Qua rồi thời "Made in China" mang danh là sao chép: Sếp Porsche phải thừa nhận xe điện Trung Quốc "thúc đẩy" ý tưởng thiết kế mới
CEO Oliver Blume của VW
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang buộc các hãng ô tô lâu đời của Đức phải cân nhắc lại giữa truyền thống và hiện đại.
- 22-10-2023Danh mục đầu tư dài tới hàng chục, thậm chí cả trăm mã cổ phiếu: Lợi bất cập hại?
- 21-10-202310 công việc “khát nhân sự” tuyển dụng không biên giới, không cần đến văn phòng với mức lương lên tới gần 2 tỷ đồng/năm
- 21-10-2023Tesla của Elon Musk “giảm ga”: Báo động đỏ cho tất các các nhà sản xuất xe điện toàn cầu?
Sau gần 20 năm tạo mẫu những chiếc Porsche 911 và Cayennes, Giám đốc thiết kế Michael Mauer cho biết các hãng xe điện Trung Quốc đang khiến các nhà quản lý và thiết kế của Đức phải tiếp thu những ý tưởng sản xuất xe mạo hiểm hơn.
Giám đốc thiết kế của Porsche AG và Volkswagen AG cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng những công ty này không có những mẫu xe kinh điển nên có thể làm những điều hoàn toàn khác biệt. Ông coi đây là một điều tích cực để ban quản lý cởi mở hơn.
Volkswagen và Porsche sẽ cùng cập nhật báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 trong thời gian tới.
Từ lâu, Đức là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế ô tô với những mẫu xe kinh điển như Volkswagen Beetle, Porsche 911 và những mẫu sedan BMW, Mercedes-Benz mà ai nhìn cũng có thể nhanh chóng nhận ra.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức hiện tại đang chứng kiến Tesla vượt mặt họ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện và kỷ nguyên mới của hệ thống pin. Vì ưu tiên của khách hàng khi lựa chọn xe là sự thay đổi về mẫu mã lẫn chức năng của ô tô.
Các tiêu chuẩn mới của ngành sản xuất ô tô đang phát triển nhanh chóng, từ các thiết kế cực hiện đại như Cybertruck của Tesla, P7 của Xpeng, cho đến các tính năng độc đáo như bảng điều khiển 3D trên xe của Li Auto và ghế mát-xa trên xe của Zhejiang Geely Holding Group.
Tháng trước, CEO Oliver Blume của VW đã bổ sung việc thiết kế vào danh sách ưu tiên nhằm thu hút nhiều người mua xe điện hơn và ngăn sự sụt giảm thị phần ở Trung Quốc. Động thái này củng cố nỗ lực của các nhà thiết kế trong việc tạo ra những diện mạo khác cho các dòng thương hiệu của VW, Audi và Skoda.
VW đã phải chịu một vài thất bại tại Trung Quốc vì tính thẩm mỹ của sản phẩm và các tính năng bên trong ô tô, hai yếu tố hút khách Trung Quốc. Giám đốc thiết kế Mauer cho rằng thiết kế không phải vấn đề quan trọng nhất, nhưng đó là lĩnh vực có thể giúp đạt được nhiều thành quả với nguồn lực khiêm tốn.
Mauer cho biết, các thiết kế mới cần tạo ra trải nghiệm lái xe được kết nối nhiều hơn với thế giới bên ngoài thông qua phần mềm và ứng dụng.
“Tôi tin rằng ngành công nghiệp ô tô của Đức nói riêng có tiềm năng phát triển tốt hơn”, Mauer nói.
Tham khảo Bloomberg
Nhịp Sống Thị Trường