MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phục hồi du lịch quốc tế bằng cách nào?

Phục hồi du lịch quốc tế bằng cách nào?

Các chuyên gia du lịch cho rằng để phát triển du lịch quốc tế sau dịch COVID-19, doanh nghiệp du lịch cần có giải pháp tiếp cận với du khách bằng cách xây dựng nền tảng du lịch thông minh.

Tập trung sáu vấn đề

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết thị trường du lịch có những bước khởi sắc, nhất là hoạt động du lịch nội địa. Mặc dù vậy, lượng khách quốc tế lại khá hạn chế, tính đến nay cả nước đón hơn 700.000 lượt, chỉ đạt 15% so với kế hoạch đón 5 triệu khách quốc tế năm nay.

Phục hồi du lịch quốc tế bằng cách nào? - Ảnh 1.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh.

Để tận dụng cơ hội thu hút khách quốc tế vào những tháng cuối năm, ngành du lịch cần tập trung sáu vấn đề: Làm mới sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh hấp dẫn, đẩy nhanh chuyển đổi số, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp.

Nói đến xu hướng du lịch quốc tế ở Việt Nam trong bối cảnh mới, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng có bảy xu hướng: Du lịch an toàn, du lịch phục hồi sức khỏe, xu hướng lựa chọn phương thức di chuyển, du lịch ngoài trời trở về với thiên nhiên, du lịch gắn với công nghệ cao, sản phẩm du lịch mới, tính linh hoạt trong quá trình du lịch.

Ông Tuấn đề xuất giải pháp: Cần tạo động lực cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển thông qua hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách. Ngoài ra, nên mở đường bay thẳng quốc tế tới các điểm đến an toàn, đặc biệt là xu hướng du lịch không tiếp xúc thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

Cần sớm có kế hoạch chuyển đổi số quốc gia cho ngành du lịch

TS Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, nhận định việc thu hút khách du lịch đến Việt Nam vào những tháng cuối năm 2022 là vấn đề quan trọng và cấp thiết. Việt Nam đã có những sản phẩm có sức cạnh tranh rất tốt, đã tốt rồi thì phải làm sao để giới thiệu đến được với các nhóm khách. Ngoài ra, cần sớm có kế hoạch chuyển đổi số quốc gia cho ngành du lịch.

“Chúng ta cần thúc đẩy đổi mới, chuyển đổi số, đó là xu hướng bắt buộc. Cách xúc tiến truyền thống vẫn làm nhưng phải thêm hướng tiếp cận, vẫn tiếp tục hoạt động xúc tiến truyền thống để thu hút khách hàng tiềm năng. Hướng tiếp theo là xúc tiến các nền tảng công nghệ số, đưa cơ sở dữ liệu sản phẩm đến trực tiếp với khách hàng. Hiện cơ sở dữ liệu, các nền tảng số về du lịch ở VN còn rất thấp, phải sớm thay đổi việc này” - TS Dũng cho biết.

Chia sẻ tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây, ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn thích ứng và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch - Nền kinh tế xanh cũng không nằm ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình.

Phục hồi du lịch quốc tế bằng cách nào? - Ảnh 2.

Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tại Diễn đàn Luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững.

"Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của ngành du lịch nói chung, đặt biệt là sự phát triển của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19; trong những năm qua Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Du lịch Thông minh, gần đây nhất đang triển khai hàng loạt các nội dung về ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý." - ông Hòa cho biết.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE, CEO Vplus Vietnam, cho biết khách quốc tế đến đây mà chúng ta không có nền tảng công nghệ tốt thì họ sẽ không đến nữa. “Xu thế đang phát triển du lịch không chạm, tất cả thực hiện trên nền tảng. Vì vậy, về công nghệ số chúng ta phải làm được, chắc chắn phải làm được. Nếu có 1 đồng làm nền tảng và chi phí nhân sự thì phải có 3 đồng để quảng cáo và 1 đồng cho duy trì và nâng cấp hệ thống” - ông Đức Anh nhận định.

Ông Đức Anh cho rằng nếu liên kết chặt chẽ giữa nhà quản lý nền tảng (người làm công nghệ du lịch) và các điểm đến, các nhà cung cấp, các doanh nghiệp du lịch thì đây là một nền tảng - một sàn thương mại về du lịch có tính liên kết cao và có đủ sức mạnh để cạnh tranh với các nền tảng trên thế giới hiện nay.

Theo Minh Châu

Diễn đàn doanh nghiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên