Quốc hội sẽ giám sát công trình dự án BOT
Các dự án BOT sẽ nằm trong nội dung giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017 trình Quốc hội xem xét.
- 11-07-2016Phó thủ tướng: “Cần tính toán lại phí BOT”
- 08-07-201629 trạm BOT có thể giảm phí từ 1.8
- 07-07-2016Đề xuất giảm phí tại 29 trạm BOT tới 20%
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) là 1 trong 4 vấn đề bức xúc lớn trong xã hội. Dự kiến vấn đề này sẽ được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề trong năm 2017.
Thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT đang là vấn đề gây bức xúc, thời gian qua đã có quá nhiều ý kiến phản ánh của dư luận và người dân.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu quan điểm, đầu tư dự án BOT thực chất là sử dụng ngân sách gián tiếp, do người dân đóng góp. Mặc dù hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo rà soát các dự án BOT, nhưng vẫn cần có những kiến nghị cụ thể để Chính phủ có giải pháp, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
Đồng tình với đề nghị giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT ở cấp Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đánh giá, việc xã hội hóa là cần thiết, nhưng cần phải tính toán thật hợp lý.
Ông Giàu cho rằng, việc quản lý đầu tư, khai thác thu phí dự án BOT chưa minh bạch và mật độ trạm thu phí trên Quốc lộ 1A quá dày đối với các dự án BOT gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân.
Thống nhất về việc giám sát các dự án BOT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, các dự án này không có trên toàn quốc, nên để ở mức độ Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát./.