Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam: Mỗi nhân viên nên có sứ mệnh riêng của mình
Chiến thắng ấn tượng tại giải thưởng uy tín hàng đầu về ngành Nhân sự tại Việt Nam - Vietnam HR Awards, Phó Chủ tịch phụ trách Nhân sự của Unilever Việt Nam đã chia sẻ về tầm nhìn và những chính sách nhân sự vượt trội của doanh nghiệp trong giai đoạn COVID-19 bùng phát và thời kỳ bình thường mới.
Chúc mừng chị và Unilever Việt Nam vừa nhận "cơn mưa" giải thưởng tại Vietnam HR Awards 2022. Mời chị chia sẻ cảm xúc của chị lúc này, và đâu là mấu chốt giúp công ty đạt được thành tích ấn tượng tại mùa giải năm nay?
Tôi chỉ có thể nói được một từ: Wow – một kỳ tích thật ngoạn mục. Thật sự tôi rất cảm kích trước sự đánh giá cao của các chuyên gia về các nỗ lực đổi mới của Unilever trong việc tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực.
Sự thành công của Unilever Việt Nam ngày hôm này là kết quả của chiến lược đúng đắn từ ban lãnh đạo công ty, nắm bắt được tình hình thay đổi trên thế giới, nhu cầu dịch chuyển của người mua hàng, người tiêu dùng từ đó đưa ra chiến lược sắc bén của từng ngành hàng để nắm bắt trái tim người tiêu dùng, chiến thắng tại từng kên bán hàng, cửa hàng cụ thể. Con người là yếu tố quyết định thành công của chiến lược.
Tôi rất vui khi trong những năm qua, chúng tôi kiên định phát triển con người theo thời đại mới, thời đại của công nghệ thông tin, tự động hóa, số hóa mà nếu không thay đổi thì chúng ta sẽ bị tụt hậu. Tạo động lực cho mọi người tự học, tự làm mới mình, gắn kết với tập thể, với công ty, đồng cam cộng khổ vượt qua COVID-19 và không ngừng phát triển bản thân, phát triển doanh nghiệp... Những yếu tố đó chính là chất xúc tác làm nên thành công cho Unilever ngày hôm nay với tăng trưởng liên tục hai con số, và tiếp tục dẫn đầu thị phần trong hầu hết các ngành hàng chúng tôi đang kinh doanh.
Bà Trịnh Mai Phương chiến thắng hạng mục Lãnh đạo Nhân sự Xuất sắc
Chúng tôi cũng cực kỳ chú trọng đến chuyển đổi số trong tất cả các phòng ban trước đại dịch và thực hành làm việc linh hoạt cũng ngay trước đại dịch. Điều đó giúp công ty chúng tôi có sự sẵn sàng hơn khi đối mặt khủng hoảng và vượt qua khủng hoảng thành công.
Áp dụng công nghệ, số hóa các hoạt động là chìa khóa giúp Unilever Việt Nam chiến thắng trong đại dịch
Unilever có một thuật ngữ rất hay: people with purpose - con người mang sứ mệnh. Chị có thể chia sẻ thêm về điều này và vai trò của những "con người mang sứ mệnh" tại Unilever đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước?
Tôi làm việc cho Unilever gần 19 năm, trải qua nhiều vị trí trong phòng ban Nhân sự. Tôi cảm thấy may mắn khi đồng hành cùng công ty và trải qua các giai đoạn phát triển, ví dụ như đạt cộc mốc tăng gấp đôi doanh số sau mỗi 5 năm, hay đoạt cái giải thưởng danh giá trong nước và trên thế giới. Tôi thấy mình rất may mắn được làm cho công ty có sứ mệnh rất nhân văn, tất cả để phục vụ người tiêu dùng, các hộ gia đình ở Việt Nam và một Việt Nam tốt đẹp hơn.
Unilever luôn nhấn mạnh việc mỗi nhân viên nên tìm và thiết lập sứ mệnh riêng của mình, vì sứ mệnh giúp chúng ta sống và làm việc một cách có ý nghĩa hơn, nhắc nhở chúng ta làm chủ bản thân, làm chủ tình huống, không bị lung lay khi gian khó xảy ra.
Điều đó đã được chứng tỏ trong giai đoạn COVID-19, khi dịch bệnh bùng phát, và các anh chị em công nhân ở nhà máy, hay các "chiến sĩ" bán hàng ngoài thị trường đã không quản khó khăn, rủi ro lây nhiễm, vẫn tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh vì họ tin rằng họ đang thực hiện sứ mệnh phục vụ người tiêu dùng.
Tôi luôn bồi hồi và xúc động khi nhớ về những thời khắc khó khăn của đại dịch và luôn biết ơn các anh chị em đồng nghiệp vì sự hi sinh của họ, vì mục đích chung của công ty.
Sứ mệnh vì cộng đồng, vì người tiêu dùng của mỗi nhân viên Unilever
Trong giai đoạn "bình thường mới" hậu COVID-19, sẽ còn đó những thử thách về kinh tế và xã hội. Là người lãnh đạo dẫn đầu trong lĩnh vực nhân sự tại Unilever Việt Nam, chị có lời khuyên hoặc nhắn gửi gì đến thế hệ trẻ đang xây dựng và chinh phục con đường sự nghiệp trong bối cảnh còn nhiều thách thức như hiện nay?
Sau COVID-19 và trong bối cảnh cuối năm 2022, mọi người đều thấy khó khăn chồng chất khó khăn trên toàn thế giới. Tuy vậy, Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút FDI với dự báo tăng trưởng GDP 6% - 7% hàng năm.
Tôi rất lạc quan về sự phát triển của đất nước và điều đó có ý nghĩa rất lớn về việc phát triển, xây dựng năng lực con người Việt Nam, nâng cao kỹ năng, gia tăng hiệu suất và thúc đẩy sáng tạo, tạo thêm nhiều giá trị.
Môi trường làm việc đa dạng, hòa nhập, phù hợp với tương lai tại Unilever Việt Nam
Nhân sự chúng ta có sân lớn để "chơi", để cùng nhau giúp nhân tài Việt phát triển và đóng góp vào sự phồn vinh của tổ chức, doanh nghiệp và đất nước. Để làm được điều này, bản thân mỗi chúng ta nên luôn chủ động học hỏi, làm mới mình và tự tin bước vào tương lai.
Tổ Quốc