Sa thải toàn bộ nhân viên, CEO kiếm triệu đô từ rác dùng "bia và thịt nướng" làm tiêu chuẩn tuyển dụng nhân tài
Phương châm tuyển dụng của công ty dịch vụ thu gom rác 1-800-GOT-JUNK rất lạ lùng: Chỉ tuyển những người biết uống bia và phù hợp với việc tham gia một bữa tiếc BBQ tập thể.
- 26-04-2017Giáo sư mặc quần đùi giảng dạy: Bộ Giáo dục yêu cầu báo cáo
- 17-04-2017CEO Amazon Jeff Bezos gợi ý 4 bước giúp bạn thành công: Quyết định khi có trong tay 90% thông tin là tụt hậu
- 07-04-2017CEO của VMware: "Xuất thân không phải rào cản, đây mới là thứ cần quan tâm nếu muốn thành doanh nhân"
Công ty 1-800-GOT-JUNK là một công ty dịch vụ thu gom rác thải hàng đầu tại Canada. Từ khoản đầu tư vỏn vẹn 700 USD vào năm 1989, 1-800-GOT-JUNK đã vươn lên trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất thế giới, với đoàn 1.000 xe tải, doanh thu cán mốc hơn 107 triệu USD
Phương châm tuyển dụng của công ty khởi nguồn khi người sáng lập công ty Brian Scudamore dọn dẹp nhà cửa năm 1994. "Một trong những điều tôi nhận ra trong ngày hôm đó là tôi không thích làm việc với những nhân viên hiện tại. Tôi có thể uống bia với họ không? Tôi có thể cùng họ ăn một bữa BBQ vui vẻ không? Tôi muốn mọi người là nhân viên và cũng là bạn bè của mình - những người có tham vọng, định hướng và thú vị trong cuộc sống".
Năm 1994, Scudamore quyết định sa thải toàn bộ 11 nhân viên của công ty. "Tôi nhận ra rằng mình đang làm việc với những người không phù hợp. Tôi phải thay đổi và bắt đầu lại", CEO của 1-800-GOT-JUNK.
Kể từ đợt "đổi mới nhân sự" đó, công ty 1-800-GOT-JUNK đã phát triển lên tới 400 nhân viên, hoạt động tại 180 thành phố lớn và kiếm được doanh thu hơn 200 triệu USD hàng năm.
Scudamore ghi nhận, thành công đó là kết quả của việc tìm đúng người. Hoạt động kinh doanh chính của 1-800-GOT-JUNK là dịch vụ thu gom rác thải: "Bên cạnh thương hiệu, lợi thế cạnh tranh duy nhất chúng tôi thực sự có là những nhân viên tuyệt vời. Vì vậy, bí mật kinh doanh của công ty là chúng tôi luôn cố gắng làm đúng", CEO Brian Scudamore chia sẻ.
Scudamore đã đưa ra một tiêu chuẩn tuyển dụng mới cho công ty để vừa tuyển được nhân viên vừa tìm kiếm những người bạn tuyệt vời: "Bạn không cần ngồi đó và đưa ra hàng loạt các câu hỏi phỏng vấn nếu như bạn muốn tìm kiếm những người bạn. Bạn chỉ cần biết ai đó có thể uống bia và ăn BBQ cùng bạn trong cuộc sống bình thường. Bạn có thích người này không? Họ có thú vị không? Họ hỏi bạn những câu hỏi thế nào? Họ có tử tế hay đam mê điều gì không?".
"Tôi biết rằng, tôi muốn làm việc cùng những nhân viên có thể làm bạn cùng tôi, những người có tham vọng, định hướng và thú vị trong cuộc sống", Brian Scudamore.
Khi công ty 1-800-GOT-JUNK ngày càng phát triển và mở rộng, nhiều nhân sự hỗ trợ việc tuyển dụng hơn thì tiêu chuẩn "bia và thịt nướng" cũng ăn sâu hơn trong văn hóa công ty. Hiện nay, giám đốc điều hành yêu cầu bất cứ ai tham gia phỏng vấn đều phải trả lời 2 câu: Bạn cảm thấy thế nào nếu uống bia hoặc cà phê với người này? Nếu công ty tổ chức tiệc BBQ, liệu họ có phù hợp không?.
"Những gì chúng tôi đang tìm kiếm là tập thể này có nghĩa lý không? Liệu chúng ta có cùng định hướng xây dựng điều gì đó lớn lao cùng nhau không? Tiêu chuẩn "bia và thịt nướng" dường như là một "phép thuật" bởi nó là một khái niệm đơn giản, dễ hiểu và buộc mọi người phải kiểm tra đường ruột", CEO Scudamore hóm hỉnh chia sẻ.
CNBC