Samchem Quả Cầu và mục tiêu trở thành nhà phân phối hóa chất công nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á
Trong số ít doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động trong ngành phân phối hóa chất công nghiệp tại Việt Nam, CTCP Samchem Quả Cầu (SQC) là thương hiệu được nhiều đối tác biết đến.
Điều kiện phát triển ngành sản xuất hóa chất trong nước
Trong năm 2016, ngành công nghiệp hóa chất đã đóng góp 37,4% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và 12,9% GDP cho nền kinh tế Việt Nam. Vào giai đoạn năm 2010 - 2014 mức tăng trưởng trung bình ngành đạt 19%/năm, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2014 - 2017 đang được kỳ vọng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 17%/năm.
Ngành công nghiệp hóa chất hiện cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp thiết yếu và có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Cùng với đó, dòng vốn FDI tập trung mạnh trong các ngành công nghiệp sản xuất tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hóa chất và nhu cầu dịch vụ phân phối hóa chất từ các nhà sản xuất hóa chất hàng đầu thế giới được xem là tiền đề thuận lợi cho ngành công nghiệp này phát triển trong thời gian tới.
Định hướng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp phân phối hóa chất Việt
Trong số ít doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động trong ngành phân phối hóa chất công nghiệp tại Việt Nam, CTCP Samchem Quả Cầu (SQC) là thương hiệu được nhiều đối tác biết đến. Được thành lập vào năm 2006 trên cơ sở áp dụng mô hình hoạt động phân phối của công ty mẹ là Samchem Holdings BHD (Malaysia) từ năm 2009, SQC đã có nhiều bước phát triển nhanh chóng trên thị trường nội địa và quốc tế.
Xuất phát từ mục tiêu trở thành nhà phân phối hóa chất công nghiệp hàng đầu trong khu vực Đông Dương, ngoài thị trường chính là Việt Nam, SQC đã mở rộng phạm vi hoạt động tại Campuchia, Myanmar. Hiện nay SQC đang là đối tác kinh doanh của hơn 1.500 khách hàng, cung cấp cho 20 ngành công nghiệp khác nhau, danh mục sản phẩm liên tục được công ty mở rộng mới số lượng lên 380 sản phẩm các loại. Chỉ tính riêng tại Việt Nam - Thị trường phân phối hóa chất công nghiệp có trị giá hơn 2 tỷ USD, SQC đang chiếm thị phần khoảng 3,5% và còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng trong tương lai.
Doanh nghiệp này hiện có hơn 90 quyền phân phối hơn 350 sản phẩm bằng cam kết với 15 tập đoàn hoá chất hàng đầu thế giới như Shell Chemicals, ExxonMobil Chemicals, BASF, Petronas Chemicals... Các danh mục sản phẩm cốt lõi của SQC gồm: dung môi và phụ gia, dầu nhờn công nghiệp và Polyurethane.
Sự khác biệt giữa nhà phân phối và nhà buôn hóa chất đã tạo cho SQC lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. Trong giai đoạn 2013 - 2017, doanh thu tăng trưởng CAGR của SQC đạt 23%/năm, ROE đạt mức trung bình 37%/năm. Bước sang giai đoạn từ năm 2017 – 2021, ban lãnh đạo SQC tiếp tục kỳ vọng đạt mức doanh thu tăng trưởng với CAGR đạt 27% và tiếp tục duy trì chính sách cổ tức tiền mặt hấp dẫn 50%/năm cho những năm tiếp theo.
Sản phẩm chất hóa dẻo của SQC
Mức lợi nhuận trong năm nay của doanh nghiệp dự kiến đạt 84,95 tỷ đồng (~48,6% y/y) nhờ vào các dự án mới đi vào hoạt động đã đẩy mạnh doanh thu và tỷ suất sinh lợi. Các hoạt động kinh doanh như nhập khẩu các thiết bị pha trộn mới từ Malaysia, các chuyến hàng thường xuyên so với lô hàng giao ngay trong năm 2017, dự kiến tăng số lượng bồn chứa sản phẩm phục vụ cho hoạt động phân phối dài hạn, trở thành đại diện phân phối cho ngành hàng PU tại thị trường Campuchia...
Hiện tại, với việc SQC đã bắt đầu tham gia kinh doanh tại Campuchia và Myanmar thông qua hoạt động của các công ty con là SSC và SSM sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển thương hiệu tại các thị trường tiềm năng này. Mô hình kinh doanh bền vững sẽ tiếp tục được SQC áp dụng tại hai thị trường mới, dự kiến các thị trường này sẽ bắt đầu đóng góp vào doanh thu của công ty từ năm 2018.
Với tầm nhìn trở thành nhà phân phối hóa chất hàng đầu tại Đông Dương, SQC hiện tiếp tục phát triển danh mục sản phẩm có quyền phân phối từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để ngày càng thu hút được nhiều khách hàng và gia tăng thị phần. Theo thống kê của SQC, số lượng sản phẩm doanh nghiệp này được quyền phân phối đã tăng từ 20 sản phẩm trong năm 2009 lên 380 sản phẩm vào năm 2017.