MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sân bay Long Thành đắt hay rẻ?

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân và Dương Trung Quốc chia sẻ cái nhìn có nhiều điểm tương đồng về suất đầu tư Sân bay Long Thành.

Chiều 26/11, Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong phiên thảo luận trước đó, suất đầu tư sân bay Long Thành đã được nêu ra thông qua việc so sánh với 2 sân bay có công suất tương đương của Trung Quốc và Thổ Nhi Kỳ. Trước thời điểm Quốc hội bỏ phiếu, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân và Dương Trung Quốc đã chia sẻ với Trí Thức Trẻ về vấn đề này.

Ông Trần Hoàng Ngân, ĐBQH đoàn Thành phố Hồ Chí Minh – thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng chưa có cơ sở để so sánh vì nếu muốn nói đắt hay rẻ, phải xem xét ở bối cảnh, điều kiện tự nhiên, năng suất lao động rồi hiệu quả công trình và cả công nghệ.

Sân bay Long Thành đắt hay rẻ? - Ảnh 1.

Ông Trần Hoàng Ngân, ĐBQH đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Linh Anh

"Phải dựa vào nhiều yếu tố thì mới có thể so sánh. Tuy nhiên, đó vẫn là những thông tin mang tín chất tham khảo để các cơ quan dân cử tăng cường giám sát nhằm đảm bảo công trình dự án này được thực hiện đúng theo tiến độ, hiệu quả và áp dụng được những công nghệ tiên tiến", ông Ngân nói.

Ngoài ra, vị đại biểu Quốc hội đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng nếu đắt hơn mà công nghệ tiên tiến hơn thì vẫn cần ủng hộ. Vấn đề là phải đảm bảo tính minh bạch, an toàn kỹ thuật bởi đối với giao thông hàng không, tính an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

"Chúng ta muốn xã hội hóa nhiều nhưng không phải giao cho ai cũng làm được. Nhà đầu tư phải có đủ năng lực vì an toàn bay là vấn đề lớn nên phải hết sức quan tâm", ông Ngân chia sẻ thêm về việc lựa chọn nhà thầu xây dựng sân bay Long Thành.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng ý kiến mà các đại biểu nói về suất đầu tư sân bay Long Thành "đắt" là điều cần lưu ý. Tuy nhiên, vị đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Nai, nơi sân bay Long Thành được xây dựng, nhấn mạnh rằng việc nói một công trình đắt hay rẻ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

"Vì là bài toán kinh tế nên đắt rẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tiền nào của nấy chẳng hạn hay là cách quản lý. Các cơ quan có trách nhiệm giám sát nhà nước, trong đó có Quốc hội, phải theo sát công trình này để tránh xảy ra thất thoát", ông Quốc cho biết.

Về lựa chọn nhà thầu cho sân bay Long Thành, đại biểu Dương Trung Quốc cũng đồng quan điểm với nhận định của ông Trần Hoàng Ngân. Theo đó, an ninh, an toàn hàng không là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong việc xây dựng một đầu mối giao thông hàng không quan trọng của khu vực và đất nước.

Sân bay Long Thành đắt hay rẻ? - Ảnh 2.

Đại biểu Dương Trung Quốc đoàn Đồng Nai. Ảnh: Linh Anh

"Dù có bài học khá sáng sủa với công trình sân bay Vân Đồn, do tư nhân tiến hành, vừa nhanh, vừa rẻ và không kém đẹp nhưng với 1 đầu mối kết nối lớn như Long Thành, nó không thể đơn giản như vậy. Huy động lực lượng xã hội ngoài nhà nước, nước ngoài là rất quan trọng nhưng đảm bảo an ninh về công nghệ, an ninh về xã hội tôi cho là hết sức quan trọng. Đôi khi phải chấp nhận phải trả một cái giá để có một chất lượng bền vững", ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về công trình Sân bay Long Thành, ông Quốc cho biết đây thực chất là một dự án có từ rất lâu nhưng có một thời kỳ, do nhiều lý do, nó bị quên trong ký ức của nhiều người. Chính vì vậy, dự án sân bay Long Thành lúc này như mới, dẫn đến nhiều ý kiến băn khoăn. Ông Quốc nhấn mạnh, nếu không triển khai công trình này sẽ là lãng phí rất lớn.

Vị đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Nai nhấn mạnh sân bay Long Thành là dự án rất lớn cả về tác động và kinh tế xã hội. Lợi ích của công trình thì ai cũng thấy nhưng vẫn chỉ là trên giấy. Tuy nhiên, những yếu tố tác động, làm phức tạp lại hiển hiện trong cuộc sống hàng ngày, tác động từng người một.

Bên cạnh nêu bật vai trò của dự án, đại biểu Quốc bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu động bộ nếu không có quy hoạch. Khuôn viên 5.000 ha của dự án sân bay Long Thành có thể được quy hoạch hiệu quả và hợp lý nhưng xung quanh công trình chắc chắn sẽ mọc lên những đô thị lớn. Nếu không làm tốt khâu quy hoạch, nó có thể phá hỏng công trình lõi là dự án sân bay Long Thành.

Bên cạnh đó, ông Quốc cũng bày tỏ tới những lo ngại về thời điểm đẩy mạnh thực thi dự án sân bay Long Thành lại là thời điểm tiền Đại hội, dẫn tới tâm lý trì trệ, không quyết liệt. Ông Quốc cho rằng tháo gỡ được vấn đề này sẽ tạo ra xung lực cho công trình đi đúng mục tiêu, đi đúng tiến độ.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên