Sa thải 10.000 nhân viên cùng lúc, cổ phiếu gã khổng lồ vận tải biển chạm đáy 3 năm
Công ty dẫn đầu về thương mại toàn cầu cho biết họ đang phải đối mặt với áp lực từ nhu cầu yếu và lạm phát.
- 03-11-2023Việc làm Mỹ bất ngờ giảm hơn một nửa, thị trường xanh rực: FED có còn động lực tăng lãi suất vào tháng sau?
- 03-11-2023Nền kinh tế Mỹ bùng nổ rực rỡ nhưng hàng loạt sếp doanh nghiệp lớn “ôm đầu thở dài”: Vì đâu nên nỗi?
- 02-11-202310 công việc “khát nhân lực” đâu đâu cũng tuyển trong vài năm tới, có vị trí lương tới 3,7 tỷ đồng/năm
Ngày 3/11, công ty vận tải khổng lồ Maersk – công ty dẫn đầu về thương mại toàn cầu - công bố kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên. Maersk cũng dự báo lợi nhuận sẽ ở mức thấp hơn so với kỳ vọng.
Cổ phiếu niêm yết tại Đan Mạch của Maersk giảm 18%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020.
CEO Vincent Clerc tuyên bố ngành vận tải biển đang đối mặt với tình trạng bình thường mới. Nhu cầu yếu, giá cả đạt mức lịch sử và áp lực lạm phát đè nặng lên chi phí cơ bản.
Chỉ số tài chính EDITDA của Maersk duy trì cả năm trong khoảng từ 9,5 tỷ USD đến 11 tỷ USD. Chỉ số này cho biết lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và tổn thất giá trị. Nhưng công ty dự kiến số liệu thực sẽ thấp hơn phạm vi này.
Doanh thu quý 3 năm của Maersk giảm xuống còn 12,1 tỷ USD, thấp hơn so với 22,8 tỷ USD của năm 2022.
Nhu cầu gia tăng và những thách thức lớn về chuỗi cung ứng trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đã khiến giá cước vận tải tăng cao. Nhưng xu hướng này hiện đã hạ nhiệt, trong bối cảnh bức tranh kinh tế vĩ mô ảm đạm.
Giám đốc đầu tư Russ Mold tại AJ Bell cho biết nhu cầu vận tải sẽ mạnh nếu nền kinh tế phát triển tốt và ngược lại.
Do đó, CEO Clerc cho biết công ty đang đẩy nhanh các biện pháp kiểm soát chi phí và tiền mặt, trong đó có kế hoạch về nhân sự.
Việc sa thải nhân viên khiến số lượng người lao động giảm từ mức 110.000 nhân viên đầu năm 2023 xuống còn dưới 100.000 người. Hành động cắt giảm này dự kiến sẽ tiết kiệm cho công ty được 600 triệu USD vào năm 2024.
Tham khảo CNBC
Nhịp Sống Thị Trường