MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiền phạt giao thông mỗi năm được thu thế nào? (Kỳ 1)

08-05-2013 - 11:48 AM |

Thu được hơn 9.000 tỷ đồng/năm phí bảo trì đường bộ nhưng phải chi hơn 300 tỷ đồng để nuôi bộ máy thu phí.

Nói về việc thu phí bảo trì đường bộ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-05V, (số 18 đường Giải Phóng, Hà Nội) Phạm Quốc Bình cho biết: Trung bình mỗi ngày Trung tâm thu được khoảng 200 triệu tiền phí. 

Việc đảm bảo an toàn cho lượng tiền này hàng ngày là điều rất đáng được quan tâm, do đó, tại trung tâm này nói riêng và các trung tâm khác của cơ quan đăng kiểm không "dám" để tiền qua đêm. Mỗi Trung tâm đều ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) một giờ nhất định để nhân viên ngân hàng đến nhận tiền vào cuối ngày.

Về việc này, nhiều giám đốc các trung tâm đăng kiểm khác cũng thấy bất an nếu chưa giao được tiền thu trong ngày cho nhân viên ngân hàng. Bên cạnh đó, chủ trương của Cục Đăng kiểm là không làm "phình" bộ máy khi kiêm thêm việc thu phí. 

Tuy nhiên, để giúp khách hàng, chủ xe đến nộp phí được thuận lợi, nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi, mỗi trung tâm phải cần đến 3 nhân viên phục vụ. Do đó, các Trung tâm đăng kiểm đều phải cắt cử người, kiêm việc, để đảm bảo công việc chính là phục vụ dây chuyền kiểm định xe cơ giới và thu phí bảo trì đường bộ đều phải hoàn thành tốt. Mặc dù vậy, với chủ xe, việc phải chờ đợi từ 30 phút đến cả giờ đồng hồ là điều không tránh khỏi.

Người thêm việc, tăng chi phí

Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chấp thuận cho các xe chưa đến kỳ hạn kiểm định vẫn được đóng phí bảo trì đường bộ mà không cần đưa xe đến trạm kiểm định. 

Ngoài ra, những xe cũ đến thời hạn kiểm định, nộp phí bảo trì đường bộ cùng với việc kiểm định xe để tránh cho chủ phương tiện mất thời gian đi lại nhiều... Cục Đăng kiểm cũng đang tìm đến phương án tạo điều kiện cho chủ phương tiện nộp phí qua ngân hàng để vừa giảm tải cho nhân viên đăng kiểm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, khi đó người dân vẫn mất thời gian đến ngân hàng nộp tiền.

Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện cả nước có hơn 256.600km đường bộ, trong đó hơn 17.200km quốc lộ, 23.530km tỉnh lộ... mỗi năm dự kiến sẽ thu được hơn 9.000 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ (dự kiến thu từ xe ô tô là khoảng 6.800 tỷ đồng, từ xe máy là khoảng 2.400 tỷ đồng). Số tiền này sẽ dùng để nâng cấp và bảo trì đường. Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ cho phép các cơ quan thu phí đường bộ của ôtô được trích lại 1% số tiền và cơ quan thu phí của xe máy được để lại không quá 10% chi phí cho bộ máy.

Như vậy, mỗi năm nhà nước sẽ phải chi hơn 300 tỷ đồng để nuôi bộ máy thu phí. Trong khi đó, mặc dù cơ quan đăng kiểm đã có nhiều cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho người đến nộp phí nhưng việc xếp hàng chờ đợi để nộp phí là điều không thể tránh khỏi. 

Do đó, thay vì phải đi nộp phí bảo trì đường bộ vào các ngày làm việc và mất thời gian chờ đợi tại các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện có thể nạp tiền tự động tại các cây CDM - Cash Deposit Machine (máy nhận tiền gửi tự động) 24h trên cả 7 ngày tại bất cứ đâu một cách thuận tiện. Nhà nước cũng không mất chi phí nuôi thêm bộ máy này, ngân hàng, cơ quan đăng kiểm cũng giảm nhân lực, đảm bảo tuyệt đối an toàn lượng tiền thu - nộp, đại diện Công ty TNHH Diebold Việt Nam, đơn vị chuyên cung cấp máy nhận tiền gửi tự động khẳng định.

Ngân hàng tự động không cần nhân viên

Theo tìm hiểu của phóng viên, máy ATM nhận tiền gửi tự động (CDM) hiện đã được sử dụng rộng rãi tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Với chức năng trên, người dân không nhất thiết phải tới phòng giao dịch của ngân hàng trong giờ hành chính để thực hiện giao dịch như trước đây, mà cả ngày nghỉ cũng có thể gửi tiền tiết kiệm.

Tại khu vực châu Á, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây hãng Diebold (Mỹ) đã cung cấp hơn 12.000 máy CDM cho thị trường Trung Quốc, Ấn Độ hơn 250 máy, Philippines 250 máy, Đài Loan 350 máy và Thailand 250 máy. 

Tại Việt Nam, Diebold đã cung cấp cho Ngân hàng SeABank lập ngân hàng từ động (Autobank) từ năm 2011, với ngân hàng tự động này không cần tới bất cứ nhân viên ngân hàng nào nhưng khách hàng vẫn có thể thực hiện tất cả các giao dịch. Dự kiến, công nghệ này cũng sẽ được Diebold triển khai tại Citibank và Oceanbank vào tháng 5/2013.

Theo Hoài Lâm

thuyntt

Giao thông vận tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên