Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng
Theo phương án thiết kế, hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi lưu thông qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long... Do vậy, tỉnh đang xúc tiến lựa chọn tư vấn thiết kế, kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực mạnh tham gia.
Để rút ngắn thời gian công tác chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư bước chuẩn bị đầu tư) đã báo cáo UBND tỉnh cho phép ghép gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung.
Hiện đã tổ chức triển khai đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với hình thức đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản); chủ nhiệm dự án là ông Takahashi Masatada - một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm, đặc biệt là hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản.
Đến nay, Ban Quản lý dự án đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường...
Đại diện tư vấn TEDI và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global cho biết qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay vì cầu và hầm khoan TBM.
Hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn, bởi tính an toàn và hiệu quả. Hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.
Trên cơ sở nghiên cứu và so sánh các phương án hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho ý kiến. Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà shophouse; công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhomes Bến Đoan.
Với phương án này, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018, dự kiến hầm Cửa Lục sẽ khởi công vào tháng 9/2019.