MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau TPHCM, bao giờ ngành thuế Hà Nội truy thu thuế người kinh doanh online?

Sau sự việc TPHCM mời 14.000 chủ tài khoản mạng xã hội lên làm việc để rà soát truy thu thuế, ngành thuế Hà Nội cho rằng chưa muốn truy thu thuế hàng ngàn người kinh doanh online vì cần phải có sự chuẩn bị để thực hiện toàn diện và chặt chẽ.

Khoảng đầu tháng 8, Cục thuế TPHCM đã ra quyết định truy thu và phạt một cá nhân 4,1 tỉ đồng vì nhận khoản tiền 41 tỉ đồng từ Google, Facebook mà chưa kê khai thuế.

Sau đó phát hiện nhiều cá nhân phát triển ứng dụng độc lập như các trò chơi, phần mềm game chạy trên Google, Facebook có doanh thu cao. Tuy nhiên, những cá nhân này chưa kê khai thuế, ngành thuế TPHCM đang tập trung truy thu các cá nhân này với số tiền thuế lên đến cả tỉ đồng trên mỗi cá nhân.

Trao đổi với Lao Động liên quan đến sự việc truy thu rà soát thuế người bán hàng qua mạng cũng như cá nhân phát triển ứng dụng, phần mềm có thu nhập cao; ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trước đến nay rà soát những người có thu nhập cao trên Facebook hay Google đều nằm trong hệ thống quản lý của ngành thuế.

Tuy nhiên nói về động thái tiến hành xử lý truy thu thuế, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ngành thuế Hà Nội chưa muốn rà soát, truy thu thuế người có thu nhập trên mạng xã hội ngay vì muốn làm từng bước, chắc chắn, chặt chẽ, toàn diện, phải tạo được sự lan toả, vừa răn đe nhưng phải được sự đồng thuận của cộng đồng tham gia nộp thuế" - ông Mạnh khẳng định.

Sau TPHCM, bao giờ ngành thuế Hà Nội truy thu thuế người kinh doanh online? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Mạnh Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội. Ảnh: Đức Minh.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH), Ủy ban Tài chính ngân sách của QH về việc thực hiện Nghị quyết của QH liên quan đến giám sát chuyên đề và chất vấn về lĩnh vực tài chính từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV.

Văn bản cho hay năm 2017, ngành thuế Hà Nội đã rà soát, thu thập cơ sở dữ liệu của 13.422 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng, trong đó 1.950 chỉ có cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế để kê khai, nộp thuế.

Theo Đỗ Phương

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên