MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sếp Lazada: "Amazon chỉ mạnh ở nước phát triển, chúng tôi mới dẫn đầu thị trường Đông Nam Á"

30-10-2018 - 09:40 AM | Doanh nghiệp

Theo đánh giá của các chuyên gia, Alibaba vẫn hiểu rõ người tiêu dùng tại thị trường châu Á hơn đối thủ cạnh tranh của họ, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.

Tập đoàn Alibaba đang lên kế hoạch khởi động một "cuộc đua" mở rộng ở Đông Nam Á để chống lại thách thức đến từ "người chơi" mới tại thị trường này: Amazon.com.

Sau thương vụ mua lại nền tảng thương mại điện tử Lazada, Alibaba cho biết họ sẽ tập trung vào việc kết hợp giữa cửa hàng trực tuyến và cửa hàng vật lý để tăng tính cạnh tranh.

James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan tiết lộ rằng Alibaba sẽ sớm đưa ra chiến lược bán lẻ mới cho khu vực và đây chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến với đối thủ Amazon của họ.

Đầu năm nay, Alibaba đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Lazada với số vốn tăng thêm 2 tỷ USD. Tuy hoạt động ở nhiều nơi trên thế giới nhưng tập đoàn này mới chỉ tạo ra khoảng 8% doanh thu từ thương mại điện tử tại các thị trường ngoài Trung Quốc trong năm tài chính trước.

Đông Nam Á chính là thị trường nước ngoài lớn nhất nơi Alibaba hoạt động tại sáu quốc gia thông qua Lazada. Ông Dong gọi đây là khu vực quan trọng cho sự mở rộng toàn cầu của Alibaba.

Tại Trung Quốc, Alibaba đã hợp tác với các nhà bán lẻ như chuỗi siêu thị RT-Mart, nâng cấp các cửa hàng với hệ thống thanh toán điện tử, phân phối theo yêu cầu và phân tích dữ liệu người tiêu dùng.

Ông Dong cho biết mô hình bán lẻ mà Alibaba sẽ giới thiệu ở khu vực Đông Nam Á sẽ giống với mô hình ở Trung Quốc và cửa hàng nâng cấp đầu tiên sẽ sớm ra mắt. Thái Lan sẽ là mô hình mẫu cho các quốc gia còn lại của khu vực và trên thế giới.

Tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á đối với Alibaba không chỉ do sự gần gũi về địa lý với Trung Quốc mà còn về bản chất của người mua sắm.

Ông Dong nói: "Người tiêu dùng ở thị trường này rất giống với người tiêu dùng ở Trung Quốc trong hành vi, sức mua và sở thích. Chúng tôi nhận thấy cách tiếp cận với người tiêu dùng cũng như công nghệ của chúng tôi sẽ hoạt động tốt tại Đông Nam Á".

Sếp Lazada: Amazon chỉ mạnh ở nước phát triển, chúng tôi mới dẫn đầu thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Alibaba đang tập trung phát triển thị trường Đông Nam Á, hướng tới toàn cầu hóa.

Hiện Lazada đang hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba đã làm tăng cổ phần của công ty này từ 83% lên một số tiền không được tiết lộ. Đến nay, Lazada đã cập nhật công nghệ cùng hệ thống như Alibaba. Ngoài Lazada, Alibaba còn có cổ phần trong trang thương mại điện tử lớn nhất Indonesia Tokopedia.

Thương mại điện tử chỉ mới phổ biến ở Đông Nam Á từ vài năm qua, chủ yếu do sự gia tăng của những người tiêu dùng có hiểu biết về công nghệ. Theo một báo cáo gần đây của Boston Consulting Group, chỉ có 5,5% lượng mua bán lẻ được giao dịch trực tuyến tại Singapore và con số này ở Indonesia là 3,1% so với hơn 20% tại Trung Quốc.

Ông Don cho biết Amazon là đối thủ lớn nhất của Alibaba không chỉ ở Đông Nam Á mà còn trên toàn cầu. Ông dự đoán trong năm năm tới, Alibaba và Amazon sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt.

Năm ngoái, Amazon đã xâm nhập vào thị trường Singapore và được cho là sẽ "đổ bộ" vài Việt Nam và Indonesia trong thời gian tới. Cũng như Alibaba, tập đoàn bán lẻ có giá trị nhất thế giới đã mạo hiểm đầu tư vào thương mại ngoại tuyến, bao gồm cửa hàng tiện lợi tự động Amazon Go.

Nói về đối thủ, ông Dong cho biết: "Họ có thể hoạt động tốt hơn ở các nước phát triển nhưng chúng tôi lại nhỉnh hơn ở các nước đang phát triển".

Ông đã chỉ ra những hiểu biết của công ty về người tiêu dùng Đông Nam Á. Ví dụ như người Thái thường dành thời gian trên các trang mua sắm trực tuyến để giải trí, vì vậy, Lazada đã thêm nhiều tính năng giống trò chơi để tăng mức độ tương tác của khách hàng. Điều này trái ngược hoàn toàn với tính năng mua hàng bằng một cú nhấp chuột của Amazon.

Bên cạnh đó, sự tập trung vào thị trường Đông Nam Á của Alibaba còn do cạnh tranh đến từ một số doanh nghiệp địa phương đang đầu tư mạo hiểm vào các loại hình bán lẻ mới.

Giữa tháng 10, một công ty khởi nghiệp ở Singapore đã mở một cửa hàng tạp hóa công nghệ đầu tiên tại thị trường nội địa. Cửa hàng rộng 5.500 m2 này cho phép người mua quét mã vạch của mặt hàng sử dụng ứng dụng và thanh toán không cần tiền mặt.

Ông Dong nhấn mạnh: "Đông Nam Á là thị trường quan trọng nhất để chúng tôi tiến hành toàn cầu hóa. Chúng tôi phải giành chiến thắng!".

Theo Gia Vũ

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên