Ricons muốn phát triển hệ sinh thái, logo không còn 'Coteccons Group'
Ricons thay đổi nhận diện thương hiệu mới, không còn cụm từ "Coteccons Group". Công ty phát triển hệ sinh thái Ricons Group, bao gồm nhiều mảng như xây dựng, đầu tư phát triển bất động sản, cho thuê văn phòng, nhà xưởng khu công nghiệp, bán máy nước nóng. Năm nay, Ricons đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 36% năm trước, còn 230 tỷ đồng.
Ricons thay đổi nhận diện thương hiệu, không còn trong Coteccons Group
Ricons - cái tên đang gây tranh cãi trong mối quan hệ giữa Coteccons ( HoSE: CTD ) và cổ đông lớn Kustocem của Tập đoàn này - đã thay đổi nhận diện thương hiệu. Logo thay vì có dòng chữ "Coteccons Group" đã chuyển thành "since 2004". Con số 2004 chính là thời điểm thành lập Ricons, đến nay đã được 16 năm.
Ricons tiền thân có tên công ty xây dựng Phú Hưng Gia với lĩnh vực hoạt động chính về đầu tư - kinh doanh bất động sản, từng là một thành viên của Coteccons Group. Tính đến thời điểm này, Coteccons công bố đang sở hữu 14,87% vốn điều lệ Ricons.
Ricons trong nhiều năm vẫn là chủ đề gây tranh cãi giữa Kustocem và Coteccons. Mới đây, phía Kustocem đã yêu cầu thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons với các công ty liên quan trong Coteccons Group, trong đó có Ricons từ năm 2017.
Lý do Kustocem đưa ra cho sự nghi ngờ, là một số thành viên của HĐQT và Ban giám đốc Coteccons hiện đồng thời nắm giữ các chức vụ quản lý quan trọng tương tự tại Ricons. Hiện, Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Coteccons Nguyễn Sỹ Công là Thành viên HĐQT Ricons, Phó Tổng giám đốc Coteccons Trần Quang Quân là Chủ tịch HĐQT Ricons. Kustocem cho rằng có sự xung đột lợi ích.
Phát triển hệ sinh thái Ricons Group
Để tránh sự gây hấn của Kustocem, Coteccons cho biết đã không ký bất kỳ hợp đồng nào với Ricons từ cuối năm 2019. Cũng trong thời gian này, Ricons có những động thái đầu tiên công bố phát triển hệ sinh thái Ricons Group với 8 thương hiệu khác nhau.
Trong một sự kiện cuối năm 2019, ông Lê Miên Thụy, Tổng giám đốc cho biết: "Ricons không còn là một thương hiệu độc lập mà đã trở thành một thương hiệu trong chuỗi sinh thái của Ricons Group. Cùng với Ricons sẽ là Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub và Fritech".
|
Ông Lê Miên Thụy và hệ sinh thái Ricons Group trong sự kiện cuối năm 2019. Ảnh: Ricons |
Riland do Ricons nắm 98% vốn chủ sở hữu, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản. Trực thuộc Riland là 4 thương hiệu Rilex, RiSA, Ricommerce và Rihomes. Trong đó Rilex là dịch vụ cho thuê không gian làm việc; RiSA là khối quản lý bất động sản; Ricommerce phát triển khối thương mại từ năm 2018 và Rihomes là sàn giao dịch bất động sản, thành lập năm 2017. Hiện tại, Rilex có 2 trụ sở chính tại quận 3 và 7, TP HCM.
Quihub do Ricons góp 97% vốn thành lập từ quý IV/2019. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 40 tỷ đồng, cung cấp dịch vụ cho thuê kho mặt bằng nhà xưởng và thuê đất đầu tư các khu công nghiệp. Ricons thành lập Quihub nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường từ làn sóng chuyển dịch cơ cấu sản xuất về Việt Nam và xu hướng gia tăng nhu cầu khu công nghiệp trong nước.
Không có nhiều thông tin về mảng kinh doanh mới - Fritech, tuy nhiên Ricons Group vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên trên thị trường là máy nước nóng FRISCH.
Mục tiêu của Ricons Group, theo lãnh đạo công ty, không chỉ là hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng mà còn hướng đến giấc mơ về tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam trong tương lai.
Kế hoạch lợi nhuận 2020 giảm do ảnh hưởng chung
Trong thông điệp gửi tới cổ đông, Chủ tịch HĐQT Trần Quang Quân khẳng định 2019 là một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp bất động sản nói chung và các công ty xây dựng nói riêng. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức đó, Ricons vẫn tiếp tục khẳng định vị thế khi vươn lên vị trí thứ 3 trong Top 500 doanh nghiệp xây dựng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Điều này đã được thể hiện thông qua việc Công ty đảm nhận thi công, hoàn thành và bàn giao hàng loạt các dự án quy mô lớn như: Aqua Bay Sky Residences, River Panorama, Sky 89, Swanpark, Brotex, Texhong,…
Năm 2019, Ricons đạt 8.752 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 6% cùng kỳ và 360 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 16%. EPS tương ứng đạt 11.039 đồng. Kết quả này hoàn thành 80% mục tiêu doanh thu và 76% lợi nhuận cả năm.
Sang năm 2020, chiến lược của Ricons vẫn tiếp tục đầu tư vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi là xây dựng, phát huy thế mạnh về năng lực thi công cũng như chất lượng, tiến độ và an toàn của công trình. HĐQT đề ra mục tiêu doanh thu 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 230 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 36% năm trước. Cổ tức dự kiến 30%, bằng năm trước.
Đơn vị: tỷ đồng |
Ban điều hành đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động M&A với các doanh nghiệp ngành nghề tương tự; đầu tư tài chính vào các khách hàng tiềm năng, nhà thầu phụ, nhà cung cấp chiến lược. Đồng thời, Ricons tìm kiếm đối tác chiến lược để cộng hưởng sức mạnh, đa dạng hoá ngành nghề, tăng giá trị cho Ricons Group; Tìm kiếm công nghệ tiên tiến để đẩy nhanh và hoàn thiện quy trình xây dựng và kinh doanh.
Người đồng hành