Sẽ không có cuộc sáp nhập nào giữa công ty mẹ của Gojek và Grab
GoTo Group được thành lập vào tháng 5/2021 trong một thương vụ sáp nhập bom tấn giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia: Gojek và Tokopedia.
- 15-02-2024Phiên giao dịch đầu tiên của năm Giáp Thìn, 1 ngân hàng lớn cùng loạt cổ phiếu tăng trần, có mã cá biệt tăng 40%
- 15-02-2024Uỷ ban Chứng khoán chấp thuận phương án phát hành 1.300 tỷ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)
- 15-02-2024Kinh Bắc giảm mạnh doanh thu và lãi ròng quý IV/2023 sau đính chính
Mới đây, theo thông tin từ CNBC, gã không lồ công nghê Indonesia GoTo đã lên tiếng phủ nhận việc sáp nhập với đối thủ Grab. Được biết, Goto đang là công ty mẹ của Gojek. Đại diện của GoTo cho biết phía công ty này và Grab chưa có cuộc thảo luận nào về vấn để trên.
Đại diện của GoTo cho biết trên CNBC: "Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng công ty đang có nền tảng tốt và vị thế tài chính ngày càng vững mạnh". Công ty nói thêm rằng họ đã ghi nhận mức EBITDA điều chỉnh tích cực trong quý 4/2023. Dự kiến vào tháng 3, GoTo sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023.
Lời khẳng định trên được đưa ra sau khi một loạt tờ báo đưa tin hai công ty đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán về một cuộc sáp nhập lớn nhất khu vực sau nhiều năm thua lỗ vì mải cạnh tranh nhau giữa 2 ông lớn.
Nguồn tin thân cận cho hay 2 nền tảng gọi xe và giao đồ ăn này đang thảo luận sơ vộ về nhiều phương án sáp nhập cho tệp khách hàng hơn 650 triệu người. Một trong những phương án khả thi là Grab của Singapore sẽ mua lại Goto bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc kết hợp cả 2 dạng trên.
GoTo Group được thành lập vào tháng 5/2021 trong một thương vụ sáp nhập bom tấn giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia: Gojek và Tokopedia.
Cuối năm 2023, GoTo và TikTok thông báo rằng Tokopedia và TikTok Shop Indonesia sẽ được kết hợp thành một thực thể Tokopedia mở rộng, trong đó TikTok sẽ nắm giữ cổ phần chi phối hơn 75%. Theo thời gian, TikTok sẽ bơm 1,5 tỷ USD vào thực thể này. GoTo cho biết vào ngày 31/1 rằng Tokopedia đã hoàn tất giao dịch với nền tảng video ngắn của ByteDance.
Thỏa thuận này diễn ra sau khi Indonesia cấm các giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok Shop và Facebook. Đây là một đòn giáng mạnh vào tham vọng "xưng bá" thương mại điện tử của TikTok trong khu vực.