Shark Phú phân tích lý do tại sao nên khởi nghiệp một mình: "Con người ta ai cũng cần Danh và Lợi, người Việt đi cùng nhau bại thì đổ lỗi, thành thì tách ra lập công ty riêng"
Rất nhiều nhóm nhân viên của Sunhouse xin nghỉ việc để lập nghiệp cùng nhau, Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT tập đoàn – chỉ cười và thách: "Đố bọn em tồn tại qua 3 năm".
- 30-01-2018Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Chàng trai gốc Nghệ đi buôn từ thời sinh viên, "cãi" bố mẹ bỏ việc nhà nước ổn định, sang "lăn lộn" ở công ty nước ngoài
- 20-01-2018Tuyên bố "chưa tháng nào lỗ", nhưng Shark Phú từng cắn răng chịu lỗ khi làm sản phẩm đầu tiên: Sản xuất bộ nồi 190 nghìn, bán ra 130 nghìn, năm đầu lỗ hơn 1 tỷ, 4 năm sau mới có lãi!
- 18-12-2017Startup đầu tiên khiến Shark Phú rút 6 tỷ đồng mà chỉ coi như "học phí", kèm ràng buộc không được thoái vốn trong 3 năm
Trong buổi tọa đàm mới đây, Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse – đã phân tích rõ hơn về nhận định "Người Việt làm chung, đa phần thành cũng tan mà bại cũng tan".
Chia sẻ tại chương trình WeTALK số 2 của CafeBiz với chủ đề "Khởi nghiệp nhưng đừng sạt nghiệp", ông Phú nhìn nhận: Con người ta ai cũng cần Danh và Lợi. Danh là quyền lực, Lợi là lợi ích vật chất.
Thuở ban đầu khởi nghiệp khó khăn, chẳng ai tính toán gì, cứ lao đầu vào làm. Nhưng khi công ty có chút thành tựu, trong team sáng lập ai sẽ là người đứng trên điều hành? Ai chịu thiệt đứng dưới? Ai dám góp vốn mà không mang tư duy "tôi phải điều hành", phải can thiệp vì "tiền của tôi mà…"?
Rất nhiều nhóm nhân viên của tập đoàn xin nghỉ việc để lập nghiệp cùng nhau, Tôi chỉ cười và thách: "Đố bọn em tồn tại qua 3 năm".
Chia sẻ từ chính câu chuyện của nội bộ Sunhouse , khi rất nhiều nhóm nhân viên của tập đoàn xin nghỉ việc để lập nghiệp cùng nhau, Shark Phú chỉ cười và thách: "Đố bọn em tồn tại qua 3 năm".
"Nói thật, trong hàng chục team nghỉ công ty ra Startup, rất hiếm team nào thành công. Một số ít thành công là bạn ấy ra làm một mình, gọi 1 - 2 nhân viên khác ra làm cùng nhưng bạn ấy trả lương thì thành công".
"Chứ 4 - 5 người ngang nhau, góp tiền ngang ngang nhau, chỉ được 2 - 3 năm thôi. Thua lỗ thì cãi nhau giải tán. Thành thì lại tách ra làm riêng", ông Phú nhận định.
Ông Phú nhìn nhận rất nhiều team hiện tại cứ ngồi bàn ý tưởng rồi góp vốn ngang nhau, không phân định vị trí rõ ràng, quyền lợi rõ ràng thì sau khắc tị nạnh người làm nhiều, làm ít.
Làm sao đi cùng nhau lâu dài? Một team nòng cốt cần những thành tố nào?
Theo Chủ tịch HĐQT Sunhouse, để đi được cùng nhau lâu dài, ngay từ buổi sơ khai phải phân chia rõ ràng quyền lực và quyền lợi trong tổ chức. Phải tách bạch được quyền điều hành và quyền sở hữu. Người góp vốn sẽ được hưởng lợi tức, kẻ góp sức sẽ được hưởng lương.
Người nhận lương cũng phải nhận theo cấp bậc, vị trí, và phải có các tiêu chí đánh giá rõ ràng như nhân viên.
"Làm với nhau phải rõ ràng. Cả nhóm cùng góp vốn nhưng ai là Leader phải làm rõ, không thể lẫn lộn vai trò. Ai cũng có quyền quyết thì team rất dễ tan", ông Phú nói.
"Để tách được điều đó rất khó. Tôi thấy hiếm có người nào làm được trong tư duy, mà thường có suy nghĩ "Tôi góp tiền vào phải được tham gia điều hành, phải được can thiệp… Tiền của tôi mà"".
Một yếu tố khác giúp team đi xa được với nhau, theo ông Phú, là người đứng đầu phải khác biệt, rất độ lượng, có tầm nhìn, và chấp nhận hy sinh những cái nhỏ. Có những trường hợp lập nghiệp cùng nhau, sau phải mở ra những công ty con, để những thành viên sáng lập chia ra quản lý.
"Làm chung thì phải rõ ràng. Đừng vì là bạn bè với nhau mà ngại. Không thì dăm bữa, nửa tháng, giỏi lắm được 2 - 3 năm là cãi nhau. Nếu cần, mời luật sư đến làm rõ ràng ngay từ đầu, may ra team mới tồn tại lâu dài", ông Phú khuyên nhủ.
Về việc chọn Cofounder, ông Hoàng Tùng – Founder Pizza Home và Cofounder Mopi – cho rằng: Mọi người hay chọn partner với nhau là do rất là quý nhau. Nhưng mà chọn những người partner với nhau cần chọn những người khác mình.
Hai người cùng thích marketing mà mở công ty cùng nhau thì suốt ngày "chém nhau" về marketing, giẫm chân nhau về chuyên môn.
"Quan trọng nhất là chọn những người có năng lực khác mình, bù trừ cho nhau. Một startup theo mình nghĩ có 3 phần quan trọng: Một người giỏi về mặt sản phẩm, một giỏi về Marketing và người còn lại giỏi Vận hành", ông Tùng nhận định.
Trí thức trẻ