Sắp thu phí không dừng với ô tô ra vào sân bay
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, việc áp dụng thu phí không dừng với ô tô ra vào sân bay sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách trong sân bay.
- 29-08-2022Vận hành thu phí không dừng ở sân bay
- 30-07-2022Thứ trưởng Bộ GTVT nói về tình huống 'xả trạm' khi có sự cố thu phí không dừng
- 20-07-2022Từ sáng 20/7, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức thu phí không dừng
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) về triển khai thu phí không dừng với ô tô ra/vào sân bay . Bộ GTVT cho rằng, đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách trong sân bay.
Về áp dụng thu phí không dừng, năm 2020, Thủ tướng đã có quyết định điều chỉnh quá trình đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. ACV có thể nghiên cứu quyết định trên của Thủ tướng và các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan.
Thời gian tới, các trạm thu phí ô tô ra/vào sân bay sẽ được áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ảnh minh hoạ).
ACV cũng được lưu ý nghiên cứu trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ GTVT giao Cục Đường bộ phối hợp với ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.
Trước đó, ACV đã đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí ô tô ra/vào các sân bay trên toàn quốc. ACV cho rằng, việc triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách; tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay. Đồng thời, đề xuất này cũng phù hợp với chủ trương đã được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện.
Việc thu phí ô tô vào sân bay thời gian qua đã thu hút nhiều chú ý của dư luận, đặc biệt sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra năm 2017, chỉ ra giai đoạn 2012-2017, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng tiền phí ô tô vào/ra sân bay đưa, đón khách và kết luận phải xử lý thu hồi ngân sách.
Sau đó, Thủ tướng và Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV phải triển khai hệ thống thu phí ô tô ra/vào các sân bay theo thời gian thực. Phải tới năm 2021, ACV mới trình phương án thu phí này lên Bộ GTVT và triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tại các sân bay.
Theo phương án thu phí ô tô ra vào sân bay của ACV, trong 21 sân bay trên cả nước do đơn vị này quản lý khai thác sẽ chia thành 2 nhóm để thu phí. Trong đó, nhóm 1 gồm 3 sân bay: Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội) và Đà Nẵng; nhóm 2 gồm các sân bay còn lại. Mỗi nhóm sẽ có mức phí ô tô khác nhau.
Với sân bay nhóm 1, trong 10 phút đầu, phí ô tô ra/vào sân bay đưa, đón khách mất phí 10.000 đồng/xe dưới 9 chỗ; mức phí 15.000 đồng/xe từ 9-29 chỗ; mức 25.000 đồng/xe từ 30 chỗ ngồi trở lên. Những xe ra vào sân bay quá 10 phút phải trả phí với mức đậu ô tô hiện hành.
Với các sân bay nhóm 2, trong 10 phút đầu, thu mức thu 5.000 đồng/xe dưới 9 chỗ; mức 10.000 đồng/xe từ 10 - 16 chỗ; mức 15.000 đồng với xe từ 16-29 chỗ; và 25.000 đồng/xe từ 30 chỗ trở lên. Sau đó, mỗi 50 phút tiếp theo sẽ thu thêm 5.000 đồng/xe dưới 9 chỗ, và 10.000 đồng cho các xe từ trên 9 chỗ.
Tiền phong