá tại đại lý so với mức giá niêm yết. Người dùng có thể nhận các ưu đãi như giảm giá tương đương 50% phí trước bạ, tặng phụ kiện, gói bảo hiểm, bảo dưỡng vv… tùy chính sách của đại lý.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS