MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau 10 năm VnIndex đạt đỉnh, nhiều cổ phiếu đã “đi về nơi xa lắm”

Ngày 12/2/2007, chỉ số VnIndex đạt đỉnh 1.170,67 điểm. Sau 10 năm, VnIndex hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 700 điểm và rất nhiều tên tuổi đình đám một thời đã bay hơi gần hết giá trị hoặc hủy niêm yết.

Cách đây gần 10 năm, ngày 12/3/2007, chỉ số VnIndex lên mức kỷ lục 1.170,67 điểm – con số mà chưa bao giờ lặp lại được. Hiện tại, VnIndex đang giao dịch quanh mức 700 điểm, tương ứng 60% số điểm kỷ lục trên.

Trong 10 năm qua, TTCK Việt Nam đã có những bước chuyển mình mới với quy mô, chất lượng ngày càng cải thiện. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều cổ phiếu chưa thể vượt qua được cái bóng của chính mình cách đây 10 năm và thậm chí có nhiều tên tuổi đã hủy niêm yết.

Dưới đây là một vài cái tên đình đám của TTCK Việt Nam cách đây 10 năm hiện đã “đi về nơi xa lắm”:

Sudico (SJS) lao dốc cùng bong bóng bất động sản, chứng khoán

Cái tên đầu tiên được nhắc tới là SJS (Sudico), một trong những Bluechips một thời đắt giá nhất trên TTCK Việt Nam. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2007, có thời điểm thị giá SJS lên tới 728.000 đồng/cp.

Tuy vậy, thị giá SJS hiện chỉ quanh ngưỡng 27.000 đồng, kém xa mức đỉnh 122.000 đồng vào tháng 6/2007 (giá đã điều chỉnh sau nhiều lần chia thưởng, phát hành thêm).

Việc SJS lao dốc mạnh trong 10 năm qua có nguyên nhân từ việc công ty đã sa lầy trong các dự án bất động sản, tiêu biểu là các dự án tại An Khánh vào những năm 2008, 2009. Trong khi đây là thời điểm thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc, kéo theo hoạt động kinh doanh công ty gặp không ít thách thức. Đỉnh điểm của sự khó khăn với SJS vào giai đoạn 2011, 2012 khi công ty thua lỗ 2 năm liên tiếp.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Cùng với đó, SJS đã đẩy mạnh cơ cấu lại hoạt động giúp kết quả kinh doanh cũng như giá cổ phiếu dần cải thiện.


SJS vẫn còn kém rất xa đỉnh cao năm 2007

SJS vẫn còn kém rất xa đỉnh cao năm 2007

Sacom (SAM) mất phương hướng trong hoạt động kinh doanh

Một trường hợp khác cũng “lạc trôi” sau 10 năm TTCK Việt Nam tạo đỉnh là SAM. Từng được coi là một trong những Bluechips hàng đầu cũng như là một trong 2 cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên TTCK Việt Nam, tuy nhiên cổ phiếu SAM hiện không còn nhận được nhiều sự chú ý từ giới đầu tư.

Vào tháng 2/2007, khi TTCK Việt Nam ở đỉnh cao, cổ phiếu SAM từng có giá 250.000 đồng (trước khi điều chỉnh) hay 48.000 đồng sau khi điều chỉnh, tuy nhiên thị giá SAM hiện chỉ còn quanh ngưỡng 8.000 đồng.


SAM lạc lối suốt 10 năm qua

SAM lạc lối suốt 10 năm qua

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho sự lao dốc của SAM. Đầu tiên là việc cổ phiếu đã được thị trường định giá ở mức hợp lý hơn so với mức giá “bong bóng” cách đây 10 năm. Ngoài ra, nguyên nhân cốt lõi khiến SAM mất dần vị thế là bởi định hướng kinh doanh của công ty trong 10 năm qua khá mông lung.

Từ một doanh nghiệp lớn trong ngành dây cáp, SAM đã mở rộng hoạt động đầu tư sang lĩnh vực bất động sản và thậm chí từng có ý định trở thành cổ đông lớn của Vinamotor. KQKD SAM trong những năm gần đây liên tục giảm sút. Năm 2016 vừa qua, công ty ghi nhận 23 tỷ đồng LNST, giảm 58% so với cùng kỳ năm trước.

Agifish (AGF) ngày càng khó khăn kể từ ngày “về một nhà” với Hùng Vương

Agifish từng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam. Hoạt động kinh doanh Agifish nhìn chung khá ổn định với doanh thu tăng trưởng đều qua các năm. Tuy vậy, bước ngoặt đến với công ty vào năm 2014 khi Hùng Vương (HVG) tiến hành thâu tóm. Cũng thật trùng hợp, KQKD Agifish đã đi xuống rõ nét kể từ thời điểm này. Trong năm tài chính 2015, Agifish lỗ ròng 3 tỷ đồng và đến năm 2016, công ty cũng chi ghi nhận vỏn vẹn 4 tỷ đồng lợi nhuận.

Với KQKD không thực sự khả quan, cổ phiếu AGF hiện chỉ giao dịch quanh ngưỡng 9.000 đồng, giảm mạnh so với mức giá đỉnh cách đây 10 năm (khoảng 150.000 đồng tính theo giá đóng cửa và 47.000 đồng tính theo giá điều chỉnh).


Biến động giá AGF kề từ khi niêm yết tới nay

Biến động giá AGF kề từ khi niêm yết tới nay

Giải thể Tribeco (TRI) – thương hiệu đồ uống Việt một thời đình đám

Từng là thương hiệu lớn trong ngành giải khát, Tribeco liên tục được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên sau những sai lầm trong chiến lược hợp tác kinh doanh với Kinh Đô, đặc biệt là đối tác ngoại Uni-President đã khiến Tribeco liên tục chìm trong thua lỗ và đi đến giải thể vào năm 2012. Phiên giao dịch cuối cùng (9/4/2012), thị giá TRI chỉ còn 1.800 đồng/cp.

Sau khi Kinh Đô thoái vốn khỏi Tribeco, Uni-President đã trở thành ông chủ mới của Tribeco và tập đoàn đến từ Đài Loan này đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ thương hiệu Tribeco.

Đây là một trường hợp hết sức đáng tiếc cho một thương hiệu Việt đang ăn nên làm ra đã trở thành “nạn nhân” trong cuộc chơi toan tính của các ông lớn.


Tribeco, thương hiệu đồ uống Việt đình đám đã rơi vào tay đối thủ ngoại

Tribeco, thương hiệu đồ uống Việt đình đám đã rơi vào tay đối thủ ngoại

Hoàng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên