Prime Data gọi được vốn vòng hạt giống, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác "cá nhân hoá" khách hàng thông qua nền tảng CDP
"Thế giới đi trước Việt Nam một thời gian nhưng không quá xa, đây là cơ hội cho Việt Nam và cũng là thời điểm vàng. Dù rằng, có lẽ không còn nhiều cơ hội khi chuyển đổi số được nhắc đến ngày càng nhiều và đã đi vào thực tế, không chỉ là khẩu hiệu trên truyền thông...".
Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo VISSA vừa hợp tác chiến lược với Prime Data trong giải pháp dữ liệu và trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới tại Việt Nam. Đây là vòng rót vốn hạt giống của Prime Data, con số cụ thể chưa được tiết lộ.
Được biết, VIISA được đồng sáng lập bởi FPT Ventures và Dragon Capital từ tháng 1/2017, chuyên rót vốn giai đoạn hạt giống với mức đầu tư khoảng 6 triệu USD, nhằm xây dựng các công ty khởi nghiệp Việt Nam.
Theo chia sẻ của ông Trần Hữu Đức, CEO và Chairman, VIISA hiện tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các mô hình deeptech, B2B và các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ. Cho đến nay, VIISA đã đầu tư vào hơn 40 công ty khởi nghiệp trên khắp Việt Nam, Indonesia, Singapore và Hàn Quốc. Các khoản đầu tư đáng chú ý của VIISA bao gồm: Base, Urbox, Medigo, The Bank, Goong, Cyfeer.
Trong đó, Prime Data là nền tảng về dữ liệu khách hàng và trải nghiệm đa kênh (customer data & experience platform), đang là đối tác hàng đầu của nhiều doanh nghiệp trong cuộc cách mạng chuyển đổi số.
"Khách hàng là giá trị của doanh nghiệp, am hiểu khách hàng thông qua công nghệ phân tích dữ liệu, ra quyết định từ chiến lược đến thực thi là một phần cốt lõi trong cách tân và chuyển đối số. Ngoại trừ một số doanh nghiệp số tiên tiến, đa số đều chưa hiểu rõ giá trị to lớn của dữ liệu - đặc biệt dữ liệu khách hang - và doanh nghiệp cũng chưa có giải pháp kiến tạo và sử dụng vốn dữ liệu hiện có. Đó là một sự lãng phí rất lớn ", sáng lập và điều hành Prime Data, ông Nguyễn Hải Triều, cho biết.
Hiện khách hàng của PrimeData chủ yếu là doanh nghiệp thiên về bán lẻ, gần nhất có Thương hiệu thời trang nam cao cấp tại Hà Nội – Aristino. Công ty cũng đang trong quá trình thương thảo hợp tác với một đối tác là ví TMĐT và một đơn vị bất động sản.
Có thể nói, trong bối cảnh đầy cạnh tranh hiện nay, khi doanh nghiệp phải dịch chuyển và lấy khách hàng làm trọng tâm thì việc chỉ dừng lại ở chăm sóc trải nghiệm mua hàng sẽ không đủ. Doanh nghiệp phải dự đoán được nhu cầu và xu hướng của khách hàng để phát triển sản phẩm, điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm tối ưu hóa nguồn lực, chi phí, thời gian và đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, Prime Data mục tiêu sẽ hỗ trợ đối tác trong việc quản trị trải nghiệm khách hàng cũng như giúp chuyển đổi số tăng trưởng cho doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đặc biệt, sau 2 năm bị tác động bởi đại dịch Covid-19, nổi bật có khối doanh nghiệp bán lẻ gặp phải thách thức lớn khi hành vi mua sắm và sử dụng dịch vụ của khách hàng thay đổi. Trong khi đó, người tiêu dùng số điển hình đang là nhóm đang đóng góp nhiều nhất vào doanh thu bán hàng của doanh nghiệp Việt (Báo cáo của Deloitte công bố hồi tháng 5/2021).
3 yếu tố được lựa chọn nhiều nhất trả lời cho câu hỏi "Đâu là động lực chính để quyết định quay lại mua hàng?" lần lượt là: Mức độ hài lòng với lần mua trước đó (19%), tiếp theo là sự thuận tiện cũng như tốc độ giao hàng (17%) và trải nghiệm dịch vụ khách hàng dễ chịu (15%). Kết quả trên đưa ra gợi ý cho các công ty hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng, những chuỗi bán lẻ về sự cần thiết phải xem xét lại toàn bộ hành trình khách hàng để hình dung và thiết kế lại trải nghiệm dễ dàng nhằm khuyến khích hoạt động mua hàng lặp lại, hay nói cách khác là "cá nhân hóa" hành trình cho phù hợp với từng khách hàng.
Thực tế, "cá nhân hóa" sớm đã là tiêu chí được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công trong mảng tiếp thị và bán hàng (Marketing & Sales) ở khu vực Đông Nam Á trong năm qua, nhờ vào sự phát triển của Customer Data Platform (CDP), bao gồm Việt Nam.
"Thế giới đi trước Việt Nam một thời gian nhưng không quá xa, đây là cơ hội cho Việt Nam và cũng là thời điểm vàng. Dù rằng, có lẽ không còn nhiều cơ hội khi chuyển đổi số được nhắc đến ngày càng nhiều và đã đi vào thực tế, không chỉ là khẩu hiệu trên truyền thông.
Riêng cơ hội của thị trường, thì mỗi một giai đoạn chuyển đổi thị trường sẽ có một phân khúc nhất định để doanh nghiệp nhảy vào. Có một vấn đề lớn trong mảng CDP, theo tôi, đó là nếu nói về giải pháp mang tính chất phân tích khách hàng, thì trong khi phía khách hàng đòi hỏi sự cấp tốc và cần có kết quả ngay, thì ở phía người làm giải pháp lại xem việc phân tích khách hàng như việc uống thuốc bổ. Bởi, không chỉ kiếm khách hàng mà còn phải chăm sóc khách hàng cũ, và muốn chăm sóc phải biết họ là ai… Ngày xưa làm việc này rất khó và tốn kém, nay có công nghệ thì giải quyết tốt hơn", đại diện VIISA nói thêm.