MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phụ nữ ngành game: Đam mê để chinh phục thành công

08-03-2023 - 10:00 AM | Doanh nghiệp giới thiệu

Phụ nữ ngành game: Đam mê để chinh phục thành công

Thị trường game trên thế giới đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm lớn với giá trị doanh thu toàn cầu đạt 184 tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái.

Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm gần một nửa doanh thu toàn cầu và thu hút lượng lớn nguồn lực nhân sự trong ngành. Gaming đang dần không còn là "sân chơi" của riêng nam giới. Trên thực tế, đã có rất nhiều phụ nữ thành đạt và nắm giữ vị trí then chốt tại các công ty phát triển và phát hành game.

Năm nay, Adjust - nền tảng phân tích tiếp thị di động toàn cầu - có dịp trò chuyện cùng với hai nữ lãnh đạo trong trong gaming là khách hàng Adjust: Lana Phùng, Co-founder & CMO, Widogame, và Ella Đỗ, Giám đốc phụ trách Kinh doanh Toàn cầu, Wolffun Game.

To ra mt ta game hay, ch cn bn có đam mê

Ngành game đang chứng kiến sự tham gia của nhiều nhân lực nữ tại Việt Nam. Trước đây, tỷ lệ nữ chiếm phần lớn ở các vị trí Marketing và Creative trong các game studio, tuy nhiên, tỷ lệ này cũng dần mở rộng sang các khối sản phẩm (Product) như Development, Game Design, Art hay Quality Control, thậm chí dẫn dắt các đội ngũ này. 

Có thể thấy, cơ hội ngày càng rộng mở cho nữ giới ở lĩnh vực mà xưa nay thường được gán nhãn là của nam giới. "Tôi tin rằng sự phát triển của ngành công nghiệp game trong vài năm qua sẽ mở ra những cơ hội hấp dẫn cho tất cả mọi người và đặc biệt là phụ nữ. Việc tạo ra một tựa game hay không hề phụ thuộc vào giới tính của bạn, chỉ cần bạn có đam mê, bạn sẽ thành công." - Chị Lana Phùng, Co-founder & CMO, Widogame khẳng định.

"Nữ tướng" Widogame cũng chia sẻ: "Tôi nhận thấy các bạn nữ ngành mobile gaming rất năng động trong công việc: tích cực học hỏi và thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, họ cũng là người rất tỉ mỉ. Tôi từng gặp một nữ Game Designer viết bản tài liệu dài 30 trang rất chi tiết để team lập trình có thể triển khai mà không cần hỏi lại. Tôi nghĩ sự công phu và tỉ mẫn của phụ nữ thực sự rất tốt cho ngành Game - lĩnh vực đòi hỏi mức độ chi tiết cao."

Phụ nữ ngành game: Đam mê để chinh phục thành công - Ảnh 1.

Chị Ella Do, Giám đốc phụ trách Kinh doanh Toàn cầu tại Wolffun Game cũng cho rằng, để tiến xa trong ngành Game, phụ nữ cần tập trung nâng cao kỹ năng chuyên môn và xóa bỏ suy nghĩ giới hạn về bình đẳng giới: "Bạn yêu thích Game Design, hãy trau dồi kiến thức logic và critical thinking thật vững chắc. Bạn muốn trở thành Developer hay Engineer, hãy thật chăm chỉ, những dòng code không phân biệt người viết là nam hay nữ.

Tại Wolffun Game, chúng tôi coi trọng bình đẳng giới trong văn hóa công ty. Điều này thể hiện ngay trong các sản phẩm của Wolffun như Thetan Arena hay Thetan Rivals có các thiết kế tạo hình nhân vật khác với những định kiến phổ biến thường gặp như việc các nhân vật nữ phải thật đẹp và gợi cảm. Thay vào đó, tạo hình nhân vật trong game của Wolffun nhấn mạnh thể hiện sự tự tin và mạnh mẽ, hướng game thủ tập trung vào khả năng của nhân vật."

Ph n "không" to ra s khác bit mà đang đóng góp vào s đa dng

Như nhiều nhóm ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học), ngành gaming đang chứng kiến sự vươn mình của nhiều nữ lãnh đạo trẻ. Mặc dù mang lại những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực nam giới từng thống trị, những bóng hồng ngành game lại có cách nhìn nhận rất hiện đại về vai trò của chính họ trong ngành: phụ nữ không tạo ra sự khác biệt mà chỉ đang đóng góp vào sự đa dạng về mọi mặt.

"Tôi nghĩ trong tương lai, hay thậm chí ngay từ bây giờ, chúng ta nên từ bỏ việc gọi 'nữ game thủ' hay 'nữ lập trình viên', thay vào đó là 'game thủ' và 'lập trình viên'. Điều này tạo ra khác biệt trong tư duy nhìn về sự phát triển của ngành, nơi đó không phân biệt đó là thành quả của nam hay nữ." - Chị Ella Do, Wolffun Game thẳng thắn chia sẻ.

Một góc nhìn khác đến từ chị Lily Trương, Sales Manager tại Adjust: "Tôi tin rằng ở lĩnh vực nào phụ nữ cũng có cơ hội để cống hiến và khẳng định bản thân khi năng lực và chất lượng công việc được dùng là các tiêu chuẩn đánh giá hàng đầu. Tại Adjust, tôi thực sự tự hào khi được là một phần của văn hoá ghi nhận và bình đẳng này."

Chị Lana Phùng, Widogame gửi lời nhắn nhủ đến các bạn nữ mong muốn thử thách trong ngành game: "Có một quan điểm phổ biến cho rằng game là lĩnh vực thuộc nhóm ngành công nghệ và kỹ thuật cao. Nhưng thực ra nó nằm trong trong lĩnh vực giải trí. Giống như sản xuất một bộ phim,để làm một tựa game cần rất nhiều giai đoạn và các bộ phận chuyên biệt: product manager, administrator, creator, designer, v.v.  Bạn hãy dành thời gian nghiên cứu, hiểu được năng lực của bạn là gì, làm thế nào bạn có thể tận dụng nó. Sau đó, hãy đưa ra quyết định về việc liệu ngành game có phù hợp với bạn hay không".

Li kết: Cơ hi luôn rng m đ phái n tiến xa

Dù xã hội đã có nhiều bước tiến vượt bậc, giúp phụ nữ có nhiều cơ hội khẳng định bản thân và đạt được thành tựu của riêng họ, đâu đó vẫn còn tồn tại những định kiến cho rằng Game là "địa hạt" của nam giới. Sự góp mặt của của phụ nữ giúp tạo ra những sự khác biệt mới, những sản phẩm sáng tạo tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

 Xem toàn bộ nội dung bài phỏng vấn tại đây.

Ánh Dương

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên