Sau 4 năm cắm đầu sụt giảm, thị phần Toyota đang dần hồi phục trong nửa đầu 2017
4 năm qua, Toyota liên tục đánh mất thị phần vào tay Thaco. Tuy nhiên 5 tháng đầu năm nay, thị phần Toyota đã tăng nhẹ trở lại. Ngoài ra, nhiều hãng xe khác cũng gia tăng thị phần, như GM, Mitsubishi, Mercedes-Benz hay Honda.
- 28-02-2017Trường Hải, Honda, Toyota… đồng loạt hiến kế giúp ngành ô tô Việt “cất cánh”
- 30-10-2016Bài học từ Toyota: Đừng chỉ làm công việc giống người khác, năng lực cạnh tranh tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư công sức của bạn!
- 14-10-2016Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần
Theo số liệu từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5 vừa qua, thị trường Việt Nam tiêu thụ 23.232 xe, bao gồm 12.915 xe du lịch, 9.005 xe thương mại và 1.312 xe chuyên dụng.
So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 20%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 22%.
Đáng chú ý, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục tăng cao, đạt 6.576 xe, tăng 20% so với tháng trước.
Tổng cộng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, doanh số xe của Toyota có dấu hiệu cải thiện so với năm trước khi tăng 9% trong 5 tháng đầu năm, đạt 22.823 xe. Trong khi đó, doanh số Thaco giảm khoảng 7%, đạt 40.600 xe.
Điều này khiến khoảng cách thị phần giữa Thaco và Toyota được thu hẹp chút ít, còn 40% và 22%. Giai đoạn 2013-2016, thị phần Thaco liên tục tăng cao, từ vị trí xếp thứ 2 đã nhanh chóng vượt mặt Toyota và đến cuối năm 2016 nắm thị phần gấp gần 2 lần.
Bên cạnh Toyota, doanh số nhiều hãng xe khác tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm, như GM (tăng 35%), Mitsubishi (21%), Mercedes-Benz (51%), Honda (24%). Thị phần các hãng xe này đều tăng so với năm trước.
Chi tiết doanh số và thị phần các hãng xe
Trí Thức Trẻ