Quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị nối Hà Nội với Vĩnh Phúc
Tỉnh Vĩnh Phúc thông qua quy hoạch với mục tiêu xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối thành phố Hà Nội, cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo.
- 05-12-2023Phó Thủ tướng ủng hộ thiết kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350 km/giờ
- 16-11-2023Liên tiếp tin mới về đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam: 'Ông lớn' thế giới sẽ cho vay hàng tỷ đô?
- 20-09-2023Hà Nội: 65.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc
Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Nghị quyết thông qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Nghị quyết, Vĩnh Phúc định hướng phát triển kinh tế theo hướng kinh tế số, kinh tế tri thức, động lực phát triển trong vành đai công nghiệp Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ.
Vĩnh Phúc phấn đấu đạt GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) từ 10,5-11%/năm; GRDP bình quân/người đạt khoảng 285 triệu đồng/năm.
Nghị quyết đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Vĩnh Phúc đạt các tiêu chí của đô thị loại I, làm tiền đề để thành lập thành phố trực thuộc Trung ương; tiếp tục phát triển sau năm 2030 Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên phạm vi toàn ranh giới tỉnh .
Thành lập thêm 4 khu công nghiệp
Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phát triển, thành lập mới 4 khu công nghiệp tại những vị trí thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ, có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, với tổng quy mô phù hợp với chỉ tiêu quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030. Đồng thời rà soát lại, đảm bảo số lượng và diện tích khu công nghiệp trong giai đoạn này phù hợp với khả năng thu hút đầu tư.
Tiếp tục phát triển các khu công nghiệp sau năm 2030 với quy mô 7.000 ha và tầm nhìn đến năm 2050 lên quy mô 10.000 ha; Trong đó ưu tiên phát triển các KCN mới dọc theo các trục đường giao thông huyết mạch như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường Vành đai 4, Vành đai 5 .
Đặc biệt, quy hoạch lần này đặt mục tiêu xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối thành phố Hà Nội, cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo .
Về phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tỉnh khoanh định quy hoạch 126 khu vực khoáng sản, trong đó có 53 khu vực đang có hoạt động khoáng sản, 14 khu đã thăm dò chưa cấp phép khai thác... 9 khu vực có cát xây dựng, cát san lấp trên các tuyến sông Phó Đáy , sông Cà Lồ và sông Hồng (trong địa giới của tỉnh Vĩnh Phúc). Các khu vực này chưa khoanh tọa độ điểm góc, trước khi lập đề án thăm dò phải khảo sát xác định chi tiết ranh giới tọa độ điểm góc; đảm bảo khu vực thăm dò, khai thác hợp pháp.
Về dịch vụ du lịch, tỉnh Vĩnh Phúc xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng “Chất lượng cao - Khác biệt - Bền vững”. Đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm đến về du lịch nghỉ dưỡng, đầu tư khai thác hiệu quả các sân Golf, dịch vụ thể thao, giải trí để tạo các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có thương hiệu, có năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế.
Du lịch thể thao cũng được định hướng phát triển với 4 sân golf hiện tại và 13 sân golf đề xuất mới đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt, thuộc tuyến du lịch trọng điểm quốc gia Tam Đảo - Tây Thiên và các khu vực có điều kiện tự nhiên phù hợp thuộc xã Ngọc Thanh - Tam Đảo, Trung Mỹ - Bình Xuyên, khu vực hồ Vân Trục , Bò Lạc thuộc huyện Sông Lô, Lập Thạch,… nhằm hướng tới tổ chức các giải golf đẳng cấp thế giới tại Vĩnh Phúc.
Tiền phong