MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau PNJ và Doji, đến lượt Thế giới di động lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh đồng hồ

09-03-2019 - 15:00 PM | Doanh nghiệp

Trước Thế giới di động, những "đại gia" trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý tại Việt Nam là PNJ và Doji cũng đã nhảy vào lĩnh vực kinh doanh đồng hồ.

Thế giới di động là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như điện thoại, điện máy, hàng tiêu dùng…Kể từ 8/3, Thế giới di động tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh thông qua việc bán đồng hồ ngay trên website công ty.

Các thương hiệu mà Thế giới di động mở bán gồm có Micheal Kors, Fossil, Daniel Wellington, Casio và đây đều là phân khúc đồng hồ thời trang, có giá dưới 10 triệu đồng (phổ biến dưới 7 triệu đồng). Trước khi bán đồng hồ truyền thống, Thế giới di động cũng đã phân phối các loại đồng hồ thông minh (smart watch).

Sau PNJ và Doji, đến lượt Thế giới di động lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh đồng hồ - Ảnh 1.

Hình ảnh trên website Thế giới di động

Trao đổi trước truyền thông, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế giới di động cho biết ý tưởng kinh doanh đồng hồ mới có từ trước Tết. Thế giới di động đang ráo riết làm và sẽ có cửa hàng thử nghiệm đầu tiên và nếu có tín hiệu tích cực sẽ mở rộng thêm.

Trước Thế giới di động, những "đại gia" trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý tại Việt Nam là PNJ và Doji cũng đã nhảy vào lĩnh vực kinh doanh đồng hồ.

Từ cuối năm 2018, Doji bắt đầu thử nghiệm bán đồng hồ, nhưng doanh nghiệp này mới chỉ phân phối một vài thương hiệu thời trang giá thấp tương tự như Thế giới di động.

Trong khi đó, PNJ đã bán thử nghiệm đồng hồ từ năm 2012 tại chính các cửa hàng trang sức. Kể từ đầu năm 2019, PNJ đã đẩy mạnh mảng kinh doanh đồng hồ với việc thành lập hàng chục cửa hàng PNJ Watch chuyên bán đồng hồ (chủ yếu tại khu vực phía Nam và Hà Nội).

Các thương hiệu PNJ phân phối cũng khá đa dạng như Daniel Wellington, MTMT, Citizen, Seiko, CK, Guess, Michael Kors, Skagen, Tissot, Longines…Các phân khúc PNJ trải rộng, từ nhóm thời trang, giá rẻ như Daniel Wellington, MVMT, Citizen, Seiko, CK, Guess, Michael Kors, Skagen (giá từ 4-8 triệu đồng), cho tới trung bình Tissot (trên 10 triệu đồng) hay cao cấp Longines (30-70 triệu đồng). Có thể nói, PNJ đang là đối thủ nặng ký trong mảng phân phối đồng hồ mà Thế giới di động phải đối mặt.

Vì sao Thế giới di động, PNJ, Doji muốn kinh doanh đồng hồ?

Tại ĐHCĐ diễn ra vào đầu năm 2018, lãnh đạo PNJ cho biết sau thời gian dài thử nghiệm sẽ chính thức đẩy mạnh bán đồng hồ từ năm 2019. Lý giải về quyết định này, Chủ tịch PNJ – bà Cao Thị Ngọc Dung cho rằng: "Thị trường đồng hồ Việt Nam đang rất bát nháo, việc PNJ là điểm đến của sự đảm bảo hàng chính hãng đang được khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Qua 5 năm triển khai đến nay Công ty đã thu về nhiều kết quả khả quan và PNJ sẽ đẩy mạnh trong tương lai".

Chung quan điểm, ông Đoàn Hiểu Em, CEO Thế giới di động cũng cho rằng: "Hiện nay người mua gặp nhiều khó khăn để tìm được một cửa hàng bán đồng hồ uy tín. Đồng hồ nhái, đồng hồ giả tràn lan khiến người mua không yên tâm, do đó Thế Giới Di Động mở ra ngành hàng mới này nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng".

Cũng theo CEO Thế giới di động, đồng hồ hiện không chỉ để xem giờ mà còn được xem là một phụ kiện thời trang. Thậm chí, không ít người có tới 5-7 chiếc đồng hồ để phối với trang phục.

Thực vậy, nhu cầu sử dụng đồng hồ như là một vật trang sức ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để mua được đồng hồ "xịn" tại Việt Nam là điều không dễ dàng bởi chuỗi phân phối chính hãng còn hạn chế, ngoài ra đồng hồ giả cũng đang là vấn nạn trên thị trường. Còn với các đồng hồ xách tay thì bài toán bảo hành đang gặp khá nhiều khó khăn.

Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người và thị trường đồng hồ có quy mô ước tính 17.000 tỷ đồng nhưng rất phân mảnh và chưa có tay chơi lớn nào tham gia rõ ràng là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp.

Nhìn lại những chuỗi bán lẻ như Thế giới di động hay chính PNJ, Doji, một trong những yếu tố quyết định thành công là việc tận dụng sự phân mảnh của thị trường. Thế giới di động tận dụng tốt việc phân mảnh của ngành điện thoại, điện máy; PNJ và Doji tận dụng tốt sự phân mảnh của thị trường vàng. Bởi vậy, thị trường đồng hồ hiện đang rất phân mảnh là cơ hội cho các nhà bán lẻ lớn như PNJ, Doji và Thế giới di động nhập cuộc.

Bên cạnh đó, những con số thống kê cho thấy tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh đồng hồ rất cao (biên lãi gộp phụ kiện, đồng hồ PNJ thường ở mức 60 – 70%) là yếu tố quan trọng để PNJ, Doji, Thế giới di động lựa chọn trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên