Phụ huynh 'trắng đêm' xếp hàng nộp hồ sơ, có phải thiếu trầm trọng trường công?
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cần vào cuộc, làm rõ xem có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không, thực tế này giải quyết thế nào?
Ngày 12/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023.
Phát biểu tại phiên họp, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội phản ánh, thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm để nộp hồ sơ cho con học lớp 10, đang gây băn khoăn lo lắng trong dư luận.
Bà Nga cho rằng, áp lực đối với học sinh khi vào lớp 10 ở Hà Nội, TP. HCM là thực trạng đã diễn ra trong nhiều năm. Theo bà, có thể ví thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn cả thi vào đại học.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội vào cuộc, làm rõ xem có phải đang thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào? “Cần bổ sung vấn đề trên vào Báo cáo công tác Dân nguyện”, bà Nga đề nghị.
Phát biểu sau đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay tỷ lệ số lượng trường THPT thấp hơn so với các trường THCS, và Tiểu học.
Theo ông, tỷ lệ học sinh THPT được giải quyết bằng điểm thi, phân luồng. Ai điểm thi cao thì có quyền vào trường công, còn thấp hơn thì vào các trường khác, như các trường tư thục do cá nhân đầu tư, giáo dục thường xuyên, hoặc học nghề.
Trong khi đó nhu cầu của phụ huynh và học sinh muốn vào cấp 3 công lập nên tìm mọi cách để cho con vào trường công lập cấp 3, do chi phí thấp hơn nhiều so với trường tư thục.
“Đây là nhu cầu học rất chính đáng của học sinh và phụ huynh nên cần nghiên cứu giải quyết vấn đề này”, ông Vinh nói.
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục cho biết, ở Hà Nội hàng năm đầu tư cho xây, phát triển trường học rất lớn. Nhưng bên cạnh việc đầu tư phát triển xây mới thêm trường thì cải tạo làm lại cũng rất nhiều, nên kinh phí bị san sẻ.
Do vậy phần phát triển trường mới cũng chưa hết tiềm năng. Chưa kể cần có quỹ đất xây thêm trường mới. Rồi xây thêm trường mới còn liên quan đến vấn đề giáo viên, tăng thêm phòng học, lớp học thì phải bố trí thêm giáo viên. Trong khi đó, hiện biên chế giáo viên đang khống chế, thậm chí tiết giảm, khiến việc phát triển thêm trường lớp không đơn giản.
Còn tại TPHCM, ông Vinh cho biết, theo thống kê dân số tại đây có 9,2 triệu người, nhưng thực tế ước tính kể cả vãng lai có khoảng 14 triệu người, mức chênh 5 triệu người.
“Nếu không thống kê chính xác sẽ gây khó khăn trong việc thiết kế chính sách và đưa ra giải pháp phù hợp. TPHCM bị thiếu gần 7000 phòng học là như vậy”, ông Vinh bày tỏ.
Để giải quyết tình trạng trên, theo ông Vinh cần các giải pháp rất tổng thể, Chính phủ, các địa phương phải tính rất cẩn thận.
“Không đơn giản bỏ nhiều tiền ra là được, đi kèm với đó phải tính phân bổ giáo viên. Dân số tăng ít nhưng chuyện thừa thiếu là do cục bộ, dân dịch chuyển từ nông thôn lên các địa phương. Số giáo viên tại các địa phương giảm nhưng tại các đô thị lớn tập trung dân rất nhiều thì lại thiếu giáo viên”, ông Vinh cho hay.
Theo ông, nếu không giải quyết bài toán này thì cứ tăng giáo viên đô thị lên, còn tại các địa phương khác, dân số, học sinh giảm đi nhưng giáo viên lại vẫn giữ nguyên. Thời gian tới, Uỷ ban sẽ kiến nghị Bộ GD&ĐT, Chính phủ vấn đề này và cần thời gian để giải quyết.
tienphong.vn