MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sản lượng sụt giảm, nhãn Hưng Yên giữ giá

01-09-2023 - 14:04 PM | Thị trường

Năm nay, người trồng nhãn Hưng Yên phải chứng kiến sự sụt giảm mạnh về sản lượng, từ 45.000 tấn xuống còn 42.000 tấn. Bù lại phần nào, giá nhãn chính vụ vẫn giữ ở mức khá.

Năm nay, thời tiết không thuận lợi cho nhãn đậu quả nên sản lượng nhãn lồng Hưng Yên giảm, có vườn giảm hơn một nửa, nhưng giá cả giữ được mức ổn định. Như tại hợp tác xã (HTX) Trịnh Tiệp, nhãn bán được giá cao hơn 10% so với năm 2022, nhưng không đủ nguồn hàng để bán.

"Chúng tôi bán chủ yếu ở thị trường miền Trung. Người dân rất hài lòng với chất lượng nhãn. Hiện chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng", anh Trịnh Ngọc Tiệp, Giám đốc HTX Trịnh Tiệp, Hưng Yên, chia sẻ.

"Hiện HTX đã bán được hơn 100 tấn quả tươi và sấy long được gần 200 tấn", bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc HTX Minh Tiến, Hưng Yên, cho biết.

Thời gian qua xuất hiện thông tin nhãn Hưng Yên vừa mất mùa, vừa mất giá, giá bán chỉ từ 10 đến 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên các nhà vườn ở Hưng Yên khẳng định thị trường tiêu thụ vẫn ổn định. Những loại nhãn rẻ tiền là cây nhãn cỏ, không được chăm sóc theo quy trình và chủ yếu bán cho các lò sấy long nhãn thủ công.

Sản lượng sụt giảm, nhãn Hưng Yên giữ giá - Ảnh 1.

Anh Bùi Xuân Sử, thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên là người tiên phong trồng nhãn hữu cơ. (Ảnh: TTXVN)

"Một số thông tin nhãn Hưng Yên mất giá là không chính xác. Những loại nhãn đó không đủ điều kiện, chất lượng để tiêu thụ ra thị trường, như nhãn của HTX chúng tôi bán tại vườn vẫn có giá 25.000 - 30.000 đồng và đến tay người tiêu dùng từ 40.000 - 50.000 đồng", ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc HTX nhãn Đức Thắng, Hưng Yên, cho hay.

Ngoài 1.300 ha đã đạt chứng nhận VietGAP, diện tích trồng nhãn hữu cơ của Hưng Yên cũng đang tăng dần lên. Như tại HTX nhãn lồng Nễ Châu, một vùng trồng rộng 7ha, với 1.700 cây nhãn cổ đã chuyển đổi sang hướng trồng hữu cơ, được quản lý bằng mã QR.

"Chúng tôi đã từng bước hoàn thiện được quy trình sản xuất, chăm sóc cây nhãn từ VietGAP chuyển sang hướng hữu cơ. HTX sẽ chuyển đổi dần dần toàn bộ diện tích đang có để trồng theo hướng hữu cơ", anh Bùi Xuân Sử, HTX nhãn lồng Nễ Châu, Hưng Yên, thông tin.

Hiện tại, hơn 400 hộ sản xuất long nhãn của Hưng Yên cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Năm nay, giá long nhãn cũng cao hơn do nguồn nguyên liệu giảm và giá điện sản xuất cũng tăng lên.

Mở rộng thị trường cho nhãn lồng Hưng Yên

Năm nay, thay vì chỉ tổ chức lễ hội nhãn và hội nghị kết nối cung cầu tại địa phương, ngành Công Thương Hưng Yên đã thay đổi cách tiếp cận khách hàng, đem nhãn đến tận tay người tiêu dùng với những thị trường có sức mua dồi dào thông qua các tuần lễ nhãn lồng, song song với đó là các hình thức xúc tiến thương mại và đầu tư cho chế biến sâu.

Đi du lịch Quảng Ninh, hay ghé thăm Thủ đô dịp nghỉ Quốc khánh, du khách có thể thưởng thức nhãn lồng chính hiệu trực tiếp từ nhà vườn. Bởi năm nay, lần đầu tiên 2 tuần lễ nhãn lồng đã được tổ chức tại Hà Nội và Quảng Ninh để có thể tiếp cận được nguồn khách rộng rãi hơn.

Ngay từ đầu tháng 7, các hội nghị xúc tiến nhãn xuất khẩu đã được UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức. Hiện toàn tỉnh có hơn 20 vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; trong đó có 2 vùng trồng nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 13 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc và 2 vùng đủ điều kiện xuất đi Nhật.

"Ngoài thị trường mới Nhật Bản, chúng tôi vẫn hướng tới thị truyền thống, xuất khẩu sang Trung Quốc, bên cạnh đó là Australia, Thái Lan", ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, cho biết.

Bên cạnh việc đa dạng các kênh xúc tiến thương mại, các sản phẩm chế biến từ nhãn cũng ngày càng đa dạng hơn. Long nhãn ôm sen là sản phẩm mới được ra mắt. Mỗi kg có giá 600.000 đồng, gấp đôi so với long nhãn thường.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên đã thử nghiệm tour du lịch "Sắc màu Du lịch Hưng Yên", giới thiệu Không gian văn hóa du lịch phố Hiến, trong đó có điểm đến là những vườn nhãn ở huyện Khoái Châu. Sản phẩm du lịch này sẽ được nhân rộng vào năm sau để bà con có thêm một kênh quảng bá sản phẩm.

Theo Hoàng Dương

VTV

Trở lên trên