TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Nhật Bản đúc kết 8 chế độ ăn uống bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất

17-01-2021 - 15:42 PM | Sống

Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Nhật Bản đúc kết 8 chế độ ăn uống bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất

Những chế độ ăn uống này được đúc kết qua nhiều năm làm việc, lấy từ chính kinh nghiệm thực tế nên rất đáng học hỏi.

Sau 40 năm nghiên cứu lâm sàng và 14 năm điều tra theo dõi, bác sĩ nổi tiếng người Nhật Watahou Takaho đã đúc kết được 8 nguyên tắc ăn uống tốt nhất cho cơ thể. Nếu biết quý trọng sức khỏe của chính mình, những lời khuyên của vị bác sĩ này sẽ mang đến nhiều thay đổi đáng kinh ngạc cho cơ thể.

Những lời khuyên sau đây được trích trong cuốn sách "Các tế bào ung thư sợ chúng ta ăn như thế nào?" của Watahou Takaho. Cuốn sách này đã bán chạy suốt 5 năm liên tiếp tại Nhật Bản.

1. Hạn chế ăn nhiều muối

Tại sao nên ăn càng ít muối càng tốt? Bác sĩ Watahou Takaho chỉ ra rằng, ăn nhiều muối sẽ tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển. Khi tiêu thụ một lượng lớn muối, nó sẽ làm mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể, khiến quá trình trao đổi chất không thể diễn ra bình thường.

Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Nhật Bản đúc kết 8 chế độ ăn uống bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất - Ảnh 1.

Có thể nhiều người sẽ lo lắng về vấn đề nếu không sử dụng muối. Trên thực tế, một số thực phẩm như cá, sò, tảo đã chứa muối bên trong. Ngoài ra, lượng muối cần thiết cho cơ thể chỉ cần 2-3g mỗi ngày và nó hoàn toàn có thể được lấy từ các nguyên liệu tự nhiên.

Ngày nay, thực phẩm chế biến được bày bán rất nhiều, chúng ngoài việc chứa các chất bảo quản, còn có hàm lượng muối rất lớn. Vì vậy, cần phải hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này.

2. Tránh ăn nhiều thịt

Bác sĩ người Nhật này phát hiện ra rằng, protein trong động vật có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của ung thư. Mỡ động vật chứa nhiều axit béo, dễ gây ung thư và làm suy yếu khả năng miễn dịch.

Hầu hết các protein và lipid trong động vật có vú (bò, lợn, cừu…) nếu tiêu thụ nhiều sẽ không tốt cho cơ thể. Chế độ ăn uống lành mạnh nên tăng cường gạo lứt và các loại rau củ, thịt cá các loại chỉ nên ăn ở mức vừa phải.

3. Tăng cường rau củ, trái cây tươi

Tại sao mọi người thường được bác sĩ khuyên nên ăn trái cây mỗi ngày. Bởi vì trong cơ thể người có một chất gọi là gốc tự do, nó có thể làm oxy hóa các tế bào, hình thành nên chất gây ung thư có tên lipid peroxide.

Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Nhật Bản đúc kết 8 chế độ ăn uống bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất - Ảnh 2.

Chế độ ăn uống mỗi ngày nên tăng cường rau củ.

Nếu nạp quá nhiều lipid peroxide vào cơ thể suốt thời gian dài sẽ tiêu diệt hệ thống enzyme quan trọng của cơ thể, làm tổn thương một số hệ thống trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình lão hóa, phá hủy các tế bào não, khiến não bị sớm bị lão hóa, mất trí nhớ . Đây cũng là tác hại của các gốc tự do nói chung.

Việc bổ sung trái cây tươi thường xuyên có thể tiêu diệt các chất gây ung thư, đào thải natri dư thừa và điều chỉnh cân bằng nhóm khoáng chất kali.

4. Tích cực ăn ngũ cốc, các loại đậu

Ngũ cốc chứa rất nhiều vitamin B1, giúp chu trình axit tricarboxylic diễn ra suôn sẻ, đảm bảo cơ thể sản sinh năng lượng nhằm duy trì các hoạt động sống bình thường. Trong những năm gần đây, sự xuất hiện thường xuyên của bệnh ung thư cũng liên quan đến sự phát triển của công nghệ xay xát gạo, khiến cơ thể không được cung cấp đủ lượng vitamin B1.

Ngoài ra, các loại đậu đều chứa isoflavone và chất xơ cao, có tác dụng chống ung thư hiệu quả.

5. Chế độ ăn làm sạch ruột

Môi trường ruột không lành mạnh về lâu dài sẽ khiến cơ thể sẽ ốm yếu. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, môi trường đường ruột có khỏe hay không sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người. Ngoài ra, ruột còn chịu trách nhiệm bài tiết các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài cùng với phân. Vì vậy, bảo vệ môi trường ruột không chỉ có thể ngăn ngừa ung thư, mà còn là chìa khóa để ngăn ngừa mọi bệnh tật.

Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Nhật Bản đúc kết 8 chế độ ăn uống bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất - Ảnh 3.

Môi trường ruột không lành mạnh về lâu dài sẽ khiến cơ thể sẽ ốm yếu. Ảnh: Theideaskitchen

Các loại thực phẩm từ tảo và nấm có chứa nhiều vi khuẩn axit lactic cùng chất xơ, có tác dụng điều chỉnh môi trường ruột.

6. Bổ sung chanh, mật ong, men bia

Chanh chứa nhiều vitamin C, đây là chống oxy hóa mạnh, giúp chu trình axit tricarboxylic diễn ra suôn sẻ. Mật ong từ xa xưa đã được như một nguyên liệu có thể cải thiện khả năng miễn dịch, vừa được xem là thuốc vừa được xem là thức ăn.

Một chế độ ăn uống dựa trên gạo lứt và rau quả có thể gây ra tình trạng không đủ lượng protein, vì vậy cần bổ sung chế phẩm men bia hằng ngày.

7. Chọn dầu ăn đúng cách

Tùy theo từng loại dầu mà có cách tiêu thụ khác nhau. Ngoài ra, nếu mua phải những loại dầu pha trộn, nó rất dễ bị oxy hóa tạo thành lipid peroxit, là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư.

Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Nhật Bản đúc kết 8 chế độ ăn uống bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất - Ảnh 4.

Tùy theo từng loại dầu mà có cách tiêu thụ khác nhau.

Các loại dầu lành mạnh được khuyến cáo nên sử dụng là dầu ô liu, dầu mè, dầu hạt cải, chúng không dễ không dễ bị oxy hóa sau khi xử lý nhiệt.

8. Nguồn nước sạch

Không nên uống trực tiếp nước máy, vì có hàm lượng clo dư thừa trong đó có thể gây ung thư, dù chỉ một lượng nhỏ nhưng nếu uống hằng ngày sẽ có hại cho cơ thể. Tốt hơn hết, mọi người nên lắp đặt máy lọc nước để đảm bảo nguồn nước mình sử dụng mỗi ngày sạch sẽ, tinh khiết.

Theo Aboluowang

Theo Phan Hằng

Trí thức trẻ

Trở lên trên