SeABank triển khai thành công hệ thống phân tích tài chính Oracle OFSAA do KPMG tư vấn và triển khai
Với sự đồng hành của công ty TNHH KPMG (KPMG), ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ứng dụng thành công hệ thống phân tích tài chính Oracle (OFSAA) -PFT dành riêng cho ngành ngân hàng, giúp SeABank có các thông tin phân tích lợi nhuận thấu đáo và toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính của ngân hàng.
SeABank là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam về quy mô vốn điều lệ, mạng lưới phân phối, tầm nhìn thương hiệu và sự tăng trưởng ổn định với tổng tài sản hơn 157.000 tỷ đồng (tính đến hết năm 2019), 2 công ty con và phục vụ hơn 1,2 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại gần 170 điểm giao dịch trên cả nước.
Mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh, thách thức buộc các ngân hàng nói chung và SeABank nói riêng phải tìm kiếm một hệ thống vận hành hiệu quả, chính xác giúp đo lường và quản lý được chi phí/lợi nhuận theo nhiều chiều, theo danh mục khách hàng và sản phẩm của ngân hàng. Tháng 6 năm 2020, SeABank đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức hệ thống phân tích tài chính Oracle (OFSAA) - phân hệ PFT - Quản trị lợi nhuận và phân bổ chi phí hoạt động, với sự hỗ trợ từ KPMG - đối tác tư vấn triển khai cho dự án, khẳng định thành công và hiệu quả của dự án, đáp ứng các mục tiêu đã đề ra của SeABank.
Hệ thống phân tích tài chính Oracle (OFSAA) với mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều trên nền tảng Oracle Financial Services Analytical Application đáp ứng nhu cầu phân bổ chi phí đến các chiều phân tích khác nhau trong ngân hàng, cho phép SeABank có thể phân tích, dự báo khả năng sinh lời và xác định nguồn gốc thực sự của các thành phần chi phí, giúp cấp quản lý đưa ra quyết định hợp lý và xây dựng kế hoạch chiến lược phù hợp, từ đó tối ưu hóa chi phí và đo lường hiệu suất và đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Tổng Giám đốc SeABank cho biết: "Ngân hàng SeABank hiện đang cung cấp đa dạng các dịch vụ và sản phẩm cho nhiều nhóm khách hàng qua các kênh phân phối được quản lý và vận hành bởi nhiều đơn vị. Thông qua việc triển khai Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều, SeABank hy vọng sẽ kiểm soát tốt chi phí và lợi nhuận, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ khách hàng, giúp ngân hàng có bước đi vững chắc và tiến xa hơn trong thị trường tài chính đang cạnh tranh gay gắt".
Ông William Nguyễn, Phó TGĐ KPMG Việt Nam chia sẻ thêm: "Mô hình phân tích lợi nhuận đa chiều của Ngân hàng SeABank được KPMG xây dựng theo thông lệ tiên tiến thế giới, với trọng tâm hỗ trợ ban lãnh đạo Ngân hàng thực hiện các quyết định kinh doanh chiến lược. Đối với nhu cầu quản lý tốt chi phí của Ngân hàng, đặc biệt là chi phí gián tiếp, KPMG đã áp dụng vào mô hình phương pháp phân bổ chi phí theo chuỗi giá trị (Driver Based Costing). Đây là phương pháp hiện đang được áp dụng ở nhiều ngân hàng bán lẻ trên thế giới. Điểm nổi bật của phương pháp này là cho phép ngân hàng có thể cải thiện việc đo lường chi phí của sản phẩm và dịch vụ bằng cách xác định chi phí phát sinh và liên kết với doanh thu tương ứng theo từng chiều phân tích. Các chỉ tiêu phân bổ được tinh giản và giới hạn về số lượng nhưng vẫn đảm bảo tính minh bạch và nhu cầu tối ưu hóa chi phí".
Ông William Nguyễn, Phó Tổng GĐ KPMG Việt Nam.
Dự án triển khai hệ thống phân tích tài chính Oracle (OFSAA) trên nền tảng Oracle Financial Services Analytical Application đánh dấu sự hợp tác hiệu quả giữa SeABank và KPMG với vai trò là đối tác tư vấn và triển khai các giải pháp CNTT cho SeABank, tiếp nối nhiều dự án thành công trước đó giữa hai bên.
Về KPMG: KPMG là một trong bốn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế và tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Với hơn 25 năm kinh nghiệm tại Việt Nam, KPMG được biết tới là thương hiệu sở hữu đội ngũ chuyên gia am hiểu về ngành tài chính ngân hàng trong và ngoài nước. KPMG đã tư vấn giải pháp nhân sự, quản trị tài chính và triển khai công nghệ thành công cho nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng và các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác. Đặc biệt trong lĩnh vực phân tích lợi nhuận đa chiều cho ngân hàng, KPMG đã triển khai thành công cho nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế, giúp ngân hàng hoạt động ngày càng hiệu quả và bền vững.
Về SeABank: Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với 1,2 triệu khách hàng, hơn 4.000 nhân viên và gần 170 điểm giao dịch trên toàn quốc. Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. SeABank được coi là một trong những ngân hàng trụ cột trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ là 9.369 tỷ đồng, được Moody’s xếp hạng B1 và đáp ứng tiêu chuẩn Basel II.
Chi tiết vui lòng truy cập website: www.seabank.com.vn.