Sếp khen “Bạn đã làm tốt”, người thường đáp: “Công việc không khó, nên làm thôi”, người EQ cao ứng xử khéo, ghi điểm mạnh
Việc ứng xử khéo léo nơi công sở không chỉ giúp bạn ghi được ấn tượng tốt với đồng nghiệp, lãnh đạo mà còn đem lại rất nhiều cơ hội.
- 09-02-2024Khách lì xì con gái 500k, tôi nên lì xì cho 2 đứa con của họ bao nhiêu? Người EQ cao ứng xử vừa nhanh vừa hợp tình hợp lý
- 08-02-202429 Tết người quen nợ tiền chưa trả, người EQ cao dùng đúng 3 cách để vừa lấy được tiền, vừa không bị mất lòng
- 08-02-2024Cha mẹ EQ cao dạy con làm 4 nghi thức này khi nhận lì xì: Trẻ vừa được khen thông minh, lại lễ phép
Ở nơi làm việc, bất cứ ai đều muốn nhận được lời khen ngợi, ghi nhận công lao từ phía lãnh đạo. Vậy khi nhận được những lời khen này, bạn nên đáp trả như thế nào để thể hiện sự khéo léo, ấn tượng cũng là một kĩ năng hết sức cần thiết.
Khi bạn vừa hoàn thành xong một nhiệm vụ hay một dự án quan trọng, trong buổi họp, lãnh đạo đã khen ngợi sự nỗ lực của bạn: “Mọi người nên học hỏi Tiểu Dương, bạn đã làm rất tốt và chăm chỉ”!
Khi nhận được những lời khen này từ sếp, nhiều người có xu hướng ngại ngùng, vậy nên họ sẽ hơi bối rối khi trả lời. Có thể trong tiềm thức, nhiều người sẽ đáp lại: “Việc này không khó, nên làm thôi”. Mặc dù trong thâm tâm, bạn nghĩ đây sẽ là câu trả lời khiêm tốn, nhưng thực chất nó lại không hề khéo léo và tinh tế chút nào.
Thực tế, đây có vẻ là một câu trả lời khá dè dặt, khiêm tốn, nhưng vô tình nó sẽ gây cho lãnh đạo một cảm giác rằng, họ không quan trọng, lời khen của họ không có giá trị. Mặc dù câu đáp này không quá tệ để khiến sếp của bạn nổi giận, nhưng sẽ để lại trong mắt họ một ấn tượng không tốt lắm về cách ứng xử của bạn.
Vậy khi được lãnh đạo khen ngợi, ta nên có cách đối đáp như thế nào để vừa thể hiện được sự khiêm tốn, vừa thể hiện được sự khéo léo?
Một câu trả lời chứng tỏ bạn là người có EQ cao cần có ba yếu tố: Thể hiện cảm xúc chân thật, nhấn mạnh tinh thần đồng đội và khẳng định vai trò của người lãnh đạo.
Thay vì đáp ngượng ngùng “Đây là việc nên làm” thì bạn có thể trả lời: “Cảm ơn sự ghi nhận của sếp. Nếu không có sự hỗ trợ từ anh và của tất cả mọi người thì dự án cũng khó có thể thành công như vậy. Để có được kết quả này là sự nỗ lực chung của cả nhóm ạ.”
Việc đáp lại như vậy không chỉ thể hiện được cảm xúc thật của bạn mà còn thể hiện sự chân thành, tôn trọng của bạn. Điều này có thể khiến người lãnh đạo cảm thấy bạn đang ghi nhận lời khen của họ. Đồng thời, bạn có thể hiện bản thân mình là người quan tâm đến cả nhóm, coi trọng tập thể hơn cá nhân. Điều này khiến lãnh đạo thấy bạn rất biết suy nghĩ, đồng nghiệp cũng thoải mái.
Cuối cùng, việc bạn khẳng định vai trò quan trọng của người lãnh đạo khiến họ cảm thấy, bản thân được tôn trọng và công nhận. Đương nhiên, việc này sẽ giúp bạn gây được ấn tượng tốt hơn với sếp rất nhiều.
Vậy nên, ở nơi làm việc, khi nhận được lời khen, đòi hỏi bạn phải có đủ trí tuệ cảm xúc, lý trí và kỹ năng để giải quyết.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao, dù đi đến đâu bản thân họ cũng biết cách thể hiện bản thân một cách vừa phải và hợp lý. Họ không chỉ là những người có năng lực chuyên môn xuất sắc mà còn có thể kiểm soát tốt cảm xúc, hành động và lời nói của bản thân. Thậm chí họ còn điều khiển được cảm xúc của người khác để họ công nhận lời nói của mình.
Vậy nên, dù ở môi trường nào cũng nên học cách ứng xử khéo léo, tự tin, như vậy bạn sẽ luôn có được những cơ hội tốt và tiến gần hơn với những thành công của mình.
Phụ Nữ Số