MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

PMI Việt Nam tháng 10/2022 đạt 50,6 điểm

PMI Việt Nam tháng 10/2022 đạt 50,6 điểm

Báo cáo về chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global nhận định, mặc dù chỉ số vẫn nằm trên ngưỡng 50 cho thấy các điều kiện hoạt động trong tháng về tổng thể vẫn cải thiện, song kết quả PMI tháng 10 ghi nhận mức thấp nhất trong 13 tháng gần đây. Nguyên nhân bởi tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới có dấu hiệu chững lại.

Mặc dù các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cải thiện vào đầu quý 4, nhưng đã có dấu hiệu chững lại trong bối cảnh tăng trưởng đơn hàng mới yếu hơn. Báo cáo cho biết, trên thực tế, hoạt động kinh doanh mới tăng ở mức độ ít nhất trong hơn một năm. Trong khi đó, áp lực chi phí vẫn giảm, và các công ty cũng chỉ tăng nhẹ giá bán hàng.

Kết quả, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,5 điểm trong tháng 9 xuống còn 50,6 điểm trong tháng 10. Báo cáo nhận định, mặc dù chỉ số vẫn nằm trên ngưỡng 50 cho thấy các điều kiện hoạt động trong tháng về tổng thể vẫn cải thiện, song kết quả PMI tháng 10 ghi nhận mức thấp nhất trong 13 tháng gần đây. Nguyên nhân bởi tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới có dấu hiệu chững lại.

PMI Việt Nam tháng 10/2022 đạt 50,6 điểm - Ảnh 1.

Cụ thể, tổng số lượng đơn đặt hàng mới chỉ tăng nhẹ. Khi các đơn đặt hàng mới tăng lên, điều này có liên quan đến nhu cầu mạnh hơn, giá cả cạnh tranh và việc đảm bảo khách hàng mới. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm dần, bao gồm cả xuất khẩu cũng tăng với tốc độ chậm hơn.

Sang đến quý 4, các nhà sản xuất tiếp tục gia tăng sản xuất để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng. Điều này phù hợp với kinh doanh mới và trong bối cảnh nhu cầu có dấu hiệu giảm, tốc độ mở rộng đã giảm bớt và ở mức thấp nhất trong ba tháng. Sản lượng tăng được ghi nhận ở tất cả các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.

Bên cạnh đó, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn được phản ánh vào tình trạng tăng yếu hơn của hoạt động mua hàng và việc làm trong tháng 10. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng ít nhất trong 7 tháng trở lại đây, trong khi tốc độ tạo việc làm thấp nhất kể từ tháng 7.

Tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 10, đảo ngược mức tăng đã thấy trong kỳ khảo sát trước đó. Sự sụt giảm lượng hàng tồn kho trước khi sản xuất trên thực tế là đáng kể trong 16 tháng giữa bối cảnh lượng đơn đặt hàng và mua mới tăng trưởng chậm hơn, trong khi kho thành phẩm thường giảm do tốc độ mở rộng sản xuất chậm hơn.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào nhanh hơn nhưng vẫn tương đối thấp và chậm hơn nhiều so với thời gian trước đó trong năm. Báo cáo cho biết, nguyên nhân bởi giá đầu vào tăng do chi phí dầu, khí đốt, nguyên liệu thô và vận tải tăng cao. Mức tăng giá đầu ra cũng không thay đổi và thực sự giảm nhẹ từ tháng 9.

Theo S&P Global, tháng 10 là tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận thời gian giao hàng của các nhà cung cấp được rút ngắn, cho thấy chuỗi cung ứng tiếp tục ổn định sau một thời gian gián đoạn liên tục. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng trưởng nhanh hơn đã làm giảm áp lực lên các nhà cung cấp, mặc dù vẫn có một số sự cố chậm trễ do thiếu nguyên liệu và các khó khăn trong khâu vận chuyển.

PMI Việt Nam tháng 10/2022 đạt 50,6 điểm - Ảnh 2.

Mặc dù các đơn đặt hàng mới dự kiến sẽ được cải thiện và dịch Covid-19 không còn gây gián đoạn sản xuất, giúp các nhà sản xuất lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, song niềm tin đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 tháng với một số lo ngại về dấu hiệu nhu cầu suy yếu.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhấn mạnh, dữ liệu PMI tháng 10 cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự suy yếu trong nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng của các nhà sản xuất Việt Nam, với cả đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng ở mức thấp nhất trong 13 tháng. Những lo lắng xung quanh điều kiện nhu cầu cũng ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh.

Tuy nhiên, với việc tiếp tục mở rộng sản lượng và việc làm cùng với áp lực giá và nguồn cung giảm có thể giúp ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong thời điểm cuối năm.

Nhận định về kết quả PMI tháng 10 của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết, dữ liệu PMI tháng 10 cho thấy tình trạng yếu kém của nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng của các nhà sản xuất Việt Nam, khi cả số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng với tốc độ yếu nhất trong 13 tháng.

"Những lo ngại về tình trạng nhu cầu cũng ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh. Tuy nhiên, tình trạng sản lượng và việc làm tiếp tục tăng cùng với áp lực với giá cả và nguồn cung đã giảm có thể giúp ngành sản xuất tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian cuối năm".

Giang Anh

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên