Sếp thăng chức cho bạn nhưng lại "quên" tăng lương: Đừng vội bỏ cuộc mà hãy làm ngay 4 điều này để xoay chuyển tình thế!
Được thăng chức nhưng lương bổng vẫn giữ nguyên là cơn ác mộng kinh hoàng của bất cứ nhân viên nào. Tuy nhiên, thay vì cam chịu, bạn có thể thực hiện ngay những điều sau đây để đòi lại công bằng cho mình.
Thăng chức đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm nhiều hơn, lâu hơn, với nhiều trách nhiệm nặng nề hơn. Vì vậy, khoản lương đi kèm cũng phải được tăng một cách tương xứng. Thế nhưng, phải làm sao nếu sếp cho bạn thăng chức nhưng lại giữ nguyên mức lương hiện tại?
Theo một nghiên cứu gần đây của công ty nhân lực OfficeTeam, 47% các quản lý nhân sự ở Canada cho biết, công ty của họ thường xuyên thăng chức cho nhân viên nhưng không tăng lương. Tỉ lệ này đã tăng thêm 22% so với khảo sát tương tự được tiến hành vào năm 2011. Trong đó, 33% số người được hỏi nói rằng công ty của họ sẽ không bao giờ thăng chức cho nhân viên mà giữ nguyên mức lương cũ.
Ngoài ra, các nhân viên lao động cũng được hỏi rằng liệu họ có chấp nhận thăng chức mà không cần tăng lương hay không. 55% đối tượng khảo sát cho biết họ sẽ đồng ý, và 45% còn lại thì từ chối lời đề nghị này.
Theo Fiona Bryan - huấn luyện viên nghề nghiệp tại Toronto, khi các nhân viên phải làm việc nhiều hơn số tiền được trả, họ sẽ dễ bực mình và nản lòng.
“Nếu bạn bị yêu cầu phải làm việc nhiều hơn, bạn xứng đáng có một khoản bù đắp tương xứng,” bà cho biết.
Vậy, nếu sếp vẫn không muốn tăng lương cho bạn thì nên làm gì?
Luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng
Theo Bryan, bạn cần phải biết được công ty mình quy định thế nào về việc hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, hãy tự hỏi bản thân mình đã làm được gì vượt mức công việc yêu cầu.
“Khi bạn bước vào phòng đánh giá, được sếp thăng chức nhưng lại không được đề nghị tăng lương, bạn cần “nhắc nhở” sếp tại sao bạn là người xứng đáng với vị trí đó chứ không phải ai khác.”
Nếu muốn đề xuất sếp tăng lương cho mình, hãy ghi lại những lần bạn vượt chỉ tiêu được giao để có dẫn chứng thuyết phục nhất.
Xin thêm thời gian
Trong hầu hết trường hợp, thăng chức có nghĩa là bạn chuyển sang một công việc khác với nhiều gánh nặng và trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, đôi khi đó chỉ là một sự thay đổi về chức vụ chứ không ảnh hưởng gì đến công việc thực sự mà bạn đang làm. Theo Bryan, bạn cần phải suy nghĩ cẩn thận về lời đề nghị của cấp trên. Việc này có thể sẽ mất nhiều thời gian, nhưng quan trọng vô cùng.
“Khi đó, bạn nên trả lời ‘Cảm ơn, nhưng tôi cần xem xét kỹ lưỡng chuyện này. Tôi nghĩ là mình xứng đáng được tăng lương’”.
Những cuộc trao đổi thẳng thắn và cứng rắn này sẽ kéo dài thêm thời gian cho bạn. “Bạn không cần phải đồng ý ngay,” Bryan khuyên. “Hãy khiến họ bối rối một chút. Dù sao thì cả đôi bên đều có chung một mong muốn: Việc thăng chức này được diễn ra trong thuận lợi.”
Tìm hiểu thời điểm ngân sách công ty được thông qua
Các sếp thường viện cớ rằng công ty đã thông qua ngân sách rồi nên họ không thể tăng lương cho bạn.
“Việc tìm hiểu thời điểm mà công ty thông qua ngân sách sẽ giúp bạn chọn đúng lúc để đề nghị tăng lương,” Bryan cho biết. “Nếu ngân sách tháng 1 được thông qua từ tháng 9, mà bạn lại được thăng chức vào tháng 2, bạn sẽ phải chờ rất lâu để có thể đề xuất tăng lương.”
Bên cạnh đó, những buổi đánh giá hiệu quả công việc chính là cơ hội thích hợp cho bạn hỏi sếp về vấn đề lương bổng.
Nói chuyện với bộ phận nhân sự
Cuối cùng, hãy ghi lại tất cả những gì bạn đã trao đổi với sếp và báo lại cho bộ phận nhân sự.
“Nếu bạn muốn có bằng chứng là bạn đã thỏa thuận thành công với sếp về vấn đề lương bổng, hãy ghi chép lại chi tiết những cuộc trò chuyện.”
Global News