MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

SBT Q2 2019-2020 - doanh thu hoàn thành gần 60% kế hoạch, nợ vay liên tục giảm mạnh (P2)

01-02-2020 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Lợi nhuận tương lai đến từ thị phần hiện tại", SBT kiên định với với chiến lược này để tạo nền tảng cạnh tranh trong ATIGA. Công ty hướng đến tăng trưởng thị phần trong nước từ 42% lên 50% trong năm 2020 và chủ động tìm kiếm và mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng từ 21 quốc gia hiện tại.

Chủ động đa dạng sản phẩm, tăng trưởng thị phần trong nước, gia tăng nhận diện tại thị trường xuất khẩu

Đối với thị trường trong nước, Công ty nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm Đường mới nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng từ cao cấp đến bình dân thuộc kênh B2C bao gồm kênh hiện đại (MT) đạt 70% thị phần, kênh truyền thống (GT) 10% thị phần và kênh KA 4% thị phần, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Sau thành công có được với Nữ hoàng Đường đen vào tháng 10/2019, Công ty vừa tung ra dòng sản phẩm Đường vàng Cô Ba, hướng đến mọi đối tượng khách hàng đặc biệt là phân khúc khách hàng bình dân khi có mức giá phải chăng mặc dù vẫn giữ trọn màu sắc vàng óng, hương vị đậm đà tự nhiên cùng các dưỡng chất quý giá của mật mía. Sản phẩm đang được đóng gói với khối lượng 1 kg, phù hợp và tiện dụng cho mọi gia đình.

Đối với thị trường quốc tế, Trung Quốc hiện là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng đối với SBT khi đây là thị trường nhập khẩu đường lớn nhất thế giới với nhu cầu ổn định mỗi năm khoảng 16 triệu tấn, trong khi sản xuất nội địa của quốc gia này chỉ đạt 11 triệu tấn. Thâm hụt 5 triệu tấn sẽ được bù đắp bằng đường nhập khẩu. SBT là một trong những cái tên sớm đưa sản phẩm đường Việt tiếp cận thị trường Trung Quốc. Trên thực tế, việc đưa sản phẩm đường Việt vào thị trường tỷ dân bước đầu đã có kết quả, ngày 22/11/2019, 2 container Đường lỏng (Liquid sugar) cũng đã chính thức lên tàu xuất sang thị trường Trung Quốc. Đây là lô hàng thử nghiệm đầu tiên, mở đầu cho hơn 100 container Đường lỏng đã được ký hợp đồng và hoàn tất thủ tục, sẵn sàng xuất sang thị trường này. Để cải thiện các chỉ số sinh lời cũng như phục vụ cho nhu cầu của khách hàng phân khúc cao cấp, Công ty còn tập trung xuất khẩu những sản phẩm có giá trị gia tăng như đường organic, đường phèn, đường vàng, đường nâu trong đó giá bán đường organic cao hơn gấp 3-4 lần với đường bình thường và biên lợi nhuận của các loại đường này là vô cùng hấp dẫn. Mặc dù vừa hết Quý 2, Công ty đã chốt được gần 9.000 tấn đường organic xuất sang thị trường châu Âu cho NĐ 2019-2020, cao hơn 87% so với toàn bộ sản lượng đường organic đã xuất của NĐ 2018-2019.

Về vĩ mô ngành Đường, những dấu hiệu khả quan đang dần xuất hiện khi nguồn cung đường giảm và giá đường tăng. Các chuyên gia đường trên thế giới dự báo rằng sự hồi phục đáng kể sẽ đến trong thời gian tới đối với ngành Đường thế giới cũng như Việt Nam, khó khăn rồi sẽ qua nếu tình hình vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực như thời gian gần đây. Theo dự báo của ngân hàng J.P. Morgan Hoa Kỳ, sản lượng đường toàn cầu trong 2019-2020 sẽ thâm hụt 6,4 triệu tấn, tăng gấp đôi so với mức dự báo trong tháng 6, do giá đường duy trì ở mức thấp trong vòng 2 năm qua đã khiến các nhà máy giảm sản lượng và công suất sản xuất. Đặc biệt là Châu Á, thâm hụt mạnh dự kiến lên đến 9,5 triệu tấn. Đối với Việt Nam, thâm hụt 2019-2020 dự kiến vào khoảng 0,8 triệu tấn đường khi tiêu thụ trong NĐ này dự kiến là 1,8 triệu tấn cùng với tỷ lệ tiêu thụ đường đầu người tại Việt Nam chỉ mới có 18 kg/người/năm trong năm 2019, dự kiến tăng lên 26 kg/người/năm, tăng gần 45% trong năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 39 kg của Indonesia, 50 kg của Thái Lan hay 66 kg của Malaysia, theo PWC. Giá đường thế giới hiện cũng đang trên đà hồi phục, giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2020 đóng cửa phiên ngày 22/1/2020 đã tăng mạnh 24% lên 14,66 UScent/lb, phục hồi từ mức thấp nhất trong 5 tháng gần nhất.

SBT là Doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong ngành Nông nghiệp thuộc rổ VN30 tháng 01/2020

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM - HOSE đã công bố danh mục cổ phiếu thành phần trong rổ chỉ số VN30 kỳ cơ cấu đầu tiên năm 2020. Trong đó, 2 cổ phiếu PLX và POW chính thức lọt rổ VN30 thay thế cho DPM và GMD bị loại do không đủ điều kiện về vốn hóa. Thời gian vừa qua, trước sự cạnh tranh và gia tăng mạnh mẽ số lượng các cổ phiếu lớn niêm yết trên thị trường, SBT vẫn duy trì được trong danh mục VN30 bởi thỏa toàn bộ các điều kiện khắt khe trong khâu sàng lọc rổ chỉ số như (1) Giá trị vốn hóa nằm trong Top 40 Doanh nghiệp niêm yết trên HOSE, ngày 22/1/2020 đạt 10.913 tỷ đồng - 475 triệu USD, (2) Thanh khoản cao và ổn định với khối lượng giao dịch bình quân đạt 2,4 triệu cổ phiếu/phiên, (3) Tỷ lệ free-float đạt 63%, thỏa điều kiện >10% của HOSE, (4) Tỷ suất vòng quay chứng khoán luôn >= 0,05%.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên