Phó Thủ tướng yêu cầu 'không hy sinh' một điều trong quy hoạch siêu dự án cảng 113.000 tỷ đồng tại cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo bộ, ngành, địa phương đã có buổi họp về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước ngày hôm nay.
- 27-08-2024Dự án trạm biến áp 200kV tại tỉnh rộng nhất Việt Nam vừa được chấp thuận đầu tư: Đi qua 5 xã, dự kiến hoàn thiện ngay trong quý I/2025
- 24-08-2024Kinh tế hai tỉnh đều sở hữu nhà máy thủy điện lớn bậc nhất Đông Nam Á đang tăng trưởng ra sao?
- 17-08-2024Huyện được đầu tư khu công nghiệp VSIP dự kiến thu hút 3,5 tỷ USD có gì đặc biệt?
Sáng ngày 28/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển); nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Theo đó, về Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh), Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo dự án sẽ cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển; với quy mô dự kiến là 571 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 113,5 nghìn tỷ đồng; 7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, TP. HCM đã thảo luận, phân tích về tiến độ thực hiện, tổng vốn đầu tư, hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông với Dự án..
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty hàng Hải Việt Nam, dự án được đánh giá có tính khả thi cao vì sản lượng hàng hóa đã được xác định; đề nghị TP. HCM chỉ đạo các giải pháp, bảo đảm vấn đề giao đất cho dự án theo đúng tiến độ ở từng giai đoạn; đồng thời xây dựng, công bố rõ các tiêu chí, điều kiện trong thu hút đầu tư cũng như những vấn đề mà nhà đầu tư cần phải cam kết.
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Công Thành, đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng,, việc triển khai dự án cần phải có những đánh giá tác động kỹ lưỡng đến những vấn đề về môi trường, bảo tồn thiên nhiên, môi trường và tài nguyên biển… Đồng thời có những đánh giá cụ thể hơn về quy hoạch, sử dụng đất đai xung quanh khu vực dự án; sự phù hợp về quy hoạch của dự án trong tổng thể quy hoạch chung;…
UBND TP. HCM khẳng định và cam kết, việc đánh giá chi tiết tác động môi trường của dự án cảng sẽ được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật về môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đã báo cáo, trao đổi thêm về những vấn đề cụ thể liên quan đến công tác quy hoạch, sự biến động về rừng khi triển khai dự án và vấn đề kết nối giao thông của dự án; việc huy động và bố trí vốn thực hiện các hợp phần của dự án;…
Nhấn mạnh thời gian thực hiện dự án là khá dài, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đề nghị trong báo cáo dự án cần làm rõ hơn vấn đề về xu hướng phát triển của công nghệ cũng như những vấn đề về chuyển giao công nghệ đối với các hợp phần của dự án; tránh tình trạng thời gian thực hiện dài, không dự báo tốt xu hướng phát triển của công nghệ dẫn đến đầu tư công nghệ không được tính toán kỹ sẽ sớm bị lạc hậu.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, "vòng đời dự án" theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại…
"Thiết kế của Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực,…", Phó Thủ tướng lưu ý và nêu rõ, "không bỏ qua, hy sinh môi trường" , bảo đảm lợi ích tổng thể, hài hòa, tránh xung đột với các dự án khác.
Dự án phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển một số cảng biển đủ khả năng cạnh tranh quốc tế và khu vực; tìm được nhà đầu tư có năng lực công nghệ, nhân lực, quản trị,… thu hút được các hãng tàu lớn trên thế giới; có lộ trình chuyển đổi thành cảng biển xanh với hạ tầng đi kèm…
Nhịp sống thị trường