MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quán cà phê, máy hát karaoke, phòng trò chơi: Đây chính xác là "công ty nhà người ta" bao người mơ ước

29-10-2017 - 21:00 PM | Sống

Khi nhắc tới một văn phòng thì thứ hiện ra trong đầu bạn chắc hẳn sẽ không phải là bàn chơi bóng đá, máy hát karaoke, những can bia hay đồ ăn vặt miễn phí. Nhưng những điều đó hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn làm việc tại Yelp.

Nhưng đó cũng chỉ là một vài trong số rất nhiều đặc quyền đáng ghen tị mà Yelp ưu ái dành cho 900 nhân viên tại văn phòng ở New York của họ.

Được thành lập năm 2004 với trụ sở chính ở San Francisco, Yelp cung cấp dịch vụ cho phép người dùng xác định vị trí và đưa ra đánh giá về những địa điểm kinh doanh thông qua ứng dụng điện thoại hoặc website của công ty. Đến nay, họ đã có 7 văn phòng trên toàn nước Mỹ và châu Âu, bao gồm cả văn phòng tại trung tâm Manhattan, nơi mà phóng viên của Business Insider vừa ghé thăm.

Cùng tham quan trụ sở tại New York của Yelp - công ty trị giá 3 tỷ dollar với những đại ngộ khó tin mà 4000 nhân viên của họ được hưởng để có được một cái nhìn rõ nét hơn về "văn hóa" ở Yelp.

Đến văn phòng tại New York vào một buổi chiều thứ tư của tháng Tám, chúng tôi được chào đón bởi Paul Reich – phó tổng giám đốc phụ trách mảng bán hàng tại địa phương, hướng dẫn viên của chuyến tham quan. Điểm dừng chân đầu tiên là Yelp Café.

Đây là nơi mà các nhân viên, những người chủ yếu thuộc bộ phận sale, có thể nghỉ ngơi và thưởng thức cà phê từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Trong suốt khoảng thời gian chúng tôi ở đây, văn phòng luôn tràn ngập những bản nhạc sôi động. Các bài hát chủ yếu thuộc thể loại nhạc điện tử. "Chúng tôi có thể nghe nhạc Brazil, các vũ khúc Samba, hay những bản metal cực mạnh".

Âm nhạc được cho là một phần không thể thiếu trong văn hóa của Yelp và văn phòng ở New York vừa mới được trang bị một máy hát karaoke. Thỉnh thoảng, toàn bộ nhân viên của Yelp cũng sẽ "quẩy" hết mình trong các quán karaoke trên khu phố Hàn Quốc.

Những nhân viên khác thậm chí lập ra các nhóm hát acapella, ban nhạc Rock, và cả những nhóm Hip hop. Đôi khi, họ sẽ biểu diễn ở địa điểm công cộng được xây dựng mô phỏng theo mô hình của công viên trên cao New York’s High Line.

Văn phòng tại New York được chia làm hai tầng. Mỗi tầng có bốn đội sale và mỗi đội được đặt tên theo một địa điểm tại thành phố này. "Vùng đất" đầu tiên chúng tôi đặt chân đến chính là Astoria.

Khi ghé qua Astoria, chúng tôi chứng kiến một điều kì lạ: tiếng rung chuông. Hóa ra, mỗi "vùng" lại có một chiếc chuông để nhân viên của Yelp rung nó mỗi khi chốt được đơn hàng.

Khi tiếng chuông ngân lên, mọi người sẽ tập trung lại để ăn mừng cùng nhân viên đã đạt được thỏa thuận.

Văn phòng được thiết kế với không gian mở.

Các lãnh đạo của Yelp không thích việc tổ chức những buổi gặp gỡ sau những cánh cửa đóng kín, vì vậy họ tạo ra những không gian mở để nhân viên có thể thoải mái ngồi xuống và nói chuyện với nhau.

Đây là nơi mà các nhân viên có thể tìm thấy sự tĩnh lặng, tránh xa khỏi sự ồn ã ở khu vực lân cận.

"Chúng tôi cần những không gian yên tĩnh và sáng sủa. Đây chỉ là khu vực dành cho sự bình yên, vì thế ở đây chúng tôi không chơi nhạc".

Khi cả 900 người cần tham gia một buổi họp mặt toàn văn phòng, họ thường tập trung ở một địa điểm phía ngoài quán cà phê.

"Khi điều hành một tổ chức kinh doanh bán hàng, điều quan trọng là luôn phải cảnh giác trước những mối nguy tiềm tàng. Mọi thứ phải luôn minh bạch và mọi người cần thấy được những người khác đang làm việc như thế nào".

Tiếp tục chuyến tham quan, chúng tôi bắt gặp một địa điểm gặp mặt được mô phỏng theo bãi đá Stonehenge, nơi mà những nhóm nhỏ có thể tập trung lại để trao đổi ý tưởng.

Một chiếc xích đu trong nhà, vật dụng tưởng như khá kì quái, cũng được treo gần đó.

Những phần thưởng tuyệt vời khác mà ta có thể được tận hưởng tại văn phòng của Yelp: quang cảnh tuyệt đẹp,…

Bàn bi lắc.

Một phiên bản tùy chỉnh của trò cornhole (ném bao ngô)…

Và bàn chơi khúc côn cầu.

Tuy nhiên, Reich cho biết mọi người thường tránh chơi game trong giờ làm việc: "Đây cũng là một điều rất thú vị trong văn hóa của chúng tôi – chúng tôi có tất cả những trò vui, nhưng mọi người đều kiềm chế bản thân trong suốt thời gian làm việc. Họ chỉ tìm đến đây trong giờ ăn trưa, trước hoặc sau giờ làm. Mọi thứ đều rất có kỉ luật."

Đồ ăn vặt miễn phí là một món thù lao ngọt ngào khác. Văn phòng ở đây luôn có căn bếp tràn ngập đồ ăn dành cho nhân viên.

Yelp mở văn phòng đầu tiên tại Manhattan lần đầu vào năm 2008. Reich nói rằng văn phòng đó toàn dây cáp để trần và thậm chí còn không có nước. "Chất lượng của nó quá tệ". Phải di chuyển đến 3 lần thì văn phòng ở New York mới có được vị trí như hiện nay.

Yelp càng lớn mạnh thì càng mang đến nhiều sự đổi thay. Dù vậy, Reich cho rằng nhìn chung, văn hóa của Yelp không thay đổi nhiều. Giá trị cốt lõi của công ty vẫn luôn là sự chính thống, thành thật, bền vững, khác biệt và đề cao tính hợp tác.

Vì hầu hết nhân viên của văn phòng đều làm sale, không khí đôi khi cũng rất căng thẳng. "Đó là một công việc khó, giống như làm một nhà truyền giáo vậy. Bạn phải gọi cho những người thường là không muốn nói chuyện với bạn. Làm sao để bạn đối mặt với những áp lực đó? Bạn cần có âm nhạc, tình yêu, năng lượng và sự hỗ trợ".

Yelp ghi nhận những nhân viên có thành tích nổi bật trong Căn phòng Danh vọng, nơi có bức chân dung của những con người là biểu tượng của giá trị cốt lõi về sự bền vững của công ty.

Những bức chân dung bao gồm cả bức "Lebowski vĩ đại" hay là những bức ảnh gia đình kì quái.

Chúng tôi cũng nhận thấy một vài bức ảnh của một chú chó trong văn phòng. Reich cho biết đó là Darwin, giống chó Vizsla, linh vật của Yelp. Giả dụ Yelp có phá sản, bạn cũng sẽ thấy xuất hiện của chú chó này (bức ảnh Darwin trong cũi xuất hiện khi chất lượng dịnh vụ giảm sút). Chú chó là của CEO Jeremy Stoppelman. Không may, Darwin đã mất năm ngoái khi chú 10 tuổi.

Hình ảnh của chú chó Darwin

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến tham quan là khu vực quầy bar. Nhân viên ở đây không cần phải đi quá xa để có những khoảng thời gian vui vẻ.

Tủ lạnh của quầy bar luôn có sẵn bia với nhiều sự lựa chọn, và mọi người thường dừng chân ở đây mỗi ngày, sau giờ làm việc.

Reich nhấn mạnh rằng cho dù những đãi ngộ vô cùng thú vị, công việc phải luôn được ưu tiên. "Dù luôn muốn được vui vẻ, đối với chúng tôi, việc hoàn thành tốt vai trò của mình và đem đến thắng lợi cho công ty luôn phải được đặt lên hàng đầu". Với Reich, "Niềm vui chỉ đến khi ta đã thành công".

Theo AJ Spiderum

Thời đại

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên