Siêu tàu chở dầu lũ lượt hướng về các cảng biển của Trung Quốc
Hôm qua, số tàu lớn đang hướng về bờ biển của nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã tăng lên mức 127, cao nhất trong 6 tháng trở lại đây.
- 02-02-2021Lần đầu tiên trong 1 thập kỷ, gã khổng lồ dầu mỏ BP lỗ toàn tập trong "năm tàn bạo" 2020
- 11-01-2021Bài học 'ăn bớt' kinh điển từ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller: Bắt nhân viên giảm 1 giọt chất lỏng, tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD
- 30-12-2020Canh bạc sai lầm của đại gia dầu mỏ: Khiến cả đế chế sụp đổ, trở thành con nợ của 23 ngân hàng lớn, thay đổi toàn bộ ngành giao dịch hàng hóa
Liệu có phải Trung Quốc đang một lần nữa ráo riết tích trữ dầu thô? Nhìn vào hướng đi của những tàu chở dầu lớn nhất thế giới, câu trả lời là có.
Hôm qua, số tàu lớn đang hướng về bờ biển của nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã tăng lên mức 127, cao nhất trong 6 tháng trở lại đây. Nếu tất cả số tàu này đều chất đầy dầu, chúng sẽ chở được hơn 250 triệu thùng dầu. Lần gần nhất con số ở mức cao đến vậy là sau khi giá dầu rơi xuống dưới 0 cách đây gần 1 năm và thôi thúc Trung Quốc tận dụng cơ hội để tích trữ.
Lượng dầu nhập khẩu tăng lên trùng khớp với những dấu hiệu lạc quan về sức khoẻ của kinh tế Trung Quốc. Ben Van Beurden, CEO của Royal Dutch Shell, tuần này vừa nhận định lượng nhiên liệu bán ra ở Trung Quốc đang quay trở lại mức "tăng trưởng đáng kể", bất chấp những lo ngại rằng đại dịch Covid-19 sẽ làm giảm nhu cầu đi lại trong dịp tết nguyên đán.
Mặc dù giá dầu rẻ luôn khiến nhu cầu tiêu thụ tăng lên, lần này cước vận chuyển lao dốc là nhân tố ảnh hưởng đáng kể. Chi phí thuê tàu chở dầu cỡ siêu lớn đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017 vào hôm qua, xuống đến mức mà các chủ tàu thậm chí đang phải trợ giá cho những lô hàng dược vận chuyển từ châu Á đến Trung Đông.
Tham khảo Bloomberg