Shark Bình: Startup như quân tốt trên bàn cờ, yếu năng lực thì phải chăm xông pha
Shark Bình, Chủ tịch NextTech, thường xuyên “gây bão” với những câu nói gai góc và sóng gió của mình.
- 19-01-20225 loại thói quen khiến đường huyết “vượt rào”, giảm thọ cho gan, phá nát thận: Thức khuya cũng xếp sau những loại này
- 19-01-2022Người giàu chỉ biết sống hưởng thụ, điện thoại, đồng hồ, siêu xe đổi suốt ngày? Sai rồi, họ có thể là nhóm người biết dự toán nhất!
- 17-01-20225 thói quen tưởng vô hại nhưng lại nguy hiểm không kém gì hút thuốc, nếu bạn đang vô tình thực hiện thì lập tức bỏ ngay
Ngay từ lần đầu tiên xuất hiện rộng rãi trước công chúng thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Bình đã khiến các founder và khán giả "mắt tròn, mắt dẹt" vì các phát ngôn gai góc, thẳng thắn của mình.
Mới đây, trên facebook cá nhân, Shark Bình đã có một đoạn video chia sẻ về quan điểm của mình xung quanh các startup.
Khi được hỏi về startup nên phát triển như thế nào, Shark Bình đưa ra lời khuyên rằng, nếu chọn giữa việc đi theo số đông hay tiếp cận thị trường ngách, mọi người nên chọn thị trường ngách.
Lý giải cho sự lựa chọn này, ông cho rằng, startup thường thiếu nguồn lực, yếu năng lực, thiên về sự đổi mới và sáng tạo. Nếu chúng ta tiếp cận thị trường lớn ngay thì tại đó đã có rất nhiều sự cạnh tranh với các ông lớn trấn giữ.
Shark Bình đã có một đoạn video chia sẻ về quan điểm của mình xung quanh vấn đề xây dựng và phát triển của startup trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình
Shark Bình cũng ví von startup như một quân tốt trên bàn cờ. Họ phải luôn luôn xông pha, đi đầu vào những thị trường ngách. Đó là nơi mà nhu cầu của xã hội đang tồn tại mà chưa có người giải quyết. Qua đó, chúng ta mới có được căn cứ địa riêng, khẳng định năng lực và thị phần của mình ở một phân khúc riêng. Như vậy, họ mới tránh được sự đối đầu, cạnh tranh trực diện rất tốn kém, mệt mỏi với những đối thủ lớn hơn chúng ta nhiều lần.
Lấy ví dụ trong chuyện kinh doanh, khi mà mạng di động Viettel mới ra đời thì họ đã lựa chọn thị trường ngách là "lấy nông thôn để vây thành thị". Thời điểm đó, các đối thủ như Vinaphone và Mobifone tập trung phủ sóng tại các thành phố lớn, nơi mà có nhiều người sử dụng điện thoại di động. Nhưng Viettel đã lựa chọn cách làm hoàn toàn khác biệt để dần tìm được thị phần riêng của mình.
Trong việc kinh doanh của mình, Shark Bình cũng đưa ra các ví dụ điển hình. Khi startup gọi xe ra đời vào năm 2017 thì đã có rất nhiều sự cạnh tranh của Grab, Uber, Ahamove... Chính nhờ sự năng động và sáng tạo, startup này tìm ra thị trường ngách là các nhóm gọi xe trên mạng xã hội. Đây chính là nền tảng để app gọi xe này mở rộng và phát triển ra khắp Việt Nam.
Một ví dụ khác trong kinh doanh của Shark chính làm máy quẹt thẻ Mpos, ra đời vào năm 2015. Lúc đó, các máy quẹt thẻ to của ngân hàng cũng đang "làm mưa làm gió" trên thị trường rồi. Startup mới này đã lựa chọn các cửa hàng nhỏ mà ngân hàng không tiếp cận tới, giúp họ đạt được thị trường ngách một cách dễ dàng hơn.
Thông qua đó, Shark Bình khẳng định rằng, đã là startup thì phải luôn xông lên những trận tuyến đầu. Hãy tiếp cận những thị trường ngách, thị trường ngoại biên mà chưa có ai có thể động tới và chiếm lĩnh.
Khi mà chúng ta có thể chiếm được thị trường ngách, có khả năng tự nuôi bản thân rồi thì lúc đó, các startup mới bắt đầu tính về chuyện lớn như phát triển và mở rộng ra các thị trường Mass lớn hơn.
Ngoài ra, ông chủ Chủ tịch NextTech cũng từng có sự liên hệ hai khái niệm "startup" và "tán gái". Ông cho rằng: “Tôi thấy hai lĩnh vực startup và tán gái có nhiều điểm tương đồng đó. Đó là sự chinh phục khách hàng, thị trường, bán cái mình có cho họ và cạnh tranh với các đối thủ ngoài kia. Nó rất đồng dạng."
Bên cạnh đó, Shark Bình cũng bộc bạch rằng, mình hay thất bại trong chuyện tình trường nhiều hơn. Nhưng nhờ vậy, người ta học từ thất bại, còn bài học thành công như liều thuốc độc, bởi những bài học thành công thì không bao giờ lặp lại được.
"Văn hóa khởi nghiệp, đón nhận thách thức, không sợ thất bại, liên tục đi đầu với những cái mới chính là tinh thần tôi tâm đắc nhất ở NextTech. Và ở mỗi giai đoạn, chúng ta lại ở một điều kiện hoàn cảnh khác, tâm thế khác", vị doanh nhân chia sẻ. "Hiện nay, khi NextTech mỗi năm đều tự "Venture Build"(*) được 3-4 startup mới và đầu tư khoảng 6-7 startup bên ngoài thì tôi vẫn không sợ thất bại, nhưng tâm thế khác một chút. Mình vừa khôn hơn, lại vừa giàu hơn, thì khả năng thất bại cũng giảm đi, góc nhìn về thất bại cũng khác."
*Thông tin và Ảnh: FBNV