MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quảng Ninh: Xung lực mới cho phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

Quảng Ninh: Xung lực mới cho phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

Sau các giai đoạn bứt phá, nhịp tăng trưởng của Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Móng Cái (Quảng Ninh) đã dần chững lại. Nhưng không vì thế mà những kỳ vọng đặt vào khu KTCK lớn nhất nhì cả nước bị giảm sút, bởi những điều kiện hiện hữu và dự định hình thành trong tương lai.

Nỗ lực hồi sinh

Năm 2021, quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021, trong đó định hướng phát triển Khu KTCK Móng Cái là Khu KTCK trọng điểm Quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của Vùng Bắc Bộ, của vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành (Trung Quốc)…

Để cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao UBND TP Móng Cái chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành liên quan khẩn trương lập các quy hoạch phân khu thuộc địa bàn TP Móng Cái.

Quảng Ninh: Xung lực mới cho phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 1.

Phối cảnh Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt được 4 quy hoạch phân khu, bao gồm các phân khu: A1, A2, C1.1 và A4.2. Riêng phân khu A4.2 đã thu hút nhà đầu tư đang triển khai thi công dự án Bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2024.

Là 1 trong 8 khu KTCK trọng điểm của quốc gia, Khu KTCK Móng Cái đã nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh.

Mới đây, ngày 1/9/2022, Quảng Ninh đã khánh thành, đưa vào hoạt động tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80 km. Đây là “mảnh ghép cuối cùng” để Quảng Ninh hoàn thành tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài 176 km, trở thành địa phương có số km đường cao tốc lớn nhất, chiếm gần 17% trong 1.046 km cao tốc toàn quốc tính đến hiện tại.

Không những thế, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng giúp hoàn chỉnh tuyến cao tốc gần 600 km, kéo dài từ cửa khẩu Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - là chuỗi cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam hiện nay.

Dồn tổng lực cho khu kinh tế trọng điểm Quốc gia

Cùng với tuyến cao tốc, nhiều dự án trọng điểm tạo động lực phát triển cho Khu KTCK Móng Cái khác cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Dự án Tuyến đường dẫn vào cầu Bắc Luân 2; Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 341 từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh - giai đoạn I (đang triển khai giai đoạn II); Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang Tiểu vùng sông Mekong GMS lần thứ 2 (ADB); Dự án Cải tạo, nâng cấp đường xuyên đảo xã Vĩnh Thực - xã Vĩnh Trung, TP. Móng Cái... Tuyến đường trục chính số 2 nối Khu công nghiệp Texhong với trung tâm thị trấn Quảng Hà cùng Tuyến đường trục chính thứ hai Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà cũng đang được triển khai.

Hệ thống giao thông của Khu KTCK Móng Cái đã được kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải là đường bộ, đường thuỷ nội địa và đường biển, rất thuận tiện cho lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài Khu kinh tế, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc.

Quảng Ninh: Xung lực mới cho phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 2.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cụ thể, đường bộ có Quốc lộ 18, 18B, 18C, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường tỉnh 335 và hệ thống đường đô thị, đường huyện, đường xã, bến xe... Đường thủy có hệ thống luồng hàng hải, đường thủy nội địa quốc gia, đường thủy nội địa địa phương và hệ thống các cảng, bến. Đường hàng không thì kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thông qua cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh nêu: Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ động làm việc và đàm phán với phía Trung Quốc nhằm đạt được các thỏa thuận mang tính lâu dài, ổn định để hoạt động giao thương qua Khu KTCK Móng Cái thông suốt, thuận lợi; đồng thời tiếp tục đổi mới và hiện đại hóa các thủ tục, quy trình liên quan đến thông quan, xuất nhập cảnh, XNK hàng hóa tại cửa khẩu đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.

Ngoài sự chủ động và các giải pháp của địa phương, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ để xây dựng và phát triển Khu KTCK Móng Cái. Cụ thể, đề nghị ngân sách Trung ương bố trí đủ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu KTCK để hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu KTCK Móng Cái đến Khu KTCK Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà - giai đoạn 2.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương sớm hoàn thiện để trình Chính phủ thành lập Khu hợp tác kinh tế biên giới Móng Cái - Đông Hưng; đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất để sớm triển khai đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 4B để kết nối và tạo sự liên kết chặt chẽ Khu KTCK Móng Cái với các khu KTCK biên giới phía Bắc, phát huy hiệu quả của mô hình khu KTCK, trong đó có Móng Cái.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, Khu KTCK Móng Cái đã thu hút được 110 dự án đầu tư, trong đó có 16 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 223,94 triệu USD và 94 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 30.119 tỷ đồng.

Theo Nguyễn Quý

Đại đoàn kết

Trở lên trên