TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

PMI tháng 11 lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng, đạt 49,9 điểm

PMI tháng 11 lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng, đạt 49,9 điểm

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 11 của Việt Nam đã giảm do đà phục hồi của lĩnh vực sản xuất trong tháng tạm dừng bởi tác động bão lũ. Những yếu tố như sản lượng giảm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại với tốc độ vừa phải, dịch bệnh Covid-19 vẫn là những trở ngại cho các điều kiện hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động mua hàng và việc làm cũng giảm, song tâm lý kinh doanh đã được cải thiện ở mức cao nhất trong 16 tháng.

Theo đó, trong tháng 11, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng 50 điểm còn 49,9, cho thấy các điều kiện kinh doanh hầu như không thay đổi trong tháng. Kết quả này được ghi nhận tiếp sau kết quả 51,8 điểm trong tháng 10 và là lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng.

Trong tháng 11, sản lượng giảm nhẹ, kết thúc thời kỳ tăng kéo dài hai tháng. Tuy vậy, theo IHS Markit, các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy tình trạng giảm có thể là tạm thời khi một số công ty cho thấy thời tiết mưa bão gần đây và lũ lụt kéo theo đã phá hoại sản xuất trong tháng.

PMI tháng 11 lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng, đạt 49,9 điểm - Ảnh 1.

Đồng thời, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng nhưng chỉ là tăng nhẹ dưới ảnh hưởng của thời tiết mưa bão và lũ lụt, cộng với đại dịch. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh do tác động của tình hình dịch bệnh.

Các công ty đã giải quyết được lượng công việc tồn đọng một phần nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại. Lượng công việc tồn đọng giảm khiến các công ty phải giảm lực lượng lao động và hoạt động mua hàng trong tháng 11. Đây là mức giảm nhẹ của số lượng việc làm sau khi tăng nhẹ trong tháng trước.

PMI tháng 11 lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 điểm trong ba tháng, đạt 49,9 điểm - Ảnh 2.

Thêm vào đó, lần đầu tiên trong 3 tháng, hoạt động mua hàng giảm. Tình trạng giảm mua hàng hóa đầu vào đã làm giảm tồn kho hàng mua. Tình trạng giảm sản lượng trong tháng đã làm giảm tồn kho thành phẩm.

Thời tiết mưa bão và đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng cho các nhà sản xuất. Tình trạng giao hàng chậm diễn ra trong 12 tháng liên tiếp, và đạt mức độ lớn nhất kể từ hồi tháng 8.

Một yếu tố khác làm chậm quá trình giao hàng đó là tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Điều này đã khiến tăng chí phí đầu vào trong tháng 11, với những khó khăn trong việc nhập hàng và giá tăng trên thị trường quốc tế. Giá cả đầu vào tăng mạnh và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2018. Tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng nhanh hơn nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, ông Andrew Harker nhận định, mặc dù thoạt nhìn chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam mới nhất gây thất vọng một chút, nhưng có lý do để tin rằng sự chững lại trong tháng 11 chỉ là một bước trệch nhỏ trên con đường phục hồi. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết những trận bão tàn phá Việt Nam những tuần gần đây và kéo theo là lụt lội, đã cản trở sản xuất, số lượng đơn đặt hàng mới và việc nhận hàng trong tháng.

"Do đó chúng ta vẫn có khả năng có một kết quả tích cực vào cuối năm. Trên thực tế, niềm tin kinh doanh đã tăng thành mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 với kỳ vọng đại dịch Covid-19 sẽ tàn phá nhẹ hơn trong năm 2021. IHS Markit dự báo GDP của Việt Nam trong năm tới tăng 6,1%", ông kết luận.

Hà Trần

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên